Đầu tư hay đầu cơ: NĐT làm gì để tránh 'đu đỉnh' với những cổ phiếu nhóm chat hô hào là 'món quà của thượng đế'

Cập nhật: 11:02 | 23/12/2021 Theo dõi KTCK trên

Không thể phủ nhận đầu cơ là một cuộc chơi hấp dẫn đầy cảm xúc với tỷ lệ sinh lời vượt trội hơn hẳn so với những cổ phiếu giá trị trong thời gian qua. Theo góc nhìn chuyên gia, nhà đầu tư nên đầu cơ khi đã có đủ kinh nghiệm, kiến thức và phân bổ tỷ lệ đầu cơ/đầu tư hợp lý.

5931-z-yyu-cy-1

Ông Phạm Lưu Hưng, Phó giám đốc Trung tâm phân tích và tư vấn đầu tư CTCP Chứng khoán SSI.

(Ảnh chụp màn hình)

Trong chương trình "Bí mật đồng tiền" do VTV tổ chức trưa nay (22/12), ông Phạm Lưu Hưng, Phó giám đốc SSI Research đã có những chia sẻ liên quan đến câu chuyện đầu tư hay đầu cơ cổ phiếu, vốn đang được nhà đầu tư đặc biệt quan tâm.

Chủ đề này được đặt trong bối cảnh bão tăng giá của cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ. Khi đó, khái niệm "yếu tố cơ bản" như doanh thu, lợi nhuận, tiềm năng tăng trưởng… đều được nhà đầu tư bỏ qua và chạy theo cuộc đua đầu cơ.

Ông Phạm Lưu Hưng, Phó giám đốc Trung tâm phân tích và tư vấn đầu tư CTCP Chứng khoán SSI nhận định: "Ba chữ cái trong đầu tư chỉ là điểm khởi đầu của hành trình đầu tư. Để có thể nắm giữ và đi hết giai đoạn thăng trầm của cổ phiếu là một câu chuyện khác và tâm thế đầu tư khác".

Sau những cú đổ đèo của "món quà của thượng đế", tưởng chứng giới đầu cơ sẽ bừng tỉnh nhưng hiện trong các room trên Zalo vẫn không thiếu những khuyến nghị về cổ phiếu tăng nóng trên thị trường với cam kết "Room có truyền thống đầu tư dài hạn kết hợp lướt sóng và đều ăn bằng lần".

Lấy ví dụ về mã IDI và SJF, mặc dù đảo chiều giảm sàn sau chuỗi tăng dựng đứng nhưng gần 600 người trong room tư vấn dưới đây vẫn tiếp tục kỳ vọng vào đà hồi phục và coi là "cổ phiếu của năm 2022".

Đầu tư hay đầu cơ: NĐT làm gì để tránh 'đu đỉnh' với những cổ phiếu nhóm chat hô hào là 'món quà của thượng đế'
Nguồn: Chương trình "Bí mật đồng tiền".

Giống như chiều tìm lên đỉnh, nhà đầu tư không biết đâu là đáy và bị "kẹt dưới gốc cây thông". Ông Phạm Lưu Hưng nhận định nguyên nhân chính là do những NĐT nhỏ lẻ bị thiếu thông tin và rất khó tiếp cận nguồn thông tin chính thống.

Tuy nhiên, hiệu ứng đầu tư FOMO với những con sóng midcap, penny không phải không có nguyên do. Thứ nhất là do tâm lý đánh nhanh thắng nhanh và chốt lãi thời điểm cuối năm. Giống như các NĐT tổ chức hay quỹ ngoại thường làm đẹp danh mục bằng cách bán cổ phiếu xấu và mua thêm cổ phiếu tốt, NĐT nhỏ lẻ cũng quan niệm "tỷ lệ tăng giá quyết định đến giá trị của cổ phiếu".

Thứ hai, nhà đầu tư, nhất là nhà đầu tư F0, đang mất niềm tin vào trường phái cơ bản do hiệu suất về mặt lời lãi và thời gian.

Thị trường hiện nay xuất hiện tình trạng trái ngược giữa danh mục đầu tư cơ bản, giá trị từ những công ty chứng khoán và khuyến nghị của các room. Trong khi các room đưa ra cổ phiếu tăng gấp 3, gấp 4 lần trong thời gian ngắn thì danh mục khuyến nghị từ các CTCK vẫn mang sắc đỏ. Những NĐT vốn theo quan điểm đầu tư cơ bản cũng phải FOMO theo những con sóng penny.

Bày tỏ góc nhìn về mâu thuẫn giữa cổ phiếu cơ bản và cổ phiếu đầu cơ, ông Hưng chia sẻ: "Điển hình như mã HPG, mặc dù đang giảm mạnh từ tháng 11 đến nay nhưng tính từ đầu năm 2020 cũng ghi nhận hiệu suất 50%. Hai trường phái đầu tư và đầu cơ thực ra không có mâu thuẫn mà chỉ là quan điểm và lựa chọn của mỗi người. Vấn đề lớn nhất đối với NĐT là chiến thắng chính bản thân mình và không đứng núi này trông núi nọ".

Anh Dũng, một NĐT tham gia thị trường chứng khoán từ giai đoạn sơ khởi, cũng không thể phủ nhận đầu cơ là một cuộc chơi hấp dẫn đầy cảm xúc. Đầu cơ là một trường phái tuyệt đỉnh của thị trường chứng khoán, nếu không có có đầu cơ thì không có chứng khoán.

Tuy nhiên, trên tâm thế là NĐT dài hạn, anh Dũng cho rằng "Nên đầu cơ khi đã có đủ kinh nghiệm, sức khoẻ tài chính, thạo về phân tích kỹ thuật và nhanh nhạy với thị trường. Điều quan trọng là phân bổ nguồn vốn theo tỷ lệ đầu cơ/đầu tư như thế nào".

Chứng khoán phiên sáng 23/12: Áp lực lớn từ cổ phiếu “bank, chứng, thép”, VN-Index lao dốc

Thị trường chứng khoán trong nước phiên sáng 23/12/2021, đà giảm của nhiều cổ phiếu thuộc nhóm ngân hàng (bank), chứng khoán và thép tiếp ...

Còn bao nhiêu cổ phiếu "trà đá" trên thị trường chứng khoán?

Đến thời điểm 21/12/2021, toàn thị trường chứng khoán chỉ có 58 cổ phiếu có thị giá dưới 3.000 đồng trong khi con số này ...

Tự doanh chứng khoán bán ròng hơn 150 tỷ đồng phiên giữa tuần

Trong phiên 22/12/2021, dòng tiền tự doanh chứng khoán tiếp tục bán ròng với SSI, VRE và HPG là các cổ phiếu tâm điểm.

Bảo Ngọc

Doanh Nghiệp Niêm Yết