Góc chuyên gia:

Đầu tư nhóm ngành nào nửa cuối năm?

Cập nhật: 11:26 | 26/07/2022 Theo dõi KTCK trên

Theo ông Hoàng Công Tuấn, Kinh tế trưởng Công ty Chứng khoán MB, hai nhóm cổ phiếu đang được nhiều nhà đầu tư quan tâm là điện và bán lẻ. Trong đó, không ít doanh nghiệp bán lẻ gần đây ghi nhận kết quả hoạt động khả quan sau khi gặp nhiều khó khăn vì đại dịch Covid-19 (FRT, MWG, PNG…)

Cơ hội đầu tư cổ phiếu trong nhiều lĩnh vực

Trong góc nhìn của Công ty chứng khoán VNDirect – VND, có 5 nhóm ngành đáng quan tâm đầu tư giai đoạn nửa cuối năm 2022. Thứ nhất là ngành dịch vụ, với việc Việt Nam mở cửa trở lại ngành du lịch từ giữa tháng 3, nhu cầu liên quan đến dịch vụ lưu trú và ăn uống, du lịch và giải trí đang trên đà phục hồi mạnh mẽ. Công ty chứng khoán này đánh giá cao các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ hàng không, lưu trú - ăn uống, lữ hành và giải trí (ACV, AST...).

Hình minh họa
Đầu tư nhóm ngành nào nửa cuối năm? Hình minh họa

Thứ hai là nhóm doanh nghiệp sẽ được hưởng lợi trong môi trường lãi suất tăng như ngân hàng, bảo hiểm và các doanh nghiệp giữ nhiều tiền mặt (FPT, GAS, MBB, VPB, TCB, HDB...).

Thứ ba là các doanh nghiệp sản xuất sữa và thực phẩm như VNM, MCH, lợi nhuận có khả năng tăng trưởng cao khi giá nguyên liệu gồm sữa bột nguyên kem, ngô, đường dự kiến sẽ hạ nhiệt.

Thứ tư là nhóm doanh nghiệp hưởng lợi từ hoạt động đầu tư công dự kiến tăng tốc nhờ những nỗ lực gần đây của Chính phủ và sự đảo chiều của giá vật liệu xây dựng (HPG, PLC, C4G...).

Thứ năm là các doanh nghiệp được hưởng lợi từ sự phát triển cơ sở hạ tầng năng lượng. Ngành năng lượng Việt Nam đang trải qua một quá trình chuyển đổi lớn do các ưu tiên của Chính phủ nhằm duy trì sự cân bằng giữa tăng trưởng kinh tế vĩ mô và tính bền vững của môi trường. Với quy mô và tiến độ nhanh hơn dự kiến của quá trình chuyển đổi năng lượng này, các doanh nghiệp điện và phát triển cơ sở hạ tầng năng lượng có triển vọng tăng trưởng vượt trội trong vài năm tới (POW, GAS, PVS…).

Hiện tại, theo ông Hoàng Công Tuấn, Kinh tế trưởng Công ty Chứng khoán MB, hai nhóm cổ phiếu đang được nhiều nhà đầu tư quan tâm là điện và bán lẻ. Trong đó, không ít doanh nghiệp bán lẻ gần đây ghi nhận kết quả hoạt động khả quan sau khi gặp nhiều khó khăn vì đại dịch Covid-19 (FRT, MWG, PNG…)

Theo bà Trần Thị Khánh Hiền, Giám đốc Phân tích, Công ty chứng khoán VNDirect – VND, cổ phiếu của những doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực mà trong bất kỳ chu kỳ kinh tế lên hay xuống đều ít biến động, sử dụng tỷ lệ đòn bẩy thấp vì chủ động được dòng tiền và có lịch sử chia cổ tức đều đặn qua các năm, hoặc cổ phiếu có định giá thấp được coi là nhóm phòng thủ.

Bà Nguyễn Hoài Phương, Giám đốc Đầu tư Quỹ đầu tư cổ phiếu tiếp cận thị trường Việt Nam chia sẻ, giai đoạn này, bà quan tâm đến các doanh nghiệp hưởng lợi từ xuất khẩu tăng trưởng tốt như thủy sản, hóa chất; bên cạnh đó là nhóm logistics, cảng biển và bất động sản khu công nghiệp.

Dòng tiền tìm đến nhóm cổ phiếu tài chính

Ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc Khối nghiên cứu và Phát triển khách hàng cá nhân Công ty chứng khoán Yuanta Việt Nam – FSC cho rằng, hạn mức tăng trưởng tín dụng (room) nếu được nới trong quý 3 này sẽ có tác động tích cực, đem lại triển vọng cho nhóm cổ phiếu ngân hàng.

Thực tế, room tín dụng tại không ít ngân hàng đã cạn nên hoạt động cho vay bị hạn chế. Thị trường đang kỳ vọng dòng chảy vốn sẽ sớm được khơi thông, thúc đẩy hoạt động sản xuất - kinh doanh và tạo hiệu ứng tích cực đến tâm lý nhà đầu tư.

Ông Nguyễn Trọng Đình Tâm, chuyên gia cao cấp Chiến lược đầu tư SSI Research cho hay, dòng tiền trên thị trường đang có dấu hiệu tìm đến nhóm cổ phiếu tài chính, gồm ngân hàng và chứng khoán, nhất là khi các nhóm này có giá giảm sâu trong đợt điều chỉnh vừa qua. Kỳ vọng đối với cổ phiếu ngân hàng chủ yếu là room tín dụng có khả năng sắp được nới, còn cổ phiếu chứng khoán là triển vọng giao dịch T+2, giúp cải thiện thanh khoản toàn thị trường. Bên cạnh đó, cổ phiếu các doanh nghiệp liên quan đến xuất khẩu cũng nhận được sự quan tâm của nhà đầu tư, bởi tình hình hoạt động khả quan, nhất là thủy sản, dệt may.

Báo cáo mới đây của Công ty chứng khoán BIDV – BSC dự báo, nhu cầu nhập khẩu cá tra Việt Nam sẽ tăng trưởng mạnh cho đến cuối năm 2022, nhất là thị trường Mỹ, bởi diện tích nuôi trồng cá da trơn nội địa suy giảm, ảnh hưởng đến nguồn cung. Còn thị trường Trung Quốc sẽ dần tiến tới việc mở cửa trở lại, với mức tiêu thụ cá tra tương đương Mỹ, đây sẽ là nhân tố quyết định đà tăng trưởng của ngành cá tra trong nửa cuối năm nay.

“Tổng cầu tiêu dùng đã tăng trưởng trở lại, hỗ trợ tốt cho doanh nghiệp phục hồi, xuất khẩu tiếp tục tăng, tiến tới thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2022 đạt 6,5%”, TS. Vũ Đình Ánh nói và nhận xét, bức tranh kinh tế nửa đầu năm của Việt Nam rất lạc quan, trong đó xuất siêu hơn 700 triệu USD, tăng trưởng xuất khẩu cao, tạo nên sự kỳ vọng cho nhà đầu tư ở nhóm ngành xuất khẩu.

Theo ông Thái Quang Trung, Phó giám đốc đầu tư Khối quỹ mở cổ phiếu và trái phiếu VinaCapita: FDI và tăng trưởng xuất khẩu luôn là hai trong những “chìa khóa” mang lại lợi nhuận cho nhà đầu tư. Việt Nam có độ mở kinh tế cao, tỷ lệ xuất khẩu trên GDP vượt mức 100%, nằm trong Top 10 thế giới và tăng trưởng đạt 2 con số trong thời gian dài.

Tuy nhiên, ông Trung lưu ý, Mỹ và EU đang có dấu hiệu suy thoái kinh tế, trong khi đây là 2 thị trường đầu ra lớn cho xuất khẩu của Việt Nam. Bên cạnh đó, trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn có diễn biến phức tạp, chính sách “Zero Covid” của Trung Quốc có thể ảnh hưởng đến thương mại toàn cầu.

Còn theo bà Phương, xuất khẩu mang tính chu kỳ và kết quả kinh doanh thường biến động mạnh bởi các yếu tố ngoại cảnh. Nhà đầu tư nên lựa chọn các doanh nghiệp nổi trội trong ngành, có khả năng duy trì hiệu quả hoạt động cao, tăng trưởng bền vững, kế hoạch kinh doanh rõ ràng, khả thi.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Vĩnh Hoàn (VHC) muốn rút ngắn thời gian hạn chế chuyển nhượng cổ phiếu ESOP

Trên thị trường chứng khoán, đóng cửa phiên giao dịch ngày 25/7, cổ phiếu VHC giảm 800 đồng về mức 83.100 đồng/cổ phiếu. Khối lượng ...

Chứng khoán Trí Việt (TVB): Lãi quý 2 giảm 98%, cổ phiếu HPG "góp công" không nhỏ

TVB nắm giữ nhiều nhất là cổ phiếu của CTCP Đầu tư Thế giới Di động (HOSE: MWG) với giá gốc gần 198 tỷ đồng ...

Bình Sơn (BSR) bão lãi “ngất ngưởng” gần 10.000 tỷ đồng trong quý II/2022

Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (UPCoM – Mã: BSR) công bố báo cáo tài chính riêng quý II với kết ...

Việt Hoàng