Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP.HCM (CII) muốn huy động 800 tỷ trái phiếu trong quý 3/2020

Cập nhật: 09:58 | 07/07/2020 Theo dõi KTCK trên

Công ty CP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP.HCM (HOSE – Mã: CII) vừa thông qua nghị quyết phát hành trái phiếu riêng lẻ huy động 800 tỷ đồng. Mục đích nhằm tăng quy mô vốn hoạt động cũng như đầu tư các dự án của Công ty.

Phú Mỹ Hưng vay IFC 75 triệu USD phục hồi kinh tế hậu COVID-19

Dược phẩm Trung Ương I muốn phát hành 50 triệu cổ phiếu hoán đổi công nợ

5548 cii ynh
CII muốn huy động 800 tỷ đồng trái phiếu, lãi suất 11%/năm. (Ảnh minh họa)

Cụ thể, Trái phiếu có kỳ hạn 3 năm với lãi suất dự kiến 11%/năm, lãi suất thanh toán 6 tháng một lần, thời gian phát hành dự kiến là quý 3/2020.

Từ đầu năm đến nay, CII liên tục phát hành trái phiếu huy động vốn với tổng giá trị 2.520 tỷ đồng, lãi suất 11%/năm. Qua đó, doanh nghiệp đã huy động được 2.000 tỷ đồng trái phiếu kỳ hạn 3 năm, lãi suất 11%/năm.

Năm 2020, ban lãnh đạo CII cho biết dịch Covid-19 đã tác động trực tiếp đến khả năng huy động vốn của nhiều doanh nghiệp, trong đó có CII. Cụ thể, nguồn tín dụng nước ngoài đang bị thu hẹp do quan ngại về ảnh hưởng của dịch bệnh lên kinh tế toàn cầu. Từ đó, các nhà đầu tư và quỹ ngoại ưu tiên duy trì tiền mặt cao thay vì tìm kiếm cơ hội đầu tư mới.

Nguồn tín dụng trong nước cũng được siết chặt nhằm giảm thiểu khả năng nợ xấu phát sinh do dịch bệnh, cũng như ưu tiên hỗ trợ khó khăn cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Trước bối cảnh này, CII nhấn mạnh cần một phương án huy động vốn mới hấp dẫn hơn với nhà đầu tư và phù hợp với lợi ích cổ đông, cũng như nhu cầu vốn cho các dự án dở dang của Công ty. Theo đó, HĐQT CII có tờ trình phát hành riêng lẻ trái phiếu kèm chứng quyền.

Lúc này, nhà đầu tư sẽ đầu tư trái phiếu kèm chứng quyền do CII phát hành và được cấp quyền mua tối đa 62 triệu cổ phiếu CII. Trái phiếu sẽ được phát hành thành 2 đợt, đợt 1 chào bán rộng rãi trái phiếu cho cổ đông hiện hữu theo tỷ lệ 200:1 (cổ đông sở hữu 200 cổ phiếu CII được quyền mua 1 trái phiếu). Số lượng trái phiếu dự kiến phát hành 1,24 triệu trái phiếu. Tổng giá trị phát hành hơn 1.239 tỷ đồng.

Đồng thời, CII sẽ phát hành tối đa 160 triệu cổ phiếu ra công chúng, giá 10.000 đồng/cp nhằm dự phòng nguồn trả nợ khi xảy ra các trường hợp sau:

(i) Xảy ra sự kiện bất khả kháng ảnh hưởng đến nguồn thu hoạt động kinh doanh của công ty không đủ để hoàn thành nghĩa vụ trả nợ Trái phiếu; và

(ii) Nhà đầu tư không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ quyền mua cổ phiếu CII theo chứng quyền của Trái phiếu; và

(iii) 6 tháng trước ngày đến hạn Trái phiếu, nếu CII không chứng minh được nguồn trả nợ chắc chắn cho Trái Chủ hoặc nguồn trả nợ không được trái chủ chấp nhận.

Theo điều kiện và điều khoản của chứng quyền, mỗi trái phiếu được nhận một chứng quyền, một chứng quyền được mua 38,75 cổ phần CII với giá mua cổ phần khi thực hiện chứng quyền theo công thức định sẵn.

5239 cii cy phiyu
Diễn biến giá cổ phiếu CII. Nguồn: vietstock

Trên thị trường chứng khoán, tại phiên giao dịch sáng ngày 7/7/2020, cổ phiếu CII hiện giảm 50 đồng xuống mức 18.450 đồng/cp.

Lâm Tuyền