Đề xuất mở rộng đoạn cao tốc Yên Bái - Lào Cai lên 4 làn xe, tổng mức đầu tư hơn 7.600 tỷ đồng
Bộ Xây dựng kiến nghị Chính phủ dùng vốn tăng thu ngân sách để mở rộng cao tốc Yên Bái - Lào Cai và giao VEC triển khai.
Đề xuất đầu tư mở rộng đoạn Yên Bái - Lào Cai trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai
Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất phương án đầu tư mở rộng đoạn Yên Bái - Lào Cai, thuộc tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Đây là một trong những tuyến cao tốc quan trọng hướng tâm, kết nối các tỉnh Tây Bắc với vùng thủ đô Hà Nội, hiện đang quá tải cục bộ và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông do chưa được mở rộng đồng bộ.

Theo Bộ Xây dựng, để đảm bảo tiến độ và hiệu quả đầu tư, cần sử dụng nguồn vốn tăng thu ngân sách trung ương năm 2024 để tham gia vào dự án mở rộng đoạn Yên Bái - Lào Cai. Đồng thời, Bộ kiến nghị Chính phủ giao Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư dự án.
Việc phân bổ tỷ lệ vốn ngân sách sẽ do Bộ Tài chính rà soát, cân đối dựa trên nguyên tắc, khả năng và tiêu chí sử dụng nguồn vốn tăng thu. Bộ Tài chính cũng được giao nhiệm vụ chỉ đạo VEC xây dựng phương án tài chính chi tiết trong trường hợp doanh nghiệp này tự huy động vốn để thực hiện dự án.
VEC được yêu cầu xây dựng kế hoạch cụ thể để khởi công trong năm 2025. Doanh nghiệp sẽ chịu trách nhiệm toàn diện trước Chính phủ và Bộ Tài chính về tiến độ, chất lượng và phương án đầu tư của dự án cũng như khả năng trả nợ vốn vay ODA đã sử dụng cho toàn tuyến trước đây.
Trước đó, VEC đã có báo cáo gửi Bộ Xây dựng, đề xuất phương án mở rộng đoạn cao tốc từ Yên Bái đến Lào Cai. Hiện đoạn tuyến này có chiều dài khoảng 121 km, trong đó 40 km đã được nâng cấp lên quy mô 4 làn xe. Như vậy, còn khoảng 83 km cần được nghiên cứu đầu tư mở rộng thêm.
Với định hướng trong Quy hoạch mạng lưới đường bộ đến năm 2050, tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai sẽ được nâng cấp lên 6 làn xe. Tuy nhiên, trong giai đoạn hiện tại, VEC kiến nghị mở rộng đoạn Yên Bái - Lào Cai lên 4 làn xe để phù hợp với mặt bằng đã giải phóng, đảm bảo đồng bộ với đoạn Nội Bài - Yên Bái hiện đã có quy mô 4 làn.
Tổng mức đầu tư hơn 7.600 tỷ đồng, dự kiến hoàn vốn đến năm 2045
Theo báo cáo tài chính sơ bộ của VEC, tổng mức đầu tư để mở rộng đoạn cao tốc Yên Bái - Lào Cai lên quy mô 4 làn xe là khoảng 7.668 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách nhà nước chiếm khoảng 40% (tương đương 3.055 tỷ đồng), phần còn lại do VEC huy động với tỷ lệ khoảng 60% (tương đương 4.613 tỷ đồng).
Nguồn vốn VEC huy động bao gồm 777 tỷ đồng vốn tự có, 3.214 tỷ đồng vốn vay, và 622 tỷ đồng lãi vay trong giai đoạn xây dựng (tính theo lãi suất dự kiến 9%/năm). VEC dự kiến thời gian thu phí hoàn vốn phần vốn doanh nghiệp huy động là khoảng 20 năm, kết thúc vào năm 2045.
Đơn vị này cũng khẳng định phương án đầu tư đã được tính toán kỹ lưỡng, đảm bảo cân đối dòng tiền sau thuế cho cả dự án mở rộng này và toàn bộ 5 dự án cao tốc khác mà VEC đang quản lý. Dòng tiền sau thuế luôn dương, giúp đảm bảo khả năng trả nợ vốn vay ODA và thực hiện đầu tư đúng kế hoạch.
Tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai có chiều dài 245 km, đã được VEC đưa vào khai thác từ năm 2014 theo hình thức thu phí hoàn vốn với thời hạn 27 năm (kết thúc vào năm 2041). Trong đó, đoạn Nội Bài - Yên Bái có quy mô 4 làn xe, còn đoạn Yên Bái - Lào Cai chỉ mới có 2 làn xe, không có dải phân cách giữa.
Việc khai thác tuyến đường trong điều kiện lưu lượng xe tăng nhanh, đặc biệt vào dịp lễ tết, cuối tuần, khiến nguy cơ mất an toàn giao thông ngày càng cao. Do đó, việc sớm mở rộng đoạn tuyến này không chỉ nhằm đảm bảo an toàn cho người và phương tiện mà còn thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực Tây Bắc.