Vĩ mô -+

Chứng khoán -+

Định chế trung gian -+

Tài chính - Ngân hàng -+

Doanh nghiệp -+

Thị trường -+

Kiến thức đầu tư -+

Sản phẩm công nghệ -+

DGT lại khất nợ trái phiếu dù đang cho vay hàng trăm tỷ đồng lãi suất 0%

Cập nhật: 13:55 | 03/03/2025

Công trình Giao thông Đồng Nai xin lùi thanh toán lãi trái phiếu DGTH2224001 đến 2026 do khó khăn tài chính. Trái phiếu 240 tỷ đồng do ORS nắm giữ, tài sản đảm bảo suy giảm, trong khi DGT gặp áp lực lớn từ khoản vay không tài sản đảm bảo.

Công ty CP Công trình Giao thông Đồng Nai (UPCoM: DGT) vừa thông qua nghị quyết xin ý kiến trái chủ về việc dời thời điểm thanh toán lãi suất lô DGTH2224001 đến khi đáo hạn vào tháng 2/2026.

Mảng bán đá và vật liệu xây dựng vẫn giúp DGT duy trì doanh thu

Lô trái phiếu duy nhất của DGT có giá trị 350 tỷ đồng, phát hành tháng 2/2022 với kỳ hạn 24 tháng, nhằm bổ sung vốn kinh doanh. Ban đầu, lãi suất cố định ở mức 11%/năm, sau đó thả nổi với biên độ 4%, nhưng không thấp hơn mức ban đầu. Trái phiếu này do Chứng khoán Thủ Đô (CASC) thu xếp, được bảo đảm bằng 12 triệu cổ phiếu DGT thuộc sở hữu bên thứ ba, cùng hợp đồng thuê đất và tài sản gắn liền với lô đất 15.550m² tại TP. Biên Hòa, Đồng Nai.

DGT đã hoàn thành ba kỳ thanh toán lãi đầu tiên, đồng thời mua lại một phần trước hạn, giảm dư nợ xuống 240 tỷ đồng. Tuy nhiên, từ các kỳ sau, công ty không thể thanh toán lãi đúng hạn, với lý do khó khăn chung của ngành xây dựng và bất động sản. Đầu năm 2024, trái chủ đã đồng ý gia hạn đến tháng 2/2026, giảm lãi suất cố định còn 9%/năm, trả lãi mỗi 12 tháng. Theo kế hoạch, DGT đáng lẽ phải thanh toán lãi vào ngày 22/2/2025 (kỳ 9), nhưng tiếp tục xin lùi đến ngày đáo hạn mới, đồng thời đề nghị miễn lãi chậm trả.

Lãnh đạo công ty lý giải, cần ưu tiên sử dụng dòng tiền để tái đầu tư và bổ sung vốn lưu động, thay vì chi trả lãi ngay lúc này.

Phần lớn trái phiếu này thuộc sở hữu của Chứng khoán Tiên Phong (TPS, HOSE: ORS) với giá trị gốc 195 tỷ đồng. Trong khi đó, 12 triệu cổ phiếu DGT - tài sản đảm bảo chính của lô trái phiếu - đã lao dốc mạnh, từ 35.000 đồng/cổ phiếu (năm 2022) xuống còn 5.800 đồng/cổ phiếu, tương đương mức giảm hơn 83%, khiến giá trị thị trường chỉ còn khoảng 70 tỷ đồng. Dù vậy, Tổng Giám đốc TPS Bùi Thị Thanh Trà cho biết, giá trị tài sản đảm bảo vẫn lớn hơn dư nợ trái phiếu, khi gồm cả hai mỏ đá và số cổ phiếu DGT.

Báo cáo tài chính cuối năm 2024 cho thấy, DGT có tài sản ngắn hạn hơn 1.350 tỷ đồng, nhưng lượng tiền mặt chỉ còn 2,7 tỷ đồng, chủ yếu là tiền gửi ngân hàng. Đáng chú ý, phần lớn tài sản nằm trong các khoản phải thu cá nhân, đặc biệt là các khoản vay không tài sản đảm bảo với lãi suất 0%/năm.

Cụ thể, DGT cho bà Nguyễn Ngọc Hà Phương vay hơn 206 tỷ đồng và bà Phan Thị Yến vay 110 tỷ đồng, khoản này giữ nguyên từ năm 2023 và liên tục gia hạn, mới nhất đến cuối năm 2025. Ngoài ra, công ty còn khoản phải thu gần 522 tỷ đồng từ ông Trương Hiền Vũ, từng có thời điểm lên tới 747 tỷ đồng, xuất hiện từ năm 2022 với mục đích hợp tác đầu tư vào các dự án khai thác mỏ đá, bến thủy nội địa, khu công nghiệp và kinh doanh vật liệu xây dựng.

Nguồn: BCTC DGT

Mặc dù khoản đầu tư này có thỏa thuận lãi suất 12%/năm, nhưng cả năm 2024, DGT chỉ ghi nhận 84 triệu đồng doanh thu tài chính, so với 57 tỷ đồng tiền lời từ gửi ngân hàng/cho vay năm 2023, cho thấy khả năng thu hồi các khoản phải thu rất thấp.

Mảng bán đá và vật liệu xây dựng vẫn giúp DGT duy trì doanh thu, nhưng chi phí vận hành cao và trích lập dự phòng lớn khiến lỗ thuần từ hoạt động kinh doanh. Nhờ vào thu nhập bất thường gần 43 tỷ đồng, công ty ghi nhận lợi nhuận ròng gần 3 tỷ đồng trong năm 2024.

DGT tiền thân là Công ty Thi công Cầu đường, thành lập năm 1977, trực thuộc Sở Giao thông Vận tải Đồng Nai. Doanh nghiệp từng huy động hơn 707 tỷ đồng vốn góp năm 2022, nâng vốn điều lệ lên 790 tỷ đồng, có thời điểm nắm giữ 253 tỷ đồng tiền gửi ngân hàng, nhưng đã sụt giảm mạnh do đầu tư và cho vay.

BCTC quý 4/2024 cũng cho thấy, công ty đã cắt giảm nhân sự mạnh, từ 94 người xuống còn 34 người trong vòng một năm. Mặc dù sở hữu 6 công ty con, tổng vốn đầu tư hơn 715 tỷ đồng, nhưng HĐQT đã ra quyết định giải thể 5 đơn vị vào tháng 8/2024 do hoạt động không hiệu quả.

Nguyên Nam