Chính sách - Đầu tư

Đề xuất nâng cấp tuyến đường huyết mạch cửa ngõ Hà Nội thành cao tốc, vốn đầu tư hơn 2.800 tỷ đồng

Tuấn Anh 20/04/2025 17:25

Ban quản lý dự án Thăng Long đề xuất nâng cấp tuyến đường này, tăng năng lực khai thác tuyến, đạt tiêu chuẩn tốc độ thiết kế 100 km/h.

Đề xuất nâng cấp tuyến đường Nội Bài – Bắc Ninh thành cao tốc

Ban quản lý dự án Thăng Long mới đây đã có Tờ trình số 945/TTr-BQLDATL gửi Bộ Xây dựng, đề xuất phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án nâng cấp tuyến đường Nội Bài – Bắc Ninh thành cao tốc. Mục tiêu nhằm tăng năng lực khai thác tuyến, đạt tiêu chuẩn tốc độ thiết kế 100 km/h, đồng thời khép kín tuyến đường Vành đai 4 Thủ đô theo quy hoạch giao thông vùng thủ đô Hà Nội.

tuyến Nội Bài – Bắc Ninh
Đề xuất nâng cấp tuyến đường Nội Bài – Bắc Ninh thành cao tốc

Đây là công trình hạ tầng có ý nghĩa lớn, không chỉ giúp giảm áp lực giao thông hiện hữu mà còn góp phần thực hiện mục tiêu đến năm 2030 có 5.000 km đường bộ cao tốc như Nghị quyết Đại hội XIII đã đề ra.

Tuyến đường nâng cấp có chiều dài khoảng 32,85 km, đi qua địa bàn TP. Hà Nội và tỉnh Bắc Ninh. Điểm đầu tại Km1+606,20 (Quốc lộ 18, thuộc xã Thanh Xuân, huyện Sóc Sơn), điểm cuối tại Km31+200 (phường Võ Cường, TP. Bắc Ninh), kết nối trực tiếp vào tuyến cao tốc Hà Nội – Bắc Giang.

Theo đề xuất, đoạn từ Km1+606,20 đến Km12+500 (khoảng 14,15 km) sẽ được cải tạo theo tiêu chuẩn đường trục chính đô thị quy mô 4 làn xe. Đoạn từ Km12+500 đến Km31+200 (khoảng 18,7 km) sẽ nâng cấp theo chuẩn đường cao tốc 4 làn, đồng thời tách riêng xe máy, xe thô sơ ra các tuyến quốc lộ, đường tỉnh song song.

Tổng mức đầu tư dự án vào khoảng 2.812,43 tỷ đồng, từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Trong đó, chi phí xây dựng là 1.800,58 tỷ đồng; giải phóng mặt bằng 374,93 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn và chi phí khác là 270 tỷ đồng; dự phòng là 366,83 tỷ đồng.

Nếu được phê duyệt đúng kế hoạch, dự án sẽ:

  • Phê duyệt chủ trương đầu tư: Tháng 5/2025
  • Phê duyệt dự án đầu tư: Tháng 8/2025
  • Lựa chọn nhà thầu: Hoàn thành tháng 12/2025
  • Thi công và hoàn thành: Tháng 12/2026

Nhu cầu cấp bách của tuyến đường đã quá tải

Tuyến Quốc lộ 18 đoạn Nội Bài – Bắc Ninh được xây dựng từ những năm 2004, đưa vào sử dụng theo từng phần. Sau gần 17–20 năm khai thác, mặt đường đã xuống cấp nghiêm trọng, nhiều vị trí rạn nứt, không còn đáp ứng yêu cầu cường độ mặt đường theo tiêu chuẩn.

Tuyến đường hiện được khai thác chung với xe máy, chưa có hệ thống lan can, rào chắn bảo vệ, gây ảnh hưởng tới an toàn giao thông. Tốc độ lưu thông thực tế chỉ đạt khoảng 80 km/h, không đáp ứng được vai trò là một trục kết nối cấp vùng.

Đặc biệt, lưu lượng xe trung bình khoảng 60.000 PCU/ngày, thường xuyên xảy ra ùn tắc, nhất là vào giờ cao điểm tại các khu công nghiệp và nút giao lớn. Theo đánh giá, mức độ phục vụ của tuyến hiện chỉ đạt cấp D đến cấp E, thấp hơn mức yêu cầu với một tuyến cửa ngõ trọng điểm.

Dự án nâng cấp tuyến Nội Bài – Bắc Ninh không chỉ giải quyết bài toán giao thông cục bộ mà còn đóng vai trò quan trọng trong hoàn thiện kết nối mạng lưới đường vành đai 4 Hà Nội, kết nối các tỉnh vùng thủ đô như Hưng Yên, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc với sân bay Nội Bài và các tuyến cao tốc quốc gia.

      Nổi bật
          Mới nhất
          Đề xuất nâng cấp tuyến đường huyết mạch cửa ngõ Hà Nội thành cao tốc, vốn đầu tư hơn 2.800 tỷ đồng
          • Mặc định

          POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO