Đầu tư hiệu quả và đơn giản theo phương pháp CANSLIM (phần 2)

Cập nhật: 11:33 | 07/05/2022 Theo dõi KTCK trên

Nhìn chung, CANSLIM là một phương pháp tương đối hiệu quả, là sự kết hợp đơn giản giữa Phân tích cơ bản (tìm kiếm những doanh nghiệp hàng đầu, có kết quả kinh doanh xuất sắc,…) và Phân tích kỹ thuật (những cổ phiếu có sức mạnh giá vượt trội, những cổ phiếu dẫn dắt thị trường,…).

Đầu tư hiệu quả và đơn giản theo phương pháp CANSLIM!

Mặc dù phương pháp CANSLIM được khuyến khích sử dụng trong điều kiện thị trường thuận lợi (chữ M – Market Direction), tuy nhiên, chúng tôi cũng tiến hành phân tích sâu hơn để tìm hiểu xem phương pháp CANSLIM hoạt động thế nào trong những bối cảnh khác nhau và rằng, trong điều kiện thị trường kém khả quan, liệu phương pháp này có phát huy tác dụng?

2653-canslim

Theo đó, chúng tôi giữ nguyên các tiêu chí lựa chọn cổ phiếu và điểm mua (tăng trưởng lợi nhuận > 25%, ROE > 17%, RS > 90) đồng thời điều chỉnh khung thời gian khảo sát về các năm 2017, 2020 & 2021 – giai đoạn chứng kiến những cơn “sóng thần” của thị trường.

Kết quả vô cùng ấn tượng! Xác suất nhà đầu tư có lãi luôn vượt trội xác suất thua lỗ. Theo đó, tỷ lệ chiến thắng sau 60 phiên nắm giữ lên tới 70%, cùng với đó là tỷ lệ Lãi/Lỗ (Reward/Risk) cũng có xu hướng gia tăng mạnh (tăng dần từ 1.4 lên 3.5). Đặc biệt, xác suất chiến thắng sau 200 phiên nắm giữ lên tới 75%, nghĩa là cứ thực hiện 4 lần mua thì có lãi tới 3 lần, cùng với tỷ suất lợi nhuận xấp xỉ 70% - những con số đáng mơ ước với bất cứ một chiến lược giao dịch nào!

2820-canslim-1
Nguồn: TCData

Ở chiều ngược lại, trong giai đoạn 2018 – 2019, thị trường có những nhịp điều chỉnh mạnh và/hoặc đi ngang, xác suất thành công lẫn tỷ suất lợi nhuận đều có sự sụt giảm trong các khung thời gian như bảng dưới đây. Ngoài ra, tỷ lệ Lãi/Lỗ cũng ở mức thấp hơn (tối đa chỉ là 2 lần). Điều này xác nhận rằng tính hiệu quả của phương pháp CANSLIM có chiều hướng giảm khi diễn biến VN-Index trở nên tiêu cực. Tuy vậy, dưới góc độ cá nhân, chúng tôi cho rằng mức lợi nhuận ~40% sau khoảng 10 tháng nắm giữ (200 phiên giao dịch) là con số không hề tồi trong bối cảnh thị trường kém khả quan.

2845-canslim2
Nguồn: TCData

Vì sao trong những điều kiện thị trường không thuận lợi, phương pháp CANSLIM vẫn tỏ ra tương đối hiệu quả? Giới tài chính Mỹ có một câu nói là “Money never sleeps!” – Dòng tiền không bao giờ ngủ yên. Hàm ý rằng, trong bất cứ hoàn cảnh nào, dòng tiền luôn tìm được cho mình những cổ phiếu có mức sinh lời cao và chạy trốn khỏi những khoản đầu tư thua lỗ! Với cùng quan điểm, chúng tôi cho rằng, những doanh nghiệp hàng đầu, sở hữu lợi thế cạnh tranh bền vững, đi kèm với kết quả kinh doanh xuất sắc sẽ là “thỏi nam châm” thu hút dòng tiền thông minh, bất chấp điều kiện thị trường kém khả quan. Đó là lý do nhiều cổ phiếu như HAH, VSC, DGC, VHC,... gần như miễn nhiễm với nhịp điều chỉnh vừa qua của thị trường (VNIndex giảm tới 18% từ mốc cao nhất). Những cổ phiếu điều chỉnh nhẹ khi VN-Index lao dốc sẽ là những cổ phiếu bật tăng mạnh mẽ và hướng tới những đỉnh cao mới khi chỉ số phục hồi!

Tỷ suất lợi nhuận của VN-Index và một số cổ phiếu từ đầu năm 2022

2914-canslim-3
Nguồn: TCBS

Với việc kiểm định lại hiệu suất của phương pháp CANSLIM trong những bối cảnh thị trường khác nhau, chúng tôi nhận thấy phương pháp này đặc biệt hiệu quả khi điều kiện thị trường tích cực (2017, 2020, 2021), xác suất thành công có thể lên tới 75% và tỷ suất sinh lời xấp xỉ 70% sau 10 tháng nắm giữ (T+200).

Bên cạnh đó, nếu như NĐT vẫn “loay hoay” trong việc tìm kiếm chiến lược giao dịch trong điều kiện thị trường kém khả quan (đi ngang hoặc điều chỉnh giảm – như thời điểm hiện tại), CANSLIM cũng là một sự lựa chọn đáng cân nhắc. Hiệu suất của phương pháp tương đối đáng khích lệ với xác suất thành công ~60% và tỷ suất lợi nhuận ~40% sau 10 tháng nắm giữ.

Phương pháp này dựa trên nền tảng những doanh nghiệp hàng đầu, có lợi thế cạnh tranh bền vững với hiệu quả kinh doanh xuất sắc (được thể hiện qua những chỉ tiêu tăng trưởng, hiệu quả sinh lời,…) sẽ có sức chống chọi tốt hơn khi thị trường lao dốc, tạo đà để hướng đến những đỉnh cao mới khi thị trường phục hồi.

Đầu tư hiệu quả và đơn giản theo phương pháp CANSLIM!

CANSLIM là một phương pháp giao dịch được sáng tạo bởi nhà đầu tư nổi tiếng William O’neil nhằm tìm ra những cổ phiếu tăng ...

5 nguyên tắc đầu tư giá trị hiệu quả và thành công

Việc thực hành các triết lý đầu tư giá trị là không hề đơn giản. Ngoài hiểu biết toàn diện về đánh giá doanh nghiệp, ...

Xây dựng thói quen tích cực giúp bạn tiết kiệm và đầu tư hiệu quả

Tiết kiệm và đầu tư để quản lý tài chính cá nhân không phân biệt nghề nghiệp hay chức danh công việc, thay vào đó, ...

Nguyễn Thanh (t/h)

Nguồn TCBS