DHC Suối Đôi (DSD): Doanh thu èo uột, dư nợ ngày một phình to

Cập nhật: 09:13 | 02/02/2023 Theo dõi KTCK trên

Khoản nợ phải trả của Công ty cổ phần DHC Suối Đôi (UPCoM: DSD) đã vượt mốc 350 tỷ đồng và đang ngày càng phình to, nhất là đối với khoản vay và nợ thuê tài chính trong ngắn hạn.

DHC Suối Đôi: Doanh thu èo uột, dư nợ ngày một phình to
Công viên suối khoáng nóng Núi Thần Tài tại TP. Đà Nẵng

Công ty CP DHC Suối Đôi vừa có báo cáo tài chính quý IV/2022 với những số liệu kém khả quan về kết quả hoạt động kinh doanh cũng như tình hình tài chính.

Quý IV/2022, DSD có doanh thu bán hàng vỏn vẹn 8,2 tỷ đồng, tuy nhiên giá vốn hàng hóa gấp gần 3 lần, ở mức 21,7 tỷ đồng, khiến doanh nghiệp lỗ gộp 13,4 tỷ đồng.

Tương tự, doanh thu hoạt động tài chính chưa nổi 1 triệu đồng nhưng chi phí tài chính lên tới hơn 7,6 tỷ đồng; chi phí vận hành cũng nặng gánh, với chi phí bán hàng hơn 4,4 tỷ đồng và chi phí quản lý doanh nghiệp hơn 2,8 tỷ đồng.

Vì vậy, kết thúc quý IV/2022, DSD báo lỗ sau thuế gần 29 tỷ đồng, bi quan hơn cùng kỳ năm trước khá nhiều.

Trụ sở của DHC tại quận Hải Châu, TP Đà Nẵng
Trụ sở của DSD tại quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng

Về tình hình tài chính, báo cáo cho thấy DSD đang phụ thuộc khá nhiều vào nguồn tiền đi vay. Trong tổng số nợ hơn 353 tỷ đồng, có 88 tỷ đồng là khoản vay và nợ thuê tài chính ngắn hạn và 230 tỷ đồng là vay và nợ thuê tài chính dài hạn. Tính ra, hệ số nợ phải trả/vốn chủ sở hữu của DSD thời điểm cuối năm 2022 đạt trên 1,4 lần.

Trong quý này, DSD đi vay thêm hơn 101 tỷ đồng. Dòng tiền thuần cuối kỳ vẫn ở mức âm do doanh nghiệp phải trả nợ gốc vay hơn 85,9 tỷ đồng và trang trải các chi phí mua sắm xây dựng tài sản cố định (hơn 22,5 tỷ đồng).

Được biết, Công ty CP DHC Suối Đôi là đơn vị sở hữu Công viên suối khoáng nóng Núi Thần Tài (TP. Đà Nẵng). Doanh nghiệp này là công ty thành viên thuộc Công ty CP Đầu tư DHC (DHC Group).

Đến cuối năm 2022, chủ nợ lớn nhất của DSD là Ngân hàng TMCP Á Châu – Chi nhánh Đà Nẵng với các hợp đồng tín dụng có tổng giá trị hàng trăm tỷ đồng.

Cao Nam