Đề xuất giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô nội địa

Cập nhật: 08:18 | 13/08/2022 Theo dõi KTCK trên

Phát biểu tại Hội nghị toàn quốc giữa Thủ tướng Chính phủ diễn ra ngày 11/8/2022, ông Phạm Văn Tài, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần ô tô Trường Hải nêu kiến nghị Chính phủ tiếp tục giảm phần thuế tiêu thụ đặc biệt với phần linh kiện lắp ráp trong nước.

Đề xuất giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô nội địa (Ảnh minh họa)
Đề xuất giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô nội địa (Ảnh minh họa)

Theo đề xuất của Thaco, giá tính thuế giá trị đặc biệt đối với ô tô sản xuất trong nước sẽ được tính theo hướng: Giá trị sản xuất trong nước (tức là tỷ lệ nội địa hóa) được khấu trừ vào giá thuế tiêu thụ đặc biệt.

Tổng Giám đốc Thaco Phạm Văn Tài cho biết, đối với ngành công nghiệp ô tô, để giúp doanh nghiệp lắp ráp sản xuất ô tô trong nước gia tăng tỷ lệ nội địa hóa, nâng cao năng lực cạnh tranh và thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ, Thaco kiến nghị Chính phủ xem xét trình Quốc hội sửa đổi bổ sung Luật thuế tiêu thụ đặc biệt.

Đối với ngành cơ khí và công nghiệp hỗ trợ, Thaco cũng kiến nghị Chính phủ sớm trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội bổ sung Luật phát triển công nghiệp vào chương trình xây dựng pháp luật năm 2023.

Qua đó, tạo hành lang pháp lý để thu hút các doanh nghiệp đầu tư, phát triển sản xuất công nghiệp, thúc đẩy xây dựng nền công nghiệp tự chủ góp phần vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Liên quan đến đề xuất này, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả, Bộ Tài chính cho rằng, đề xuất của Thaco hợp lý trong bối cảnh Chính phủ có chủ trương khuyến khích ngành công nghiệp sản xuất ô tô trong nước, tăng tỷ lệ nội địa hoá.

Nhất là trong khi nền kinh tế đang khó khăn, thuế là công cụ phù hợp để kích thích thị trường và hỗ trợ cho các doanh nghiệp.

Hiện nay, tỷ lệ nội địa hoá đang ở mức khoảng 8-10% đối với ô tô du lịch, khoảng 40-45% đối với ô tô tải và 50-55 % đối với ô tô khách. Như vậy, nếu đề xuất này được thông qua, mức giá đối với ô tô tải và ô tô khách sẽ giảm mạnh, còn ô tô du lịch sẽ chỉ giảm không đáng kể. Điều này phù hợp với chiến lược của Chính phủ trong việc phát triển ngành công nghiệp ô tô.

Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long còn cho biết, Thái Lan và Indonesia là những quốc gia đang thực hiện rất tốt chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô trong khi Việt Nam vẫn còn phát triển rất chậm. Do đó, phải có các giải pháp để thúc đẩy ngành công nghiệp phụ trợ, hỗ trợ doanh nghiệp.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Dự báo tăng trưởng GDP quý III/2022 có thể đạt tới 10%

Chứng khoán Vietcombank (VCBS) đánh giá nền kinh tế đang vẫn đang cho dấu hiệu hồi phục tích cực đặc biệt tại nhóm ngành dịch ...

Giảm thuế nhập khẩu có giúp giá xăng giảm mạnh?

Theo chia sẻ của Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam, việc giảm một nửa thuế suất nhập khẩu ưu đãi với xăng như Nghị định ...

Việt Nam nhận được nhiều sự quan tâm của các doanh nghiệp Nhật Bản

Số liệu của Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) tại TP HCM cho biết, có hơn 40 dự án đầu tư vào ...

Lâm Tuyền

Tin liên quan