Đề xuất mức giá đất cao nhất tại TP. HCM là 700 triệu/m2

Cập nhật: 16:45 | 22/11/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA) đã có văn bản góp ý về khung giá đất giai đoạn 2019 - 2024 bằng cách giữ nguyên mức giá tối thiểu, mức giá tối đa thì tăng khoảng 1/3 so với hiện nay.

de xuat muc gia dat cao nhat tai tp hcm la 700 trieum2

Giá xe Honda SH vênh kịch trần gần 30 triệu: Đại lý xe Hà Nội kiếm bộn tiền

de xuat muc gia dat cao nhat tai tp hcm la 700 trieum2

Tư vấn mua xe Honda SH trả góp mới nhất tháng 11/2019

Mới đây, UBND TP. Hà Nội đề xuất tăng bình quân 30% giá các loại đất, áp dụng từ ngày 1/1/2020 đến 31/12/2024.

Cùng với đề xuất của TP. Hà Nội, Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA) lại có văn bản góp ý về khung giá đất giai đoạn 2019 - 2024 bằng cách giữ nguyên mức giá tối thiểu, mức giá tối đa thì tăng khoảng 1/3 so với hiện nay.

de xuat muc gia dat cao nhat tai tp hcm la 700 trieum2

Trước những quan điểm trên, chuyên gia của Savills Việt Nam tại TP. HCM cho biết: Theo quy định, cứ sau 5 năm, Nhà nước sẽ ban hành khung giá đất mới và công bố công khai vào ngày 1/1 của năm đầu kỳ. 2020 chính là thời điểm phải có khung giá đất mới. Với chu kỳ 5 năm thì giá đất đã có nhiều thay đổi nên việc điều chỉnh giá đất là phù hợp tại thời điểm này.

Về mức tăng, thực tế hiện nay, giá đất giao dịch trên thị trường đã khác biệt rất lớn so với giá đất quy định trong bảng giá đất do UBND các tỉnh, thành phố ban hành. Khác biệt này đặc biệt thể hiện rõ ở hai thành phố lớn là Hà Nội và TP. HCM. Để thu hẹp khác biệt này, mỗi năm, UBND các thành phố đều ban hành hệ số điều chỉnh giá đất để tính toán các nghĩa vụ tài chính liên quan đến đất đai.

Theo đó, các đề xuất của UBND Hà Nội và HoREA đều có cơ sở riêng, dựa trên thực tiễn khảo sát từ thị trường. Do đó đề xuất tăng là hoàn toàn hợp lý vì giá nhà đất đã thay đổi chóng mặt kể từ năm 2014 cho đến nay. HoREA đưa ra phương án giữ nguyên mức giá tối thiểu và tăng 1/3 mức giá tối đa, trên cơ sở dựa vào hệ số điều chỉnh tối đa hiện nay tại TP. HCM là 2,5 lần. Theo đó, giá đất ở tối đa sau điều chỉnh và tính toán hệ số là 700 triệu /m2, cũng là mức giá gần với thực tế giao dịch ở những vị trí đắt đỏ nhất hiện nay ở TP. HCM.

Đối với người bị thu hồi đất, khung giá đất hiện tại chưa phản ánh đúng giá trị trường làm cho người bị thu hồi đất bị thiệt thòi và không đồng thuận. Điều này khiến cho công tác đền bù giải phóng mặt bằng chậm triển khai và dự án sẽ chậm đi vào hoạt động, là một tác nhân làm thu hẹp nguồn cung.

Đối với chủ đầu tư, nếu theo Luật Đất đai 2013, các dự án bất động sản có giá trị trên 30 tỷ đồng đều không căn cứ vào bảng giá đất mà phải sử dụng cơ sở định giá thị trường để xác định nghĩa vụ tài chính. Việc điều chỉnh khung giá đất Nhà nước cũng không ảnh hưởng nhiều đến chi phí đầu vào của các dự án bất động sản, từ đó giá thành các sản phẩm bất động sản cũng không bị ảnh hưởng nhiều.

Theo quan điểm của vị chuyên gia này, bảng giá đất cho giai đoạn 5 năm là khá dài vì tình hình giá bất động sản thay đổi nhanh chóng. Do đó, chúng ta có thể có những giai đoạn điều chỉnh nhỏ như 6 tháng hoặc một năm để cập nhật biến động của thị trường.

Nên chăng các nhà làm luật chỉ nên quy định rõ ràng cơ chế, phương pháp xác định giá trị thị trường. Tất cả các nghĩa vụ tài chính liên quan đến đất đai đều nên quy ra cơ sở giá trị thị trường và giao việc xác định này cho các cơ quan, tổ chức độc lập, có năng lực để thực hiện. Việc xác định giá đất theo giá trị thị trường là cơ chế tối ưu để hạn chế thất thu ngân sách Nhà nước, làm hài lòng, thỏa mãn tất cả các bên sử dụng đất có liên quan.

de xuat muc gia dat cao nhat tai tp hcm la 700 trieum2 Bản tin bất động sản chiều ngày 22/11: Khốn đốn vì những dự án nghìn tỷ “đắp chiếu”

TBCKVN - Bản tin bất động sản chiều ngày 22/11 có những nội dung đáng chú ý sau: Đà Nẵng khắc phục hư hỏng tại Dự ...

de xuat muc gia dat cao nhat tai tp hcm la 700 trieum2 Bản tin bất động sản chiều ngày 21/11: De Lagi của Năm Bảy Bảy còn lại gì sau 10 năm?

TBCKVN - Bản tin bất động sản chiều ngày 21/11 có những nội dung đáng chú ý sau: Sống trong sợ hãi ở căn hộ bị ...

de xuat muc gia dat cao nhat tai tp hcm la 700 trieum2 Tin tức đầu tư dự án mới nhất hôm nay (21/11)

TBCKVN - Tin tức đầu tư dự án mới nhất hôm nay ngày 21/11: Thông tin gọi đầu tư, kết quả sơ tuyển đầu tư ...

Văn Thắng

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm