ĐHCĐ Vingroup: VinFast và VinSmart tập trung xuất khẩu duy nhất thị trường Mỹ

Cập nhật: 15:46 | 28/05/2020 Theo dõi KTCK trên

KTCKVN - Sáng hôm nay 28/5, CTCP Tập đoàn Vingroup (Mã: VIC) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2020 trong bối cảnh đại dịch COVID-19 tại Việt Nam đang được kiểm soát tốt. Đại hội năm nay tổ chức theo hình thức hội nghị kết nối truyền hình, diễn ra tại ba địa điểm khác nhau.    

dhcd vingroup vinfast va vinsmart tap trung xuat khau duy nhat thi truong my

Viettel Post dự kiến lợi nhuận 2020 tăng trưởng trên 30%

dhcd vingroup vinfast va vinsmart tap trung xuat khau duy nhat thi truong my

Viglacera Hạ Long chốt quyền cổ tức 2019, tỷ lệ 27% tiền mặt

dhcd vingroup vinfast va vinsmart tap trung xuat khau duy nhat thi truong my
Chủ tọa ĐHĐCĐ Tập đoàn Vingroup.

Tại đại hội, Ban giám đốc đã báo cáo kết quả kinh doanh 2019 với các chỉ số tăng trưởng khả quan, tổng doanh thu đạt hơn 130.036 tỉ đồng, lợi nhuận sau thế đạt hơn 7.717 tỉ đồng, lần lượt tăng 7% và 24% so với năm 2018.

Thông qua phương án sử dụng, phân chia lợi nhuận sau thuế năm 2019, sẽ trích 5 tỉ đồng vào Quỹ dự trữ theo quy định tại điều lệ của Tập đoàn. Toàn bộ lợi nhuận còn lại sẽ dùng để đầu tư vào hoạt động sản xuất kinh doanh mà không chia cổ tức cho năm 2019.

Trong năm 2020, Vingroup đặt kế hoạch doanh thu 145.000 tỉ đồng, lợi nhuận 5.000 tỉ đồng, lần lượt tăng 11,5% và giảm 35,2% so với kết quả đạt được năm 2019.

Năm 2020, đối mặt với những thách thức từ đại dịch COVID-19 tác động đến nền kinh tế, một trong những mục tiêu quan trọng mà Tập đoàn Vingroup hướng đến là nâng cao yếu tố hiệu quả, nâng cao yếu tố con người, kinh doanh và chuẩn hóa quy trình quản trị.

Ngoài ra, Tập đoàn sẽ thực hiện một số giải pháp cắt giảm chi phí, điều tiết lại hoạt động kinh doanh, nâng cấp cơ sở vật chất, đào tạo đội ngũ… giảm thiểu tác động của COVID-19.

Ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Vingroup chia sẻ tại Đại Hội đồng cổ đông thường niên năm 2020. Theo định hướng, bất động sản khu công nghiệp sẽ là một trong những mảng chính trong tương lai Vinhomes (công ty con của Vingroup), mang lại dòng tiền thường xuyên, điều rất quan trọng với một doanh nghiệp bất động sản. Đây cũng sẽ là một trong những mảng quan trọng của Tập đoàn Vingroup.

Theo ông Vượng, Công ty cổ phần Vinhomes đã bắt đầu triển khai các dự án hiện tại Hải Phòng, Quảng Ninh và một số địa phương khác. Một số dự án đã được cấp phép giải phóng mặt bằng, cuối năm sau có thể đưa dần từng phần vào hoạt động.

Đối với khu tổ hợp VinFast tại Hải Phòng hiện đã chuyển hết sang thành bất động sản khu công nghiệp do Công ty cổ phần Vinhomes quản lý với tổng diện tích 355 ha và Công ty TNHH Sản xuất và kinh doanh VinFast (VinFast) là một trong các khách hàng thuê đầu tiên.

Khu còn lại rộng 70 ha hiện được một số doanh nghiệp sản xuất linh phụ kiện phụ trợ cho VinFast thuê. Tại Hải Phòng, tổng diện tích đang nghiên cứu làm khu công nghiệp khoảng 2.000 ha.

Đối với mảng công nghiệp, ông Vượng cho biết, VinFast đang nghiên cứu các thị trường để xuất khẩu; trong khi Công ty cổ phần Nghiên cứu và sản xuất VinSmart (công ty sản xuất và phân phối các thiết bị viễn thông trực thuộc tập đoàn Vingroup) đã xuất khẩu sang một số thị trường.

Tuy nhiên, chiến lược của Tập đoàn là chỉ tập trung vào một thị trường duy nhất là Mỹ, sau khi thành công mới phát triển các thị trường khác.

Ông Vượng cho rằng, Mỹ là thị trường khó nhất nên nếu có thể thâm nhập, các thị trường khác sẽ rất dễ dàng. Đây là phép thử cho cả tập đoàn để có sản phẩm cạnh tranh cả về chất lượng và giá cả.

“Tập đoàn xác định đầu tư lớn, quyết liệt, có thể chấp nhận bù lỗ từ 3-5 năm tới mới có thể hòa lợi nhuận trước lãi vay và thuế, hướng đến là chiếm lĩnh thị phần”, ông Vượng nói.

Ông Vượng kỳ vọng, VinFast sẽ chiếm thị phần lớn ở Việt Nam và bắt đầu có tên tuổi nhất định ở thị trường Mỹ.

Lâm Tuyền

Tin liên quan