Đầu tư thụ động là gì? Ưu và nhược điểm của đầu tư thụ động

Cập nhật: 15:05 | 08/09/2022 Theo dõi KTCK trên

Đầu tư thụ động trên thị trường chứng khoán là hình thức rất được ưa chuộng tại các nước Âu Mỹ phát triển vì số vốn đầu tư không quá lớn, cũng không đòi hỏi nhiều kiến thức chuyên môn.

Đầu tư thụ động

Đầu tư thụ động (Passive Investing) là một chiến lược đầu tư giảm thiểu mua và bán trên thị trường nhằm tối ưu hóa lợi nhuận. Mục tiêu của đầu tư thụ động là tích lũy lâu dài.

Trong chứng khoán, đầu tư thụ động được hiểu là chiến lược mua và nắm giữ chứng khoán (thường là cổ phiếu) trong thời gian dài thay vì liên tục giao dịch trên thị trường để kiếm lời bằng biến động giá ngắn hạn. Giả định cơ bản của chiến lược này là theo thời gian, thị trường sẽ luôn phát triển tích cực, kéo theo đó lợi nhuận gia tăng.

Đầu tư thụ động là gì? Ưu và nhược điểm của đầu tư thụ động
Hình minh họa

Đầu tư thụ động là một chiến lược đầu tư để tối đa hóa lợi nhuận bằng cách giảm thiểu mua và bán. Theo đó các nhà đầu tư mua cổ phiếu trong các chỉ số phổ biến chẳng hạn như chỉ số S&P 500 và giữ nó trong một khoảng thời gian dài. Đầu tư thụ động có thể tương phản với đầu tư chủ động.

Phương pháp đầu tư thụ động tối thiểu các khoản phí và hạn chế rủi ro mà có thể xảy ra với việc giao dịch thường xuyên. Mục tiêu đầu tư thụ động là tích lũy dần dần.

Còn được gọi là chiến lược mua và nắm giữ, đầu tư thụ động có nghĩa là mua chứng khoán để sở hữu nó lâu dài. Không giống như các nhà giao dịch chủ động, các nhà đầu tư thụ động không tìm cách kiếm lời từ biến động giá ngắn hạn hoặc thời điểm thị trường. Giả định cơ bản của chiến lược đầu tư thụ động là thị trường tích cực kéo theo lợi nhuận đi lên theo thời gian.

Ưu và nhược điểm của đầu tư thụ động

Ưu điểm của đầu tư thụ động là:

Khi đầu tư chứng khoán thụ động, vốn lớn không hoàn toàn quyết định thành bại. Bạn có thể bắt đầu với một khoản tiền nhỏ để mua cổ phiếu, chứng chỉ quỹ… hay các loại chứng khoán khác mà bạn tin rằng (thông qua việc nghiên cứu, tìm hiểu kỹ) có tiềm năng phát triển dài hạn. Khi đó, khoản vốn của bạn sẽ tự động sinh sôi mà không chịu nhiều tác động từ thị trường.

Trở lại với câu chuyện của Ronal Read, bí quyết để sở hữu khối tài sản 8 triệu đô là sống tiết kiệm và đầu tư. Theo một người bạn và hàng xóm của Read, nếu Read kiếm được 50 USD/tuần, ông ấy sẽ đầu tư 40 USD trong số đó.

Để thành công với đầu tư thụ động, bạn không cần quá giỏi về đầu tư nhưng hãy bắt đầu thật sớm và chọn kênh an toàn, những cổ phiếu tốt và cố gắng nắm giữ lâu nhất có thể.

Trong giai đoạn thị trường chứng khoán Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng giá mới, nhà đầu tư không chuyên có thể kiếm lời từ 15 – 20% mỗi năm. Đây không phải mức lợi nhuận quá cao song so với việc bạn sẽ giảm được các chi phí khi giao dịch, không tốn nhiều thời gian theo dõi thị trường mỗi ngày và điều chỉnh danh mục, con số này cũng rất đáng mơ ước.

Chiến lược thụ động có những nhược điểm sau:

Bị giới hạn quá mức: Các quỹ thụ động được giới hạn trong một chỉ số cụ thể hoặc tập hợp các khoản đầu tư được xác định trước với rất ít hoặc không có phương sai. Do đó, các nhà đầu tư bị "khóa" trong những cổ phần đó bất kể điều gì xảy ra trên thị trường.

Lợi nhuận tiềm năng nhỏ hơn: Theo định nghĩa, các quỹ thụ động sẽ không bao giờ thắng được thị trường, ngay cả trong thời kì hỗn loạn vì khoản đầu tư đó gắn chặt với thị trường. Đôi khi, một quỹ thụ động có thể thắng thị tường, nhưng nó sẽ không không đem lại lợi nhuận lớn mà các nhà đầu tư chủ động khao khát trừ khi thị trường tự bùng nổ. Mặt khác, các nhà đầu tư chủ động có thể có lợi nhuận tiềm năng lớn hơn, mặc dù những phần thưởng đó cũng có rủi ro lớn hơn.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Tìm hiểu Operating Cash Flow, công thức tính Operating Cash Flow

Operating Cash Flow là thuật ngữ thường xuất hiện ở các báo cáo tài chính của doanh nghiệp. Đây là chỉ tiêu quan trọng, qua ...

Mô hình vai đầu vai là gì?

Trong đầu tư chứng khoán, mô hình vai đầu vai là thuật ngữ được nhắc đến khá nhiều. Mô hình giúp nhà đầu tư chứng ...

Quy luật ích lợi cận biên giảm dần là gì?

Quy luật lợi ích cận biên giảm dần là khái niệm rất phổ biến trong kinh doanh xuất phát từ những sự kiện xảy ra ...

Diệp Quỳnh