Đầu vào đắt đỏ đang làm khó thế cờ lớn của Cao su Đà Nẵng (DRC)
Chuyển hướng sản xuất lốp radial khi dòng bias không còn lợi thế, Cao su Đà Nẵng vẫn đối mặt giá nguyên liệu và chi phí cao khiến lợi nhuận dự kiến giảm mạnh.
Bước chuyển sang lốp radial và thị trường thế giới
Được thành lập từ năm 1975, Công ty CP Cao su Đà Nẵng (HOSE: DRC) khởi đầu khiêm tốn từ một xưởng đắp vỏ xe của quân đội Mỹ. Từ nền tảng đó, doanh nghiệp từng bước trở thành thương hiệu săm lốp hàng đầu Việt Nam.

Giai đoạn 2006–2015, Cao su Đà Nẵng gắn liền với dòng lốp vận tải bias, đây là lựa chọn phổ biến của thị trường trong nước thời điểm đó, do đó doanh nghiệp duy trì mức tăng trưởng doanh thu bình quân trên 15% mỗi năm, lợi nhuận ròng trên 25%.
Nhưng bức tranh tươi sáng ấy đã đổi khác khi xu hướng giao thông hiện đại đòi hỏi công nghệ lốp mới và áp lực cạnh tranh từ các nhà sản xuất nước ngoài, đặc biệt là Trung Quốc ngày càng dữ dội.
Đến năm 2024, sản lượng lốp bias của DRC giảm chỉ còn một nửa so với giai đoạn năm 2016. Đây là thời điểm công ty buộc phải xác định một hướng đi mới nếu không muốn tụt lại phía sau.
Lựa chọn của Cao su Đà Nẵng là lốp radial, đây là dòng sản phẩm bền, tiết kiệm nhiên liệu, phù hợp tiêu chuẩn toàn cầu. Doanh nghiệp đã hoàn tất giai đoạn 3 của nhà máy radial, nâng công suất lên 1–1,2 triệu lốp mỗi năm. Từ đây, DRC mở mũi nhọn tấn công vào hai thị trường lớn gồm Mỹ và Brazil. Ưu thế về thuế quan so với hàng Thái Lan, Trung Quốc giúp công ty tự tin đặt mục tiêu tăng thị phần lốp radial tại Mỹ từ 1,3% năm 2024 lên 2,1% vào 2029; ở Brazil, DRC kỳ vọng giữ vững khoảng 7,5% thị phần.
Không chỉ dừng ở phân khúc vận tải, sản phẩm lốp ô tô radial (PCR) của DRC đã đạt điểm hòa vốn lợi nhuận gộp từ quý II/2025. Đây được đánh giá là động lực tăng trưởng mới khi dự báo doanh thu có thể tăng bình quân hơn 30% mỗi năm trong giai đoạn 2025–2029.
Ở thị trường nội địa, dù đối diện sức ép lớn từ hàng nhập khẩu giá rẻ, DRC đặt mục tiêu giữ thị phần lốp vận tải (bias và radial) chỉ giảm nhẹ từ 13,4% năm 2024 xuống 12,1% năm 2029. Chiến lược là cạnh tranh linh hoạt về giá và chiết khấu, chấp nhận hy sinh biên lợi nhuận để duy trì hiện diện.
Từ đáy ngắn hạn đến viễn cảnh phục hồi
Báo cáo cập nhật mới đây của Chứng khoán Rồng Việt dự phóng DRC có thể đạt doanh thu 5.361 tỷ đồng trong năm 2025, song lợi nhuận sau thuế chỉ còn khoảng 140 tỷ đồng, giảm hơn 40% so với 2024 do chi phí nguyên liệu (cao su, hóa chất) và vận chuyển tăng mạnh. EPS ước tính 905 đồng/cổ phiếu. Dù vậy, công ty kỳ vọng giai đoạn 2025–2029 lợi nhuận sẽ phục hồi với tốc độ tăng trưởng kép khoảng 9%/năm, đạt 376 tỷ đồng vào cuối kỳ. Biên lợi nhuận ròng từ 2,6% hiện nay có thể cải thiện lên 5%, dù vẫn thấp hơn mức trung bình ngành 7–8%.
Các chỉ số vận hành cũng cho thấy nỗ lực kiểm soát rủi ro khi tồn kho duy trì khoảng 120 ngày nhờ chính sách nhập nguyên liệu 3–4 tháng/lần; công nợ phải thu kéo dài lên 70–72 ngày do mở rộng xuất khẩu, song vẫn trong giới hạn an toàn. DRC tiếp tục giảm dần nợ vay, giữ chi phí lãi vay/doanh thu quanh 0,2–0,4% trong giai đoạn dự báo.
Theo Chứng khoán Rồng Việt, điểm sáng của DRC đến từ chính sách cổ tức tiền mặt vẫn được duy trì đều đặn. Tỷ lệ chi trả khoảng 60% lợi nhuận sau thuế mỗi năm, tương đương 500–1.300 đồng/cổ phiếu, mang lại tỷ suất 4–7%, cao hơn lãi suất tiết kiệm ngân hàng và thể hiện sức khỏe dòng tiền ổn định.
Tuy nhiên, quy mô sản xuất còn khiêm tốn so với các tập đoàn quốc tế (dưới 1 triệu lốp/năm) khiến DRC khó giành hợp đồng lớn trong phân khúc OEM. Giá nguyên liệu đầu vào, nhất là cao su tự nhiên chiếm khoảng 50% giá vốn được dự báo tăng trung bình 3%/năm, cùng với đó là sức ép từ hàng Trung Quốc giá rẻ buộc công ty phải giữ mức chiết khấu cao để bảo vệ thị phần, ảnh hưởng trực tiếp đến biên lợi nhuận.
Dẫu vậy, cơ hội cũng không ít. Xu hướng toàn cầu về xe điện và nhu cầu lốp radial chất lượng cao mở ra thị trường xuất khẩu rộng lớn. Tỷ giá USD/VND dự báo tăng 2–3%/năm giúp giá bán xuất khẩu thêm lợi thế. Đặc biệt, khả năng Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) – cổ đông nắm 50,5% vốn thoái vốn cho nhà đầu tư chiến lược quốc tế được giới phân tích đánh giá có thể tạo cú hích lớn cho cổ phiếu DRC.
Chứng khoán Rồng Việt đưa ra giá mục tiêu cho cổ phiếu DRC ở mức 17.200 đồng/cổ phiếu cho 12 tháng tới, so với thị giá 16.650 đồng/cổ phiếu (tại 22/9/2025) và khuyến nghị “Trung lập”. Điều này hàm ý nhà đầu tư dài hạn có thể tiếp tục nắm giữ để hưởng cổ tức tiền mặt đều đặn 4–7%/năm, trong khi các quyết định mua mới nên chờ tín hiệu cải thiện rõ nét hơn về biên lợi nhuận hoặc động thái thoái vốn của cổ đông nhà nước.