Đề xuất giảm một trong bốn loại thuế với xăng dầu

Cập nhật: 08:05 | 01/07/2022 Theo dõi KTCK trên

Bộ Tài chính vừa đề xuất giảm thêm thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế VAT với xăng dầu. Theo đó, nếu được đồng ý giảm 3/4 sắc thuế, giá xăng trong nước dự kiến giảm mạnh.

Giá xăng dầu hôm nay 30/6/2022: Thị trường trong nước điều chỉnh giảm?

Tin vui: Giá xăng ngày mai (1/7) sẽ giảm sau 7 lần tăng liên tiếp?

Giá xăng dầu hôm nay 1/7/2022: Giảm mạnh

Bộ Tài chính đang kiến nghị giảm thuế bảo vệ môi trường ở mức 1.000 đồng/lít xăng, 500-700 đồng/lít dầu, mỡ nhờn các loại, trong trường hợp giá xăng dầu còn tăng cao, thời gian tới bộ sẽ tiếp tục kiến nghị giảm các loại thuế còn lại.

Giải thích về việc tại sao chỉ kiến nghị giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu, trong khi chưa kiến nghị giảm 3 loại thuế còn lại với xăng dầu như thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế nhập khẩu, và thuế giá trị gia tăng, Bộ Tài chính cho biết so với nhiều nước trên thế giới, tỉ trọng thuế trong giá xăng dầu bán ra ở nước ta hiện nay vẫn thấp hơn mức bình quân chung.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Cụ thể, tỉ trọng thuế trong giá bán xăng dầu ở nhiều nước trung bình khoảng 40 - 55% đối với xăng, 35 - 50% đối với dầu. Theo đó, thuế chiếm khoảng 50% giá bán xăng, 55% giá bán dầu tại Ấn Độ. Tỉ lệ tương tự tại Hàn Quốc là 46% và 55%, tại Anh là 44% và 45%.

Trong khi tại Việt Nam, ở kỳ điều hành giá xăng dầu vào ngày 13-6-2022, các loại thuế chiếm khoảng 23,46% giá bán xăng E5RON92, khoảng 24,11% giá bán xăng RON95, 12,77% giá bán dầu diesel.

Bên cạnh đó, giá xăng dầu trong nước còn cõng thêm khoản chi phí định mức khoảng 5,65% giá bán xăng, 3,4% giá bán dầu, và khoản trích lập dự phòng vào quỹ bình ổn giá xăng dầu.

Cũng theo Bộ Tài chính, từ đầu năm đến nay (tính đến kỳ điều chỉnh giá 13-6-2022), giá bán lẻ xăng dầu đã được điều chỉnh 15 lần, trong đó có 12 lần điều chỉnh tăng giá, 3 lần điều chỉnh giảm giá bán.

Giá xăng hiện nay tăng khoảng 8.000 - 8.500 đồng/lít, giá dầu diesel tăng khoảng 10.700 đồng/lít, so với hồi đầu năm.

Để hạ nhiệt giá xăng dầu, Bộ Tài chính thừa nhận về cơ bản chỉ có thể áp dụng giải pháp giảm thuế nhưng đây là giải pháp tình thế, chỉ áp dụng trong ngắn hạn vì giá xăng dầu biến động, phụ thuộc nhiều vào giá xăng dầu trên thế giới.

Hiện Bộ Tài chính đang đề xuất giảm 50% thuế bảo vệ môi trường với xăng, dầu, mỡ nhờn dự kiến từ 1/8 tới để góp phần ổn định giá xăng dầu trong nước trước biến động giá thế giới, kiềm chế lạm phát, và hỗ trợ phục hồi sản xuất kinh doanh.

Mức giảm thuế bảo vệ môi trường được Bộ Tài chính đề xuất với xăng là 1.000 đồng/lít, nhiên liệu bay giảm 500 đồng/lít, dầu diesel giảm 500 đồng/lít, dầu mazut, dầu nhờn, mỡ nhờn giảm 700 đồng/lít/kg.

Theo tính toán của bộ này, với mức giảm thuế bảo vệ môi trường này thì thu ngân sách nhà nước giảm khoảng 1.400 tỉ đồng/tháng.

Việc giảm thuế bảo vệ môi trường trong năm nay theo Bộ Tài chính sẽ làm giảm thu ngân sách gần 16.800 tỉ đồng.

Đối với thuế nhập khẩu, Bộ Tài chính đề nghị không điều chỉnh bởi liên quan tới các cam kết FTA Việt Nam đang tham gia.

"Theo rà soát, cam kết của Việt Nam trong các FTA là các cam kết mức thuế nhập khẩu tối đa mà Việt Nam được phép áp dụng. Theo đó, các FTA này vẫn cho phép Việt Nam hạ thuế nhập khẩu thấp hơn và tăng trở lại mức cam kết khi cần thiết", Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phân tích trong văn bản gửi Bộ Tài chính.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin về giá khác mà nhiều người quan tâm được liên tục cập nhật như: #Tỷ giá ngoại tệ #giá vàng #Giá xăng dầu hôm nay #giá hồ tiêu hôm nay #giá heo hơi hôm nay #giá cà phê #cập nhật bảng giá điện thoại. Kính mời độc giả đón đọc.

Thanh Hằng