Đèo Cả cùng đối tác trúng gói thầu gần 6 ngàn tỷ ở Hà Nội
Tập đoàn Đèo Cả cùng 6 công ty khác vừa trúng gói thầu 5.920 tỷ đồng tại Hà Nội.
Ông Vũ Mạnh Tuấn, PGĐ Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội vừa ký quyết định công bố liên danh với sự góp mặt của Đèo Cả trúng gói xây lắp do Ban làm chủ đầu tư.
Theo quyết định, Liên danh Bắc Trung Nam – Trung Nam – Khang Nguyên – Tập đoàn Định An – Tập đoàn Đèo Cả - Trường Sơn – 492 – Thành Huy đã trúng gói thầu 27/XL, dự án đầu tư xây dựng cầu Thượng Cát và đường hai đầu cầu. Gói thầu có giá 5.930.951.559.000 đồng, giá trúng thầu của liên danh ở mức 5.920.285.940.241 đồng.
.jpg)
Thời gian thực hiện gói thầu trong 778 ngày. Trước đó, biên bản mở thầu ngày 28/9/2025 ghi nhận liên danh nêu trên là nhà thầu duy nhất tham gia.
Dự án xây dựng cầu Thượng Cát và đường hai đầu cầu có tổng mức đầu tư 7.302.954.549.000 đồng, thuộc nhóm A, sử dụng ngân sách TP Hà Nội. Theo kế hoạch lựa chọn nhà thầu công bố trước đó, dự án gồm 28 gói thầu đã được phê duyệt.
Mục tiêu đầu tư dự án này nhằm từng bước hoàn thiện hạ tầng giao thông theo quy hoạch, tăng cường kết nối giữa các khu vực phía Bắc – Tây Bắc với trung tâm, giảm ùn tắc và nâng cao năng lực khai thác mạng lưới giao thông hiện hữu. Đồng thời, dự án tạo dư địa thúc đẩy sản xuất kinh doanh, hình thành các khu đô thị mới và phát triển kinh tế xã hội của Thủ đô.

Liên danh trúng thầu quy tụ những tên tuổi lớn trong giới xây lắp ở Việt Nam. Trong đó ‘vua đào hầm’ Đèo Cả tiếp tục cho thấy sự hiệu quả trong đấu thầu, bên cạnh vẫn duy trì sự bận rộn trên công trường với tầm vóc nhà thầu hàng đầu lĩnh vực đầu tư công.
Hạ tầng giao thông Đèo Cả huy động 500 tỷ, trả tiền mua cổ phần BOT Cam Lâm – Vĩnh Hảo
Công ty CP Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (HOSE: HHV), thành viên trụ cột trong hệ sinh thái Tập đoàn Đèo Cả vừa thông qua phương án phát hành gần 50 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, nhằm huy động gần 500 tỷ đồng. Mục đích phát hành nhằm thanh toán phần mua cổ phần đã nhận từ Tập đoàn Đèo Cả.
Theo phương án, giá chào bán ở mức 10.000 đồng/cp, chiết khấu khoảng 37% so với thị giá. Quyền mua được chuyển nhượng một lần trong khi cổ phiếu phát hành thêm bị hạn chế giao dịch 1 năm. Trường hợp không phân phối hết, HĐQT có thể bán cho nhà đầu tư khác nhưng không ưu đãi hơn cổ đông hiện hữu và vẫn giữ trần sở hữu nước ngoài ≤ 49%. Sau đợt phát hành, vốn điều lệ dự kiến tăng từ 4.970 tỷ lên hơn 5.470 tỷ đồng.

Theo kế hoạch sử dụng vốn, hơn 495 tỷ đồng sẽ được dùng để thanh toán cho Tập đoàn Đèo Cả, gồm 391 tỷ đồng tại Công ty CP Cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo và 104 tỷ đồng tại CTCP Đầu tư & Xây dựng ICV Việt Nam. Khoản chi dự kiến thực hiện trong giai đoạn 2025–2026 và có thể điều chỉnh tùy tình hình thực tế.
Cam Lâm – Vĩnh Hảo là tuyến cao tốc dài 79 km, khánh thành cuối tháng 4/2024 giúp rút thời gian di chuyển TP.HCM – Nha Trang còn 4–5 giờ thay vì đi quốc lộ 1 mất khoảng gấp đôi thời gian. Dự án đầu tư theo hình thức BOT, cấu phần vốn gồm ngân sách gần 9.000 tỷ, vốn vay hơn 2.700 tỷ và vốn chủ sở hữu hơn 1.000 tỷ đồng. Thời gian thu phí dự án này còn gần 16 năm.
Cuối 2024, HHV đã nhận 38% cổ phần Công ty CP Cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo từ Tập đoàn Đèo Cả (chưa thanh toán). Tháng 7/2025, HĐQT HHV quyết định nhận thêm tối đa 19,42% từ Công ty CP Xây dựng Đèo Cả, qua đó dự kiến nâng tỷ lệ nắm giữ lên 57,42%. Nếu hoàn tất, Cam Lâm – Vĩnh Hảo sẽ trở thành công ty con của HHV, qua đó hợp nhất doanh thu, lợi nhuận và dòng tiền BOT vào báo cáo tài chính.
Kết quả kinh doanh nửa đầu 2025 của HHV cho thấy đòn bẩy tăng trưởng đang phát huy hiệu quả. Doanh thu đạt 1.680 tỷ đồng (+12% YoY), lợi nhuận ròng 277 tỷ đồng (+35% YoY). Đây đều là mức cao nhất cho cùng giai đoạn. Động lực đến từ thi công nhiều dự án trọng điểm và mảng vận hành hầm, trạm thu phí tăng 34%, đóng góp vào 28% doanh thu. Bên cạnh đó, phần vốn tại Cam Lâm – Vĩnh Hảo cũng giúp lợi nhuận liên doanh, liên kết tăng 63%.
Trên nền tảng này, HHV đặt mục tiêu 2025 với doanh thu 3.580 tỷ (+8%) và lợi nhuận sau thuế 556 tỷ (+12%). Sau 6 tháng, doanh nghiệp đã hoàn thành 47% kế hoạch doanh thu và 58% chỉ tiêu lợi nhuận.