Đầu tư DHA của Shark Đặng Hồng Anh lãi không nổi 1 tỷ, giảm 9 lần so với năm 2022

Cập nhật: 17:03 | 04/04/2024 Theo dõi KTCK trên

Năm 2023, Đầu tư DHA ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt 859 triệu đồng. Trong khi đó, năm 2022, doanh nghiệp này lãi hơn 7,9 tỷ đồng.

Mới đây, Công ty TNHH MTV Đầu tư DHA (DHA Corp) đã công bố thông tin định kỳ về tình hình tài chính năm 2023 với kết quả kinh doanh không mấy khả quan. Năm vừa qua, Đầu tư DHA ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt 859 triệu đồng. Trong khi đó, năm 2022, doanh nghiệp này lãi hơn 7,9 tỷ đồng. Tỷ suất lợi nhuận sau thuế/vốn chủ sở hữu (ROE) theo đó cũng giảm, từ mức 0,81 lần xuống 0,09 lần.

Đầu tư DHA của Shark Đặng Hồng Anh lãi không nổi 1 tỷ, giảm 9 lần so với năm 2022
Công ty TNHH MTV Đầu tư DHA (DHA Corp) vừa công bố tình hình tài chính năm 2023

Tại ngày 31/12/2023, vốn chủ sở hữu của Đầu tư DHA đạt hơn 981,7 tỷ đồng, giảm nhẹ so với kỳ trước. Hệ số nợ/vốn chủ sở hữu ghi nhận ở mức 2.76 lần, tương ứng với số nợ phải trả là 2.709,5 tỷ đồng, giảm 3,4% so với năm 2022. Như vậy, tổng tài sản của doanh nghiệp đạt 3.691 tỷ đồng. Hệ số dư nợ trái phiếu/vốn chủ sở hữu là 355 tỷ đồng không có gì thay đổi so với cùng kỳ.

Theo dữ liệu trên trang trái phiếu của HNX, Đầu tư DHA đang lưu hành lô trái phiếu mã DHACH2124001. Lô trái phiếu trên được phát hàng ngày 11/10/ 2021 và đoá hạn ngày 11/10/2024. Mục địch phát hành, dùng để nhận chuyển nhượng phần vốn góp của ông Vũ Quốc Thái tại Công ty TNHH MTV Dịch vụ Bất động sản Minh Anh để sở hữu 100% vốn điều lệ.

Đầu tư DHA của Shark Đặng Hồng Anh lãi không nổi 1 tỷ, giảm 9 lần so với năm 2022
Đầu tư DHA công bố kì báo cáo tài chính 2023

Theo tìm hiểu, Công ty TNHH MTV Đầu tư DHA được thành lập vào tháng 11/2022. Sau nhiều lần tăng vốn, tại thời điểm năm 2018 đến nay công ty vẫn giữ nguyên vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng, đây cũng là doanh nghiệp mang tính “bản lề” do Shark Đặng Hồng Anh làm Chủ tịch Hội Đồng Quản trị. Ngoài ra, ông Đặng Hồng Anh còn giữ nhiều chức vụ khác như: Chủ tịch Công ty CP Khu Công Nghiệp Thành Thành Công; Phó Chủ tịch Tập đoàn TTC; Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam khóa VI.

Đáng chú ý, doanh nhân Hồng Anh còn được biết đến là con trai của “vua mía đường” - Đặng Văn Thành (Chủ tịch HĐQT Tập đoàn TTC, nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Sacombank).

Mới đây, Công ty CP Khu Công Nghiệp Thành Thành Công - doanh nghiệp có liên quan đến Shark Đặng Hồng Anh đã công bố tình hình thanh toán gốc lãi trái phiếu. Cụ thể, Công ty đã thanh toán 30 tỷ đồng tiền lãi cho lô trái phiếu BIZCH2124002 và 40 tỷ đồng tiền lãi cho lô trái phiếu BIZCH2124003. Cả hai lô trái phiếu đều được thanh toán cùng ngày 16/10/2023.

Đầu tư DHA của Shark Đặng Hồng Anh lãi không nổi 1 tỷ, giảm 9 lần so với năm 2022
Báo cáo thanh toán trái phiếu của Công ty CP Khu Công Nghiệp Thành Thành Công năm 2023

“Lùm xùm” vụ kiện đòi tiền của XRV với Shark Đặng Hồng Anh

Vừa qua, XRV One Ltd. - một doanh nghiệp trụ sở tại Hồng Kông (Trung Quốc) đã có đơn khởi kiện gửi Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam (VIAC) đối với ông Đặng Hồng Anh, người liên quan đến nghĩa vụ thanh toán theo bảo lãnh cá nhân.

Cụ thể, XRV One cho hay, ngày 8/5/2023, doanh nghiệp này đã cùng với Công ty TNHH Dịch vụ Bất động sản Minh Anh (viết tắt là Công ty Minh Anh) và ông Đặng Hồng Anh ký kết một số thoả thuận liên quan đến dự án căn hộ chung cư thương mại và dịch vụ D-Homme, bao gồm: thoả thuận thanh lý, thoả thuận giải quyết, thoả thuận về quyền bán và bảo lãnh cá nhân.

Theo thoả thuận thanh lý, XRV One và Công ty Minh Anh tiến hành thanh lý 58 hợp đồng đặt cọc mà hai bên đã thực hiện vào ngày 1/4/2022 liên quan đến 58 căn hộ tại dự án D-Homme.

Thoả thuận giải quyết ghi nhận số tiền hơn 97,6 tỷ đồng, là khoản nợ mà Công ty Minh Anh phải trả cho XRV One với thời hạn thanh toán tối đa là hết ngày 30/6/2023. Số tiền này bao gồm hơn 91,9 tỷ đồng tiền gốc mà XRV One đã chuyển cho Công ty Minh Anh, cùng với 5,7 tỷ đồng tiền lãi tính đến ngày 30/6/2023.

XRV One thông tin thêm, theo thoả thuận về quyền bán, ông Vũ Quốc Thái - đại diện theo pháp luật của Công ty Minh Anh uỷ quyền cho ông Jerry Wang - đại diện của XRV One, kiểm soát một số căn hộ chưa bán của dự án và Công ty Minh Anh sẽ tạo điều kiện cho XRV One thực hiện quyền bán, để đơn bị này có thể thu hồi lại toàn bộ khoản tiền phải trả.

Đáng chú ý, trong thương vụ trên, ông Đặng Hồng Anh xuất hiện với vai trò là bên bảo lãnh cá nhân thực hiện nghĩa vụ thanh toán cho XRV One thay Công ty Minh Anh, trong trường hợp có bất kỳ trở ngại hoặc khi XRV One không thực hiện được quyền bán.

Tuy nhiên, XRV One cho biết, đến hạn thanh toán, Công ty Minh Anh vẫn chưa thực hiện bất cứ khoản thanh toán nào liên quan đến khoản tiền phải trả trên. Sau đó, XRV One đã trao đổi, đối thoại với Công ty Minh Anh và cá nhân ông Đặng Hồng Anh để tìm tiếng nói chung, tránh tình trạng mất đoàn kết hai bên, nhưng không nhận được kết quả thỏa đáng.

Vì vậy, XRV One quyết định khởi kiện ông Đặng Hồng Anh lên VIAC, để yêu cầu vị doanh nhân thực hiện nghĩa vụ theo như bảo lãnh cá nhân, chịu trách nhiệm thanh toán cho XRV One số tiền gốc hơn 91,9 tỷ đồng, 13,85 tỷ đồng tiền lãi và hơn 2 tỷ đồng chi phí pháp lý mà XRV One phải nộp liên quan đến sự việc này.

Được biết, ông Đặng Hồng Anh xác nhận sự việc trên là có thật, đồng thời cho biết đang tiến hành xử lý các vấn đề liên quan.

"Đây là lần đầu tiên XRV One làm việc ở Việt Nam và doanh nghiệp này hiện chưa có tài khoản ngân hàng tại Việt Nam. Để thanh toán tiền cho đối tác này, tôi đã có đề nghị lên Ngân hàng nhà nước (NHNN) để xin chấp thuận cho mua USD theo đúng quy định, nên chưa thể chuyển tiền ngay. Dự kiến tuần sau (16/10), khi Ngân hàng Nhà nước có văn bản hướng dẫn, chúng tôi sẽ có phản hồi chính thức cho XRV One", ông Đặng Hồng Anh cho hay.

Đồng thời, vị Shark này khẳng định: "Chúng tôi cũng muốn gặp XRV One để giải quyết nhưng họ không chịu. Vì thế nếu họ không hợp tác và muốn khởi kiện ra toà thì cứ để toà án xử lý".

Theo tìm hiểu của Kinhtechungkhoan.vn, D-Homme là dự án bất động sản quy mô lớn (hơn 5.624 m2), sở hữu vị trí đắc địa trên đường Hồng Bàng, quận 6, TP.HCM. Chủ đầu tư là Công ty TNHH Dịch vụ Bất động sản Minh Anh, tổng thầu là Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình và VPBank là ngân hàng bảo lãnh, cho vay.

Công ty Minh Anh được giới thiệu là thành viên của Tập đoàn TTC, cơ nghiệp vạn tỷ của gia đình ông Đặng Hồng Anh, ông Đặng Văn Thành (phụ thân). Chủ dự án D-Homme thành lập tháng 6/2016 với số vốn điều lệ 20 tỷ đồng.

Theo tìm hiểu, tháng 3/2017, Minh Anh bất ngờ tăng vốn lên 500 tỷ đồng, gấp 25 lần vốn điều lệ ban đầu. Tháng 4/2019, doanh nghiệp này tiếp tục tăng vốn lên mức 680 tỷ đồng. Không lâu sau đó, Minh An tiến hành thay đổi đăng ký doanh nghiệp. Theo đó, ông Vũ Quốc Thái là Chủ tịch công ty, đồng thời là chủ doanh nghiệp.

Bên cạnh vai trò tại Minh Anh, ông Vũ Quốc Thái còn đang giữ chức vụ Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đầu tư DHA (DHA Corp), doanh nghiệp vốn nghìn tỷ mà do ông Đặng Hồng Anh làm Củ tịch.

Tuy nhiên, sau lần thay đổi đăng ký doanh nghiệp vào tháng 7/2021,ông Vũ Quốc Thái trở thành người được ủy quyền số vốn góp 680 tỷ đồng tại Minh Anh. Trong khi đó, phần chủ doanh nghiệp được để trống.

Đáng chú ý, tháng 10/2021, DHA Corp mang giá trị phần vốn góp là 680 tỷ đồng tại Minh Anh (tương đương 100% vốn điều lệ của doanh nghiệp) làm tài sản đảm bảo cho khoản vay tại ngân hàng.

Tháng 8/2022, quyền tài sản phát sinh từ Dự án Khu chung cư kết hợp thương mại dịch vụ tại 765 và 751/8 Hồng Bàng (Dự án D-Homme) được Minh Anh mang đi thế chấp tại ngân hàng.

Dự án D-Homme nằm trên mặt tiền giao lộ 3 Tháng 2 - Hồng Bàng - Minh Phụng, có quy mô gần 30 tầng, hơn 400 căn hộ cao cấp được thiết kế đặc biệt, được DHA giới thiệu là căn hộ chuẩn "may đo" cho gia đình Việt.

Công ty thành viên TTC Group báo lãi bán niên 2023 tăng bằng lần

Vợ ông Đặng Văn Thành hiện là tổng giám đốc tại doanh nghiệp hạt nhân trong hệ sinh thái TTC Group.

Thành Thành Công - Biên Hoà sẽ phát hành 500 tỷ đồng trái phiếu

Thành Thành Công – Biên Hoà sẽ phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ với tổng giá trị phát hành 500 tỷ đồng, mệnh ...

Chủ tịch Huỳnh Bích Ngọc rút bớt vốn khỏi Thành Thành Công – Biên Hòa

Bà Huỳnh Bích Ngọc - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thành Thành Công – Biên Hòa (TTC AgriS) đăng ký bán 15 triệu cổ ...

Tiểu Vy

Tin cũ hơn
Xem thêm