Đầu tư theo dòng tiền thông minh

Cập nhật: 16:33 | 08/01/2022 Theo dõi KTCK trên

Trong 2 tháng vừa qua khi thị trường chứng khoán khởi sắc trở lại sau một thời gian điều chỉnh và tích lũy, chúng tôi nhận thấy dòng tiền đầu tư trên thị trường có xu hướng luân chuyển qua các nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, vừa và nhỏ. Điều này khiến chúng tôi nghĩ rằng đầu tư theo xu hướng của dòng tiền có thể là một chiến lược hay. Tuy nhiên, đầu tư khi nào và giữ trong bao lâu là hợp lý?

2922-dong-tien-thong-minh

Để trả lời cho câu hỏi trên, chúng tôi thực hiện thu thập dữ liệu các chỉ số VNIndex, VN30 (đại diện cho nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn), VNMidcap (nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa), và VNSmallcap (nhóm cổ phiếu vốn hóa nhỏ) trên HOSE trong khoảng thời gian từ 2000 đến nay. Các phiên có dấu hiệu của dòng tiền vào (sau đây gọi tắt là phiên T) được chúng tôi định nghĩa là các phiên mà chỉ số tăng trên 0.5% so với giá đóng cửa phiên liền trước và giá trị giao dịch tăng trên 10% so với trung bình 20 phiên trước đó. Ngoài ra, mức độ tăng giá sau đó của các chỉ số được thống kê theo khung thời gian 5 phiên (T5), 10 phiên (T10), 20 phiên (T20), và 40 phiên (T40) sau thời điểm của phiên T.

Kết quả thống kê được thể hiện ở bảng 1 dưới đây cho thấy với cả 4 chỉ số, xác suất chỉ số tiếp tục tăng sau phiên T là khá cao (>60%) cho tất cả các khung thời gian.

2942-dong-tien-thong-minh-1

Hình 2 thể hiện cụ thể hơn về xác suất lợi nhuận của chỉ số VNIndex sau phiên T. Có thể thấy rằng các biểu đồ phân phối dữ liệu lợi nhuận đều lệch về bên phải nhiều hơn so với mốc 0%, đặc biệt là các khung thời gian T20 và T40.

3007-dong-tien-thong-minh-2

Xác suất lợi nhuận của chỉ số VN30 cũng có xu hướng phân bổ trên 0% và khá rõ ở khung thời gian T20 và T40 (Hình 3). Như vậy nếu nhà đầu tư mua chỉ số VN30 vào phiên T và nắm giữ lên đến thời gian khoảng 20 đến 40 phiên sau đó thì xác suất sinh lời và tỷ suất sinh lời đều cao.

3054-dong-tien-thong-minh-3

Hình 4 và hình 5 thể hiện cụ thể hơn về xác suất lợi nhuận của chỉ số VNMidcap và chỉ số

VNSmallcap sau phiên T. Điều thú vị là các biểu đồ phân phối dữ liệu lợi nhuận đều lệch về bên phải nhiều hơn so với mốc 0% nhưng đặc biệt ở các khung thời gian ngắn hơn từ T5 đến T10, khác so với đặc trưng của chỉ số VN30. Như vậy, nếu nhà đầu tư mua chỉ số VNMidcap và VNSmallcap thì chỉ nên nắm giữ trong khoảng từ 5 đến 10 phiên sau phiên T do xác suất sinh lời trong khung thời gian này sẽ cao hơn.

3123-dong-tien-thong-minh-4
3136-dong-tien-thong-minh-5

Từ các quan sát trên, chúng tôi thấy rằng đầu tư theo xu hướng dòng tiền của thị trường cũng là một chiến lược khả thi. Khi các chỉ số trên có dấu hiệu của phiên T, nhà đầu tư có thể nương theo dòng tiền mà đầu tư vào chỉ số hoặc cổ phiếu trong rổ chỉ số đó. Đối với chỉ số VN30, khung thời gian nắm giữ được khuyến nghị từ 20 đến 40 phiên sau. Còn đối với chỉ số VNMidcap và VNSmallcap, thời gian nắm giữ chỉ nên từ 5 đến 10 phiên.

Nhà đầu tư có thể mua chỉ số VN30 thông qua việc mua các chứng chỉ quỹ mô phỏng chỉ số VN30 (ví dụ như Quỹ TCEF của TCBS) hoặc mua trực tiếp cổ phiếu trong rổ chỉ số VN30. Đối với các chỉ số VNMidcap và VNSmallcap, do chưa có quỹ mô phỏng các chỉ số này nên nhà đầu tư chỉ có thể mua trực tiếp các cổ phiếu trong nhóm vốn hóa vừa và nhỏ. Tuy nhiên, chúng tôi lưu ý rằng việc đầu tư vào từng cổ phiếu riêng lẻ cũng cần phải được xem xét kỹ. Chỉ số của một nhóm cổ phiếu tăng không có nghĩa là tất cả các cổ phiếu trong rổ đó đều tăng giá. Cẩn trọng đánh giá nền tảng cơ bản và định giá của bất kỳ cổ phiếu nào trước khi đầu tư không bao giờ là thừa.

Cạm bẫy đầu tư chứng khoán theo sóng - tin đồn - cảm tính

Trả lời báo giới mới đây nhân dịp đầu năm 2022, ông Lâm Minh Chánh - Giám đốc Học viện Kinh doanh và Tài chính ...

Ba nguyên tắc vàng trong đầu tư chứng khoán giúp bạn trở nên giàu có năm 2022

Tuân thủ những nguyên tắc đầu tư đơn giản có thể giúp bạn thay đổi tích cực, kiếm được nhiều lợi nhuận hơn trong năm ...

Giao dịch theo tín hiệu kỹ thuật Phá nền (Breakout), hiệu quả ra sao?

Theo lý thuyết, tín hiệu này có thể là điểm khởi đầu cho một xu hướng tăng hoặc giảm giá mới. Vậy tín hiệu Phá ...

Tuệ An (t/h)

Nguồn TCBS