Đẩy mạnh hợp tác tài chính song phương giữa Việt Nam và Australia

Cập nhật: 08:59 | 02/08/2024 Theo dõi KTCK trên

Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc nhấn mạnh, trải qua hơn 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, Việt Nam và Australia đã xây dựng mối quan hệ hợp tác tin cậy, vững chắc và ngày càng đi vào chiều sâu trên tất cả các lĩnh vực. Trong đó, hợp tác tài chính song phương luôn được chú trọng thúc đẩy toàn diện.

Trong khuôn khổ chuyến công tác tại Australia, chiều ngày 1/8/2024, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc và Đoàn công tác đã có buổi làm việc với Bộ Ngân khố Australia. Tiếp và làm việc Bộ trưởng Hồ Đức Phớc và Đoàn công tác có sự tham dự của ông Andrew Leigh - Đồng Bộ trưởng phụ trách Cạnh tranh, Từ thiện và Ngân khố, kiêm Đồng Bộ trưởng phụ trách Việc làm Australia.

Cùng tham dự buổi làm việc có Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Australia Phạm Hùng Tâm; Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Vũ Thị Chân Phương; Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành; Tổng giám đốc Kho bạc Nhà nước Trần Quân; Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng và lãnh một số đơn vị thuộc Bộ Tài chính.

Toàn cảnh buổi làm việc
Toàn cảnh buổi làm việc

Mở đầu buổi làm việc, Bộ trưởng Andrew Leigh đã gửi lời chia buồn sâu sắc tới Chính phủ và Nhân dân Việt Nam thông qua Bộ trưởng Hồ Đức Phớc vì sự mất mát to lớn khi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần.

Hợp tác tài chính song phương luôn được chú trọng thúc đẩy toàn diện

Ông Andrew Leigh cho biết, sau khi quan hệ 2 nước nâng cấp lên Đối tác Chiến lược toàn diện, Australia đã vạch ra mục tiêu, cụ thể hóa các mối quan hệ hợp tác thành các chương trình hành động cụ thể trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là những lĩnh vực Australia có thế mạnh như: chống biến đổi khí hậu, năng lượng sạch…

Bộ trưởng Andrew Leigh nhấn mạnh lại việc ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Bộ Ngân khố Australia và Bộ Tài chính Việt Nam tháng 6 vừa qua tại Thủ đô Hà Nội là một minh chứng cho sự phát triển của mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước Australia – Việt Nam trong thời gian gần đây.

Về phía Bộ Tài chính Việt Nam, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cảm ơn Bộ trưởng Andrew Leigh đã dành thời gian tiếp Đoàn; đồng thời, bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc đến Nhân dân, Quốc hội Australia và cá nhân Ngài Bộ trưởng đã tới viếng, gửi lời chia buồn tới Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Nhân dân Việt Nam trước sự mất mát khi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần.

Bộ trưởng Bộ Tài chính phát biểu tại buổi làm việc
Bộ trưởng Bộ Tài chính phát biểu tại buổi làm việc

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nhấn mạnh rằng, trải qua hơn 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, Việt Nam và Australia đã xây dựng mối quan hệ hợp tác tin cậy, vững chắc và ngày càng đi vào chiều sâu trên tất cả các lĩnh vực. Trong đó, hợp tác tài chính song phương luôn được chú trọng thúc đẩy toàn diện.

Về mục đích, chương trình làm việc của Đoàn công tác Bộ Tài chính tại Australia, Bộ trưởng cho biết, bên cạnh các cuộc làm việc song phương, đa phương với các cơ quan quản lý nhà nước, Đoàn công tác sẽ tổ chức Tọa đàm Kết nối thị trường tài chính Việt Nam – Australia, diễn ra ngày 2/8 tại Sydney. Bộ trưởng mong muốn các hoạt động của Đoàn trong chuyến công tác lần này sẽ làm sâu sắc hơn và triển khai cụ thể Hiệp định Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam - Australia vừa được Thủ tướng Chính phủ hai nước ký kết tháng 3/2024 vừa qua.

Hợp tác toàn diện phát triển thị trường tài chính

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Tài chính cũng chia sẻ thông tin tới Bộ trưởng Andrew Leigh về tình hình kinh tế Việt Nam trong nửa đầu năm 2024. Bộ trưởng đánh giá, tình hình xuất nhập khẩu của Việt Nam 6 tháng đầu năm đã có tăng trưởng tích cực, trong đó bao gồm cả sự tăng trưởng trong kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam – Australia. Tuy nhiên, giá trị quan hệ thương mại Việt Nam – Australia vẫn chưa xứng tầm với tiềm năng và quan hệ hiện có giữa hai nước. Chính vì vậy, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc mong muốn Bộ Tài chính Việt Nam và Bộ Ngân khố Australia tiếp tục cùng nhau thúc đẩy, nâng tầm giá trị kim ngạch thương mại giữa hai nước.

Trong đó, đối với thị trường tài chính, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho rằng, phát triển thị trường tài chính bền vững là một trong những trọng tâm ưu tiên của Bộ Tài chính Việt Nam. Bộ trưởng đồng thuận ý kiến cho rằng, hai nước đã có nhiều kết quả tích cực trong lĩnh vực chứng khoán và mong rằng các quan hệ hợp tác sẽ phát triển hiệu quả hơn nữa trong thời gian tới.

Theo đó, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Việt Nam và Ủy ban Chứng khoán và Đầu tư của Australia sẽ tiếp tục có các chương trình cụ thể để triển khai hiệu quả Biên bản ghi nhớ hợp tác chuẩn bị được ký kết. Đồng thời, Bộ trưởng mong muốn sẽ tiếp tục nhận được sự hỗ trợ nhiều hơn nữa từ phía Bộ Ngân khố Australia trong quá trình xây dựng thị trường tín chỉ carbon khi đây là một trong những thế mạnh của Australia.

Tiếp sau những thông tin toàn diện, cụ thể từ phía người đứng đầu Bộ Tài chính Việt Nam, ông Andrew Leigh hy vọng mối quan hệ hợp tác giữa hai nước sẽ tiếp tục phát triển trên nhiều khía cạnh. “Ủy ban Chứng khoán Nhà nước của Việt Nam và Ủy ban Chứng khoán và Đầu tư của Australia sẽ ký Biên bản ghi nhớ - đây là cơ sở quan trọng để tiếp tục có những hợp tác toàn diện hơn trong tương lai” – Bộ trưởng Andrew Leigh khẳng định.

Bộ trưởng Andrew Leigh cũng chia sẻ thêm, đối với lĩnh vực tài chính xanh và trái phiếu xanh, Australia đặt mối quan tâm đặc biệt. Tháng 6 vừa qua, Chính phủ Australia đã phát hành 7 tỷ USD trái phiếu xanh để hỗ trợ phát triển năng lượng sạch. Australia sẵn sàng ủng hộ, chia sẻ kinh nghiệm với Việt Nam trong phát triển thị trường tài chính xanh.

Lãnh đạo hai Bộ và Đoàn công tác chụp ảnh lưu niệm
Lãnh đạo hai Bộ và Đoàn công tác chụp ảnh lưu niệm

Kết thúc buổi làm việc, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc một lần nữa cảm ơn sự đón tiếp trọng thị của Bộ trưởng Andrey Leigh, cũng như Lãnh đạo Bộ Ngân khố Australia và trân trọng mời Ngài Bộ trưởng đến thăm Bộ Tài chính Việt Nam trong thời gian tới để bàn sâu hơn nữa về các quan hệ thực tế và toàn diện giữa hai bên.

Cũng trong chiều ngày 1/8, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc và Đoàn công tác Bộ Tài chính đã đến thăm và làm việc tại Cơ quan Năng lượng sạch (CER), Bộ biến đổi khí hậu, Năng lượng, Môi trường và Nước Australia. Ông David Parker - Chủ tịch CER và các thành viên của CER đã đón tiếp và trao đổi với Đoàn những nội dung quan trọng trong phát triển thị trường năng lượng sạch.

Việt Nam - Australia ký kết, trao đổi 12 văn kiện hợp tác quan trọng

Sáng 7/3, tại Thủ đô Canberra, Australia, sau khi hội đàm, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Australia Anthony Albanese đã trao đổi ...

Kỳ vọng nhiều dự án GDĐT ngang tầm khu vực, xứng tầm Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam-Australia

Sáng 8/3, tại thủ đô Canberra, trong chương trình chuyến thăm chính thức Australia, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã thăm Đại học ...

Thúc đẩy hợp tác đào tạo nguồn nhân lực ngành bán dẫn với Australia

Làm việc với đối tác Australia, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng mong muốn hai bên sẽ tiếp tục thúc đẩy hợp tác toàn diện trong ...

Đức Anh

Tin cũ hơn
Xem thêm