Đề xuất giảm 50% thuế để hút khách mua ô tô trong dịch Covid-19

Cập nhật: 15:54 | 25/03/2020 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Tác động của dịch Covid-19 khiến sức mua giảm, các hãng xe tại Việt Nam đề xuất giảm 50% thuế GTGT và phí trước bạ cho khách mua ôtô.

de xuat giam 50 thue de hut khach mua o to trong dich covid 19

Hà Nội tạm thời đóng cửa quán bar, massage, karaoke, không tụ tập đông người nơi thờ tự

de xuat giam 50 thue de hut khach mua o to trong dich covid 19

Xuất khẩu thủy sản sụt giảm 35-50% do dịch Covid-19

de xuat giam 50 thue de hut khach mua o to trong dich covid 19

TP. HCM: Xử phạt siêu thị nếu phát hiện không bán khẩu trang vải kháng khuẩn

Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) vừa có báo cáo gửi Chính phủ và các cơ quan chức năng, tổng kết những tác động của dịch Covid-19 đến các doanh nghiệp ô tô.

Theo VAMA, đối với hoạt động đầu tư mở rộng nhà máy của các DN thành viên, hiện kỹ sư, chuyên gia nước ngoài và cán bộ tay nghề cao được cử sang nhưng chưa thể nhập cảnh vào Việt Nam.

Một số máy móc thiết bị để mở rộng nhà máy cũng chưa thể vận chuyển được. Vì vậy, gây ảnh hưởng tới tiến độ triển khai các dự án.

de xuat giam 50 thue de hut khach mua o to trong dich covid 19
Nhiều nhà máy ô tô tại Việt Nam lo ngại trước dịch COVID-19.

Đối với hoạt động cung ứng linh kiện, vật tư và sản xuất nói chung đến nay về cơ bản việc vẫn tạm thời được duy trì. Tuy nhiên, thời gian tới, dự báo sẽ có nhiều nhà sản xuất linh kiện và nhà sản xuất xe bị ảnh hưởng trực tiếp do nhiều nước đã phong tỏa một hay nhiều khu vực, thậm chí cả quốc gia để đối phó với dịch COVID-19.

Bởi vậy, nhiều doanh nghiệp (DN) có thể buộc phải điều chỉnh giảm kế hoạch sản xuất, thậm chí tính tới việc đóng cửa nhà máy trong một giai đoạn nhất định cho tới khi tìm được nguồn cung thay thế.

Trước khả năng dịch có thể tiếp tục xảy ra ở một số địa bàn dẫn đến việc có thể bị cách ly cả công ty, nhiều nguy cơ DN phải đột ngột dừng hoạt động sản xuất kinh doanh, VAMA cảnh báo.

Theo VAMA, nếu các nhà máy ô tô đồng loạt đóng cửa, sẽ có hàng trăm nghìn lao động trực tiếp và gián tiếp phải nghỉ việc, thất nghiệp, giảm thu nhập.

Do đó, VAMA đề xuất Chính phủ giảm 50% thuế suất thuế giá trị gia tăng, 50% lệ phí trước bạ cho khách hàng mua ô tô. Giãn nộp thuế giá trị gia tăng và thuế tiêu thụ đặc biệt từ tháng 3/2020 đến tháng 9/2020. Giãn nộp thuế thu nhập doanh nghiệp đến kỳ quyết toán năm 31/3/2021. Giãn thời gian nộp thuế tại khâu nhập khẩu trong năm 2020.

Tác động của dịch Covid-19 ngày càng rõ hơn khi không chỉ nhu cầu tiêu dùng, hoạt động sản xuất của nhiều hãng xe phải tạm ngưng. Mới đây, Ford Việt Nam ra thông báo nhà máy của hãng ở Hải Dương tạm ngưng sản xuất từ 26/3 và có thể kéo dài vài tuần. Hãng cho biết đang duy trì một lượng cung ứng đủ cho hoạt động bán hàng trong vài tuần tới.

Đại diện một hãng xe Nhật tại Việt Nam nói rằng, nhà máy lắp ráp của hãng cũng sắp đóng cửa tạm thời. "Vấn đề là sớm hay muộn và khi nào nhà máy hoạt động trở lại, chúng tôi cũng không thể nói trước", vị này cho biết.

Dịch Covid-19 đang làm chệch hướng nhiều kế hoạch kinh doanh của các hãng tại Việt Nam. Suzuki đang lên chương trình ra mắt và trải nghiệm một sản phẩm mới nhưng chưa thể nói chính xác thời điểm vì vẫn đang theo dõi tình hình dịch bệnh. "Bên hãng sẽ thông báo cho khách hàng, truyền thông khoảng 15-20 ngày trước khi diễn ra chương trình", một người phụ trách sự kiện này cho biết.

Tương tự, nhiều hãng như Mitsubishi, Mazda (Thaco) cũng hạn chế tổ chức các sự kiện ra mắt ngoài trời quy mô đông người cho các xe mới như Attrage, Mazda2. Thay vào đó, truyền thông tác nghiệp đơn lẻ hoặc nhận thông tin từ hãng. Đại diện Lexus, Piaggio cho biết phải hoãn tổ chức các sự kiện truyền thông vì ảnh hưởng của dịch Covid-19 tại Việt Nam.

Hùng Dũng

Tin cũ hơn
Xem thêm