Đầu tư đất rừng, một vốn ... bốn lời

Cập nhật: 20:43 | 30/11/2022 Theo dõi KTCK trên

Trong những năm gần đây, nhiều người ở các thành phố lớn, nhất là ở Hà Nội săn tìm mua đất ở vùng lân cận trong đó có Hòa Bình. Đây là vùng đất thuận tiện giao thông, gần Hà Nội và giá đất còn khá rẻ so với nơi khác.

Những bài học trên con đường đầu tư

Gượng dậy sau thua lỗ và bài học của tôi - một F0

Cơn say chứng khoán và những sai lầm trong đầu tư khiến tôi cháy tài khoản

Là người lớn lên trên đất Hòa Bình nên tôi thông thạo địa bàn nơi đây. Vốn không có nhiều tiền và phương châm đầu tư “không ảnh hưởng đến cơm ăn áo mặc hàng ngày” nên tôi quyết định đi tìm đất rừng vùng ven. Tôi nghĩ, Hòa Bình đang phát triển. Nên việc sở hữu đất rộng vùng ven điều kiện giao thông thuận lợi thì sau sẽ có giá. Khi người Hà Nội lên Hòa Bình mua đất để đầu tư hoặc muốn có “ngôi nhà thứ 2” thì họ phải thích rộng, view đẹp.

Điều quan trọng nhất trong đầu tư đất là chọn vị trí
Điều quan trọng nhất trong đầu tư đất là chọn vị trí

Đầu năm 2019 xem trên mạng thấy có mảnh đất rộng hơn 8.300m2 rao bán với giá 280 triệu. Thấy gần đường quốc lộ, đất rộng vị trí cách trung tâm thành phố Hòa Bình chỉ 4 cây số nên tôi quyết định đi xem. Khi đến xem mảnh đất chỉ