Đếm ngược 72 giờ, chính thức vận hành “trái tim quyền lực” 2.500 tỷ tại TP trực thuộc Trung ương nhỏ nhất Việt Nam sau sáp nhập
Trung tâm hành chính mới là bước ngoặt quan trọng, mở đường cho thành phố sau sáp nhập vươn lên tầm vóc “siêu đô thị”.
Chuyển dời trụ sở, định hình "trái tim hành chính" phía Bắc sông Cấm
Thành phố Hải Phòng đang gấp rút thực hiện di dời các cơ quan Đảng, chính quyền và toàn bộ Sở, Ban, ngành sang Trung tâm Chính trị – Hành chính mới tại khu đô thị Bắc sông Cấm, huyện Thủy Nguyên. Đây là khu vực được định vị là “đô thị lõi” trong chiến lược mở rộng không gian phát triển, với kỳ vọng trở thành trung tâm hành chính – chính trị hiện đại bậc nhất khu vực phía Bắc.
Trung tâm này được khởi công đầu năm 2023 và hiện đã hoàn tất giai đoạn thi công cuối cùng, sẵn sàng cho thời điểm chính thức vận hành vào ngày 1/7 tới.

Công trình Trung tâm hành chính – chính trị Hải Phòng có tổng diện tích xây dựng hơn 29.000m², diện tích sàn sử dụng lên đến 89.500m². Được thiết kế theo mô hình “văn phòng mở”, trung tâm tích hợp các chức năng hiện đại như khu tiếp dân, trung tâm điều hành, phòng họp liên cơ quan, tiếp khách cấp cao và không gian làm việc chuẩn hóa, thân thiện.
Đặc biệt, song song với trung tâm hành chính là công trình Trung tâm Hội nghị – Biểu diễn quy mô 3 tầng, diện tích sử dụng lên tới 50.000m², hội trường chính chứa hơn 1.500 người. Hai công trình hợp thành tổ hợp hạ tầng hành chính – chính trị – văn hóa trọng điểm của thành phố, đồng thời là biểu tượng mới trong quá trình xây dựng chính quyền đô thị chuyên nghiệp, gần dân.
Đô thị lõi Thủy Nguyên: Từ “cửa ngõ” vùng liên kết đến trung tâm quản trị siêu đô thị Hải Phòng – Hải Dương
Việc đặt Trung tâm hành chính tại Bắc sông Cấm không chỉ phù hợp với quy hoạch phát triển đa trung tâm của Hải Phòng mà còn tạo lực đẩy chiến lược để huyện Thủy Nguyên từng bước trở thành trung tâm chính trị – hành chính mới của thành phố, đặc biệt trong bối cảnh sáp nhập với tỉnh Hải Dương đang đến rất gần.

Nằm ở vị trí chiến lược, khu hành chính này kết nối trực tiếp với lõi đô thị Hải Phòng hiện hữu về phía Đông, liền kề Hải Dương ở phía Tây, giáp Quảng Ninh phía Bắc và gần hệ thống cảng biển phía Nam. Không gian này đang được quy hoạch trở thành hạt nhân đô thị động lực, phát triển các khu công nghiệp – dịch vụ – logistics và các cụm dân cư hiện đại.
Trong giai đoạn hiện tại, Hải Dương cũng đang triển khai hàng loạt dự án hạ tầng quan trọng kết nối trực tiếp tới Thủy Nguyên. Nổi bật là tuyến đường 3,1km nối Quốc lộ 17B với cầu Dinh và tuyến đường 7,2km từ Quốc lộ 17B tới đường tỉnh 352, đi qua đê sông Kinh Thầy – ranh giới tự nhiên giữa hai địa phương. Các tuyến này sẽ kết nối trực tiếp với cầu vượt sông Kinh Thầy – công trình hợp tác trọng điểm giữa Hải Dương và Hải Phòng, dự kiến khởi công trong quý III năm nay.

Những tuyến đường trên không chỉ giúp rút ngắn thời gian di chuyển giữa các đô thị vệ tinh mà còn mở ra hành lang giao thương mới, thúc đẩy liên kết vùng và phát triển kinh tế – xã hội hai địa phương. Trong chiến lược sáp nhập, đây sẽ là nền tảng để xây dựng mô hình chính quyền hai cấp hiệu quả, hướng đến một “siêu đô thị” năng động, hiện đại và bền vững nhất khu vực Bắc Bộ.
Sau khi sáp nhập, Việt Nam còn 34 tỉnh, thành phố. Trong đó, có 6 thành phố trực thuộc Trung ương và 28 tỉnh.
2 thành phố trực thuộc Trung ương được giữ nguyên sau sáp nhập tỉnh thành là TP Hà Nội và TP Huế.
4 thành phố có sự thay đổi khi sáp nhập với các tỉnh lân cận là: TP Hải Phòng (sáp nhập tỉnh Hải Dương), TP Đà Nẵng (sáp nhập với tỉnh Quảng Nam), TP HCM (sáp nhập tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, tỉnh Bình Dương), TP Cần Thơ (sáp nhập tỉnh Sóc Trăng và tỉnh Hậu Giang).
Sau sáp nhập, Đà Nẵng là thành phố trực thuộc Trung ương có diện tích lớn nhất, chạm mốc 11.859,6km2, tiếp đến là TP. HCM (6.772,6km2), Cần Thơ (6.360,8km2), Huế (4.947,1km2) và Hà Nội (3.359,8km2).
Hải Phòng với diện tích 3.194,7km2 trở thành thành phố trực thuộc Trung ương có diện tích nhỏ nhất Việt Nam.