Chuyển động

Đèo Cả (HHV) đảm bảo đà tăng trưởng dài hạn, ổn định

PV 25/04/2025 16:06

Đây là thông tin được Ban lãnh đạo Công ty CP Đầu tư Hạ tầng giao thông Đèo Cả (HOSE: HHV) chia sẻ tại Hội nghị nhà đầu tư cập nhật kết quả SXKD quý 1/2025 và định hướng hành động năm 2025.

Đặt mục tiêu lợi nhuận tăng 12%

Trong bối cảnh hạ tầng tiếp tục được xác định là một trong 3 đột phá chiến lược, Chính phủ đặt mục tiêu đến hết năm 2025 cả nước có 3.000km đường cao tốc, 1.000km đường bộ ven biển và đạt 5.000km đường cao tốc vào năm 2030, bên cạnh đó lĩnh vực đường sắt được ưu tiên chiến lược trong giai đoạn 2025 - 2035 với tổng mức đầu tư 68 tỷ USD. Đồng thời, thách thức thuế quan có nhiều tác động tới xuất khẩu, đầu tư FDI… thì đầu tư công vẫn là động lực tăng trưởng chính cho nền kinh tế Việt Nam.

Chia sẻ tại hội nghị, ông Ngọ Trường Nam - Phó Tổng Giám đốc Thường trực HHV cho biết, năm 2025 Chính phủ dự chi khoảng 870.000 tỷ đồng cho đầu tư công nhằm đẩy mạnh xây dựng các công trình giao thông trọng điểm, quan trọng của quốc gia, đây là mức kỷ lục từ trước tới nay.

z6540728688567_7e43aa5e9723809c582806e4c9bc4e2e.jpg
Ông Nguyễn Hữu Hùng - Phó Chủ tịch HĐQT HHV cho biết doanh nghiệp đang đứng trước cơ hội bứt phá trong giai đoạn sắp tới

Bên cạnh đó, hành lang pháp lý đã được sửa đổi đồng bộ, thông thoáng hơn cùng các chính sách cởi mở như Luật Đầu tư công, Luật PPP sửa đổi… sẽ tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp trong lĩnh vực xây dựng hạ tầng nói chung và HHV nói riêng phát triển.

Theo đó, năm 2025, HHV đặt mục tiêu tiêu doanh thu tăng 8%, lợi nhuận tăng 12% so với năm 2024. Cụ thể, mục tiêu doanh thu năm 2025 đạt khoảng 3.600 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế khoảng 555 tỷ đồng - hướng tới hoàn tất chuỗi tăng trưởng lợi nhuận kéo dài một thập kỷ. Kết quả, sau 3 tháng đầu năm, doanh thu ước đạt 735 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế dự kiến đạt mức 167 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt 6,5% và gần 47% so với cùng kỳ.

Kết quả ấn tượng này có được là nhờ HHV định hướng phát triển tập trung trên 3 trụ cột chiến lược, nền tảng thế mạnh chuyên sâu của doanh nghiệp là Đầu tư - Thi công - Quản lý vận hành các công trình giao thông.

Triển khai gần 400km đường cao tốc, TMĐT hơn 100.000 tỷ đồng

Lãnh đạo HHV cho biết, hiện nay HHV cùng Tập đoàn Đèo Cả đang đầu tư và nghiên cứu triển khai gần 400km đường cao tốc có tổng mức đầu tư (TMĐT) hơn 100.000 tỷ đồng. Cụ thể như dự án Đồng Đăng - Trà Lĩnh (Cao Bằng), Hữu Nghị - Chi Lăng (Lạng Sơn), cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, Vành đai 4 đoạn qua tỉnh Bình Dương, cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận (giai đoạn 2),…

Trong đó, các dự án trọng điểm như Đồng Đăng - Trà Lĩnh (TMĐT hơn 14.000 tỷ đồng), Hữu Nghị - Chi Lăng (TMĐT hơn 11.000 tỷ đồng), Quảng Ngãi - Hoài Nhơn (TMĐT gần 20.500 tỷ đồng) đang được đẩy mạnh thi công để thông tuyến vào cuối năm 2025.

Đối với lĩnh vực đường sắt, HHV đang nghiên cứu thực hiện các dự án trọng điểm như Đường sắt cao tốc Bắc - Nam (TMĐT 68 tỷ USD), Metro Hà Nội (TMĐT 37 tỷ USD), Metro 2 giai đoạn III TP.HCM (TMĐT gần 60.000 tỷ đồng) cùng các dự án tiềm năng khác.

Ở mảng quản lý vận hành, HHV đang quản lý vận hành an toàn, thông suốt 472km đường cao tốc và quốc lộ, hơn 31km hầm đường bộ cùng 18 trạm thu phí trên khắp cả nước. Trong đó, cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo dài hơn 78km được đưa vào khai thác từ quý 2/2024, mỗi ngày trung bình phục vụ hơn 8.200 lượt xe qua tuyến. Dự kiến lưu lượng phương tiện tại các trạm thu phí sẽ tiếp tục tăng trưởng ổn định ở mức 8 - 10% trong giai đoạn 2025-2027, tạo nền tảng doanh thu vững chắc.

