Đầu tư vàng: Nên mua vàng nhẫn hay vàng miếng?

Cập nhật: 16:31 | 02/04/2024 Theo dõi KTCK trên

Tích lũy vàng để đầu tư, đầu cơ và phòng ngừa rủi ro là thói quen của nhiều thế hệ người Việt. Vậy nên mua vàng miếng hay vàng nhẫn có lợi hơn?

Nên mua vàng miếng hay vàng nhẫn?

Đây là câu hỏi của rất nhiều người khi muốn tìm kiếm một kênh đầu tư an toàn và đem lại lợi nhuận cao. Theo các chuyên gia khuyến cáo, nếu muốn đầu tư vào vàng thì chỉ nên chọn vàng ròng (vàng nguyên chất) hay còn gọi là vàng 24k hoặc vàng 9999 (vàng bốn số chín), vàng ta.

Đầu tư vàng nên mua vàng nhẫn hay vàng miếng?
Ảnh: Internet

Vàng ròng có hàm lượng vàng nguyên chất lên đến 99,99%, tạp chất chiếm tỷ trọng cực ít, do đó được coi là loại vàng có giá trị kinh tế cao nhất trên thị trường hiện nay. Vàng nguyên chất cũng được lưu trữ tốt hơn, không bị oxi hóa, xỉn màu theo thời gian như các loại vàng non (vàng 18k, 14k, 10k, vàng trắng…).

Vàng 24k có tính thanh khoản cao, dễ trao đổi, mua bán. Giá vàng trong nước và thế giới đều được niêm yết theo loại vàng này.

Đối với vàng 9999, trên thị trường hiện phổ biến nhất là vàng miếng và vàng nhẫn trơn - tuy nhiên giá của hai loại này lại có sự chênh lệch rõ rệt mặc dù đều là vàng 24k. Việc mua vàng gì để đầu tư phụ thuộc vào nhu cầu và khả năng tài chính của mỗi người.

Vàng miếng có giá cao hơn không có nghĩa là đầu tư vàng miếng có lợi hơn bởi chênh lệch giữa giá mua và giá bán tương đối cao. Bên cạnh đó, do vàng miếng không còn được sản xuất nữa nên những miếng vàng loại nhỏ đang ngày càng khan hiếm.

Những người có thu nhập vừa phải có thể chọn vàng nhẫn để tích trữ. Thay vì phải bỏ ngay một khoản tiền lớn để mua vàng, bạn có thể mua từng chiếc nhẫn nửa chỉ, 1 chỉ để tích lũy. “Kiến tha lâu cũng đầy tổ” - việc tích lũy từng chút một trên thực tế sẽ giúp bạn dễ dàng đạt được kết quả khả quan hơn.

Có nên mua vàng để đầu tư không?

Đầu tư vàng, tích lũy vàng là thói quen lâu đời của nhiều người dân, đặc biệt là những người có khẩu vị rủi ro thấp. Đầu tư vào vàng là hình thức đầu tư an toàn, có thể chống lại lạm phát, thường có xu hướng tăng giá trị theo thời gian.

Bên cạnh đó, kim loại quý này có tính thanh khoản cao, dễ mua, dễ bán, có thể mua tích lũy từng chút một và bán nhanh chóng để chi tiêu khi cần thiết.

Ngoài ra, kim loại quý này cũng có ý nghĩa về văn hóa, tâm linh cũng như thẩm mỹ. Ở Việt Nam cũng như nhiều nước châu Á, vàng là biểu tượng của sự giàu sang, phú quý, bởi vậy vàng không chỉ là tài sản tích trữ, còn được đem trao tặng làm của hồi môn, làm quà biếu…

Nếu mục tiêu của người dân là đầu tư an toàn và chấp nhận giữ vàng trong thời gian dài (tối thiểu 1 năm) thì vàng là lựa chọn phù hợp. Ngược lại, nếu tiền của bạn chỉ nhàn rỗi trong ngắn hạn thì không nên lựa chọn vàng bởi giá vàng thường khó biến động nhiều trong khoảng thời gian ngắn, bởi vậy mức giá tăng lên không đủ bù chênh lệch giữa giá mua vào và bán ra.

Thời điểm mua vàng là vô cùng quan trọng. Giá vàng biến động không chỉ theo tháng mà còn thay đổi nhiều lần trong ngày. Thời điểm giá vàng ở ngưỡng cao, đạt đỉnh sẽ không phù hợp cho việc mua để tích trữ. Hãy chờ đợi thời điểm vàng hạ nhiệt để bắt đầu mua vào.

Kinh nghiệm đầu tư vàng để sinh lời tốt nhất

Khi quyết định mua vàng để tích trữ, bạn cần lưu ý những kinh nghiệm sau để việc đầu tư vào vàng sinh lời tối ưu:

- Chỉ nên mua vàng ròng, vàng 9999 để tích lũy

- Chọn mua vàng ở nơi uy tín (cửa hàng của DOJI, SJC, PNJ hay các ngân hàng…), có đầy đủ hóa đơn, giấy chứng nhận về chất lượng.

- Mua vàng của đơn vị nào thì bán tại đơn vị đó để việc thẩm định, xác định giá trị nhanh hơn, tránh bị thiệt.

- Vàng miếng và vàng nhẫn tròn được ép vỉ, bạn cần kiểm tra để đảm bảo vỉ còn nguyên vẹn. Nếu vỉ không còn nguyên vẹn, bạn sẽ bị trừ tiền lúc bán ra.

- Kiểm tra kĩ hàm lượng, trọng lượng và giá vàng trước khi giao dịch.

- Luôn theo dõi giá vàng trên thị trường để có quyết định giao dịch tối ưu. Đặc biệt, mua/bán vàng online sẽ giúp bạn dễ dàng mua đáy, bán đỉnh hơn khi có thể nắm bắt giá cả thị trường và giao dịch chớp nhoáng.

- Cất giữ vàng ở nơi an toàn, khô ráo để không bị mất, bị ăn mòn. Có thể cất trong két sắt chống cháy để đảm bảo an toàn hoặc gửi ngân hàng (mất phí).

- Không nên dồn 100% số tiền mình có để mua vàng tích trữ, hãy chia tiền ra để đầu tư vào nhiều loại tài sản, nhiều hình thức khác nhau.

- Luôn nhớ rằng vàng không phù hợp cho đầu tư lướt sóng mà chỉ phù hợp với đầu tư dài hạn. Việc lựa chọn đầu tư vàng lướt sóng tiềm ẩn nhiều rủi ro và không phải ai cũng có đủ kiến thức và kinh nghiệm để đầu tư theo cách này.

Giá vàng hôm nay 1/4/2024: Vàng nhẫn tăng bất chấp SJC có diễn biến lạ

Giá vàng nhẫn trơn 9999 tuần vừa qua tăng vọt, bất chấp diễn biến hạ nhiệt của vàng miếng SJC. Giao dịch vàng nhẫn đã ...

Giá vàng chiều nay 1/4/2024: Vàng nhẫn xô đổ mọi kỷ lục cũ

Vàng nhẫn tiếp tục duy trì đà tăng trưởng mạnh mẽ, đưa thị giá liên tục xô đổ các kỷ lục cũ. Các chuyên gia ...

Giá vàng hôm nay 2/4/2024: Vàng nhẫn một mạch đi lên, chưa thấy điểm dừng

Giá vàng biến động thất thường trong những ngày gần đây. Trong khi vàng SJC dần “hụt hơi” so với đà tăng của thị trường ...

Tường San