Đầu tư thu nhập thụ động và cách tạo ra nguồn thu nhập thụ động

Cập nhật: 12:29 | 13/04/2023 Theo dõi KTCK trên

Thu nhập thụ động là một yếu tố quan trọng giúp đạt được trạng thái thoải mái và tự do tài chính. Nguồn thu nhập này có thể trang trải cho mọi chi phí trong đời sống của bạn và gia đình. Để tạo ra nguồn thu nhập thụ động, trước hết bạn cần phải có tài sản, thu nhập để thay thế bạn làm việc và kiếm tiền.

Khái niệm thu nhập thụ động

Kiếm tiền thụ động được hiểu đơn giản là không cần phải bỏ nhiều công sức làm việc để kiếm tiền. Thay vào đó, bạn chỉ cần bỏ ra một khoản vốn và thời gian nhất định để có thu nhập. Hình thức kiếm tiền này tuy còn khá xa lạ đối với một bộ phận người lao động Việt Nam nhưng lại rất phổ biến trên thế giới. Ví dụ một số nguồn thu nhập thụ động như lãi suất, tiền bản quyền âm nhạc, cho thuê văn phòng hoặc trọ, bất động sản,…

Làm thế nào để tạo ra nguồn thu nhập thụ động?

Góc độ tài chính của cá nhân

Muốn tạo ra nguồn thu nhập thụ động trước hết bạn phải xem được tình hình tài chính của mình đang ở mức nào. Điều kiện tiên quyết để ra nguồn thu nhập không sử dụng quá nhiều sức lực và thời gian phải có tài sản đã được tích lũy. Vốn tài sản tích lũy này nhiều hay ít phụ thuộc vào khả năng tiết kiệm và khả năng sinh lời từ các công việc chủ động.

Đầu tư thu nhập thụ động và cách tạo ra nguồn thu nhập thụ động

Đặt mục tiêu cho tài chính dài hạn

Nếu như bạn chưa có nguồn tài sản tích lũy để đầu tư tạo ra nguồn thu nhập thụ động thì ngay bây giờ, hãy xem xét các khoản thu nhập của cá nhân và có giải pháp sử dụng tiền bạc hợp lý, chi tiêu tiết kiệm để ra được một khoản tích lũy. Bạn có thể áp dụng quy tắc 6 chiếc lọ, bảng chi tiêu gia đình hàng tháng nhé.

Bạn đã có khoản tiền tích lũy nhưng tương đối nhỏ, chưa đủ điều kiện tham gia vào các kênh đầu tư tài chính thì cần xác định các nguồn thu nhập chủ động nào đang mang lại nhiều giá trị nhất và gia tăng phần nguồn tiền đó.

Lợi nhuận cao nhưng cũng kèm theo rủi ro lớn khi đầu tư

Nguồn thu nhập thụ động này có thể có rủi ro nếu như bạn chọn kênh đầu tư không phù hợp hoặc tác động lớn từ biến động thị trường. Điều đó có nghĩa là, bạn cần xác định rằng có thể khoản tiền sẽ bị mất đi trong quá trình đầu tư.

Nghiên cứu và lựa chọn kênh đầu tư tài chính phù hợp

Để có thu nhập thụ động, bạn cần lựa chọn kênh đầu tư phù hợp với tài chính và năng lực của bạn. Các kênh đầu tư này có thể là: bất động sản, chứng khoán, vàng, gửi tiết kiệm không kỳ hạn…

Ngoài ra, trước khi chọn kênh đầu tư, bạn cần phân tích những ưu điểm và hạn chế của kênh đầu tư đó. Từ đó, hạng mục đầu tư của bạn sẽ thêm phần chắc chắn và vững vàng hơn.

Những cách tạo ra nguồn thu nhập thụ động

Tích lũy vàng/ngoại tệ

Đây là một trong những hình thức kiếm thu nhập thụ động an toàn, đáng tin cậy và rất truyền thống của người Việt Nam. Nếu bạn có sẵn một số tiền nhàn rỗi, hình thức gửi tiết kiệm này sẽ rất hữu ích và phù hợp để bạn kiếm về những khoản tiền thụ động một cách đều đặn, mà không mất nhiều công sức.

Sáng tạo nội dung trên Tiktok

Nội dung video ngắn nhưng thu hút là cách mà mạng xã hội Tiktok đã thu hút hàng triệu người dùng truy cập mỗi ngày. Bạn cũng có thể kiếm tiền thụ động ngay trên kênh Tiktok của mình bằng một chủ đề nhiều người quan tâm và bật kiếm tiền. Một số cách bạn có thể kiếm tiền tạo thu nhập thụ động như: quảng bá thương hiệu, affiliate marketing, PR sản phẩm, Dropshipping, nhận donate qua livestream…

Cho thuê nhà

Có lẽ đây là một cách kiếm tiền thụ động truyền thống dễ thực hiện và quản lý với điều kiện ban đầu là có sở hữu một số bất động sản nhất định. Bạn có một ngôi nhà hoặc chỉ có một phòng trống đều có thể tận dụng để cho thuê, theo tháng hoặc theo giờ đều có thể đem về một số tiền đáng kể. Thậm chí, bạn cũng có thể cho thuê nhà khi gia đình đi nghỉ dưỡng, đây cũng là cách tận dụng tối đa nguồn bất động sản hiện có để mang về tiền lời mà không cần đầu tư quá nhiều thời gian, công sức.

Phát triển nội dung trên Youtube

Kiếm tiền thụ động thông qua việc phát triển nội dung trên Youtube rất phù hợp với các bạn trẻ, ưa thích công nghệ và sáng tạo. Nếu bạn có một ý tưởng mới lạ nào đó, những chia sẻ thú vị, những câu chuyện hài hước,... đều có thể phát triển trên nền tảng này. Những người sáng tạo nội dung Youtube thành công thường sẽ thu lợi từ những quảng cáo, tài trợ hay bán hàng trên các video của họ. Tuy nhiên, kiếm tiền tên nền tảng này cũng đòi hỏi bạn kiên trì xây dựng, lên ý tưởng cho các video của mình và cần nhiều thời gian ban đầu để tạo ra lượng lớn người xem cho kênh của mình.

Đầu tư chứng khoán

Là một cách kiếm tiền thụ động được nhiều người quan tâm, đầu tư chứng khoán đòi hỏi bạn cần có nhiều kiến thức và khả năng tư duy. Đầu tư chứng khoán có thể được hiểu như sau: Khi một công ty hoặc doanh nghiệp phát hành chứng khoán, họ sẽ chọn một mã chứng khoán xác định để nhà đầu tư và nhà giao dịch tham gia giao dịch theo các lệnh. Các lệnh này tùy thuộc vào từng sàn giao dịch khác nhau, mức đầu tư và sinh lời cũng sẽ khác nhau.

Với cách kiếm tiền thụ động này, bạn cần bỏ ra một khoản vốn nhất định ban đầu và thu lợi nhuận từ các lệnh giao dịch. Lưu ý, các nhà đầu tư nên lựa chọn các công ty chứng khoán uy tín và nghiên cứu thị trường để có thể đưa ra các quyết định đầu tư chính xác.

Tạo một trang blog

Xây dựng trang blog để chia sẻ kiến thức cũng là cách kiếm thêm thu nhập thụ động hiệu quả. Công việc này phù hợp với những bạn có trí tưởng tượng phong phú và khả năng viết lách tốt. Khi nội dung blog chất lượng sẽ thu hút được lượng lớn người đọc. Nhờ đó, bạn có thể kiếm tiền từ affiliate marketing, quảng cáo, review sản phẩm,…

Hiện nay, nhiều nền tảng như Blogger, WordPress, Wix, Jimdo,… hỗ trợ người dùng tạo website theo phong cách và chủ đề riêng rất dễ dàng. Việc kiếm tiền thụ động từ blog hoặc website không hề đơn giản. Bạn cần đặt ra kế hoạch cụ thể và dành tâm huyết, thời gian, công sức để thực hiện nó.

Triệu phú tự thân gợi ý 4 quy tắc chi tiêu giúp nhanh giàu

Nhiều người biết cách kiếm tiền nhưng đó chỉ là một phần nhỏ giúp bạn trở nên giàu có. Điều quan trọng là phải biết ...

Bài học từ nữ triệu phú để có 10 nguồn thu nhập thụ động

Jannese Torres là một chuyên gia tài chính người Latin từng đoạt các giải thưởng danh giá. Xuất phát từ mong muốn độc lập, không ...

Bí quyết giúp cô gái nghỉ hưu sớm ở tuổi 28 với 16.000 USD thu nhập thụ động

Rachel Richards (28 tuổi, sống tại Mỹ), nhờ đầu tư lúc trẻ và luôn có ý thức tạo nhiều nguồn thu nhập thụ động, cô ...

Đình Trọng (t/h)