HHV sẵn sàng bứt phá

Chia sẻ tại hội nghị, ông Nguyễn Hữu Hùng – Phó Chủ tịch HĐQT HHV cho biết sẽ có không ít doanh nghiệp được hưởng lợi từ làn sóng đầu tư công. Nguồn công việc xây dựng hạ tầng giao thông hiện nay là rất dồi dào, song không phải đơn vị nào cũng có được năng lực và lợi thế cạnh tranh vượt trội. Với HHV, ông Hùng cho biết doanh nghiệp đang đứng trước cơ hội bứt phá trong giai đoạn sắp tới và đã sẵn sàng để chuyển hoá cơ hội thành hiện thực.

“Ngoài tiết giảm chi phí, nâng cao hiệu quả quản trị thì HHV đã có sự điều chỉnh các dự án hướng tới biên lợi nhuận tốt hơn và sắp tới kết quả sẽ còn tích cực hơn nữa. Chúng tôi cũng tin tưởng mạnh mẽ rằng với sự chuẩn bị kỹ lưỡng cả về con người, công nghệ, quyết tâm theo đuổi thể chế chính sách thì khi các dự án mới được mở ra, có những khối lượng công việc mới, sẽ không có lý do gì mà HHV và Đèo Cả không được lựa chọn. Đó chính là hướng đi vững chắc của HHV và Đèo Cả trong thời gian tới” - ông Hùng khẳng định.

Ông Hùng cũng cho biết thêm thông tin về những vướng mắc kéo dài tại các dự án BOT bước đầu được tháo gỡ. Có thể kể đến là khoản vốn ngân sách Nhà nước trị giá 1.180 tỷ đồng hỗ trợ cho dự án hầm Đèo Cả đã được giải ngân vào cuối năm 2024. Bên cạnh đó, Bộ Xây dựng đã trình Chính phủ đề xuất bố trí 2.280 tỷ đồng để thay thế nguồn thu trạm thu phí La Sơn - Túy Loan và đề xuất bố trí vốn ngân sách Nhà nước 4.600 tỷ đồng hỗ trợ dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. Các nội dung này dự kiến sẽ được trình Quốc hội tại kỳ họp tháng 6 tới.

Theo ông Nguyễn Hữu Hùng, dự kiến nguồn vốn hỗ trợ cho 2 dự án BOT nêu trên sẽ được cơ quan có thẩm quyền bố trí trong giai đoạn 2026-2030.

Đối với dự án đường sắt, nhà đầu tư quan tâm HHV sẽ tham gia vào hạng mục nào tại các dự án đường sắt, đặc biệt là Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam có tổng mức đầu tư khoảng 67,34 tỷ USD.

Trả lời vấn đề này, ông Nguyễn Quang Huy - Tổng Giám đốc HHV cho biết, đối với kết cấu hạ tầng đường sắt về mặt xây dựng khá giống đường bộ cũng là cầu, hầm. Xét về mặt hình học, thì tuyến phải thẳng hơn dẫn tới hầm và cầu cạn nhiều hơn, vì vậy tỷ lệ về cầu, hầm sẽ chiếm tỷ trọng lớn hơn, dự kiến phần cầu chiếm khoảng 70%, phần hầm khoảng 10% và các hầm đường sắt có thể dài hơn hầm đường bộ hiện nay.

z6540735566411_86e104a495ef60b6a7c17e92c946fb77.jpg
Các Nhà đầu tư, quỹ đầu tư tham dự chương trình

“Đây là cơ hội cho các doanh nghiệp trong ngành, nhất là HHV. Chúng tôi đã triển khai thành công nhiều dự án, đặc biệt là công trình hầm. Hiện nay trên các tuyến đường bộ, hầm dài và hầm lớn vẫn chủ yếu là Đèo Cả thực hiện. Đối với dự án đường sắt tới đây, chúng tôi rất tự tin về năng lực, kinh nghiệm để đảm nhiệm thực hiện làm các hạng mục này”, ông Huy khẳng định.

Theo Tổng Giám đốc HHV, để nắm bắt các cơ hội lớn, ngoài kinh nghiệm sẵn có, về nhân lực HHV đã và đang tiếp tục kết hợp với các trường tổ chức các khoá đào tạo văn bằng 2 đường sắt, cử cán bộ, kỹ sư đi học tập ở nước ngoài, phối hợp các trường học để nhập khẩu chương trình đào tạo, mời chuyên gia nước ngoài về giảng dạy.

“Dư địa cho ngành hạ tầng giao thông nói chung và mảng hạ tầng đường sắt nói riêng là rất lớn, nhưng nếu như các doanh nghiệp không có sự chuẩn bị kỹ càng thì sẽ tuột mất cơ hội, khối lượng công việc này sẽ phải dành cho nước ngoài”, ông Nguyễn Quang Huy nhấn mạnh và chia sẻ thêm về công nghệ - kỹ thuật, Đèo Cả đang tích cực hợp tác với các doanh nghiệp quốc tế nhằm tiếp nhận, chuyển giao công nghệ - kỹ thuật tiên tiến từ Nhật Bản, Trung Quốc và tối ưu hoá cho thị trường Việt Nam.

      Nổi bật
          Mới nhất
          Đèo Cả (HHV) đảm bảo đà tăng trưởng dài hạn, ổn định
          • Mặc định

          POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO