Ngân hàng

Đây là lý do Big4 ngân hàng cắt giảm hơn 100 phòng giao dịch?

Nguyễn Đăng 25/09/2025 17:08

Sự bùng nổ giao dịch ngân hàng số đang làm thay đổi mạnh mẽ hệ thống tài chính. Tỷ lệ 98% khách hàng chuyển sang kênh số khiến các ngân hàng lớn buộc phải thu hẹp mạng lưới truyền thống.

Ngày 25/9 tại Hà Nội, Hội thảo và Triển lãm cấp cao ngành ngân hàng - Smart Banking 2025 diễn ra với chủ đề “Đột phá chuyển đổi số ngành ngân hàng: Dữ liệu là nền tảng, khách hàng là trung tâm”.

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Phạm Tiến Dũng cho biết, nhóm ngân hàng Big4 (Agribank, BIDV, VietinBank, Vietcombank) đã cắt giảm hơn 100 phòng giao dịch, bởi 98% khách hàng hiện lựa chọn giao dịch qua kênh số.

ong-pham-tien-dung-.jpg
Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng phát biểu tại Hội thảo (Ảnh: VGP/HT)

Cũng theo ông Dũng, gần 88% người trưởng thành tại Việt Nam đã sở hữu tài khoản ngân hàng, con số từng được xem là mục tiêu khó đạt được nhiều năm trước. Trung bình mỗi ngày, hệ thống ngân hàng ghi nhận 30 triệu giao dịch liên ngân hàng, với tổng giá trị hơn 40 tỷ USD.

Ông Nguyễn Quốc Hùng – Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam nhấn mạnh, hệ sinh thái dịch vụ tài chính số tại Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ. Các ngân hàng đã đi từ việc số hóa từng quy trình đơn lẻ sang thiết kế lại toàn bộ hành trình khách hàng; từ “dữ liệu rời rạc” sang “quản trị dữ liệu chiến lược”; từ phản ứng thụ động sang chủ động dự báo nhu cầu.

Thanh toán không tiền mặt bùng nổ, giá trị giao dịch gấp 25 lần GDP. Riêng trong 7 tháng đầu năm 2025, thanh toán qua mã QR tăng 66,7% về số lượng và 159% về giá trị so với cùng kỳ năm trước. Việt Nam cũng đi đầu khu vực khi kết nối thanh toán bán lẻ xuyên biên giới qua QR với Thái Lan, Campuchia, Lào và dự kiến mở rộng sang các nước châu Á khác.

Dù vậy, Phó Thống đốc Phạm Tiến Dũng cho rằng dữ liệu chỉ thực sự quý giá khi được khai thác hiệu quả. Ông lấy ví dụ, nhiều hệ thống ngân hàng vẫn lưu giữ thông tin cũ, thiếu cập nhật; trong khi việc kết nối cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với các thủ tục hành chính chưa đồng bộ.

“Ngân hàng không chỉ nói về công nghệ mà phải đem lại trải nghiệm tốt, an toàn và liên tục cho khách hàng. Đó mới là giá trị cốt lõi”, ông Dũng nhấn mạnh.

Ngân hàng Nhà nước đã ban hành thông tư về open API, tạo cơ sở pháp lý cho kết nối dữ liệu ngân hàng với các dịch vụ khác, song vẫn cần chú trọng bảo mật và an toàn thông tin.

Trong khuôn khổ Smart Banking 2025, chương trình diễn tập DF Cyber Defense 2025 cũng được tổ chức, với sự phối hợp của NHNN, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, cùng các tập đoàn công nghệ như Trend Micro và CyberJutsu Academy. Đây là dịp để tăng cường kỹ năng phòng thủ không gian mạng, rút ngắn thời gian ứng phó trước các hình thức tấn công mới, bảo vệ an toàn cho hệ thống ngân hàng và tài chính.

      Nổi bật
          Mới nhất
          Đây là lý do Big4 ngân hàng cắt giảm hơn 100 phòng giao dịch?
          • Mặc định

          POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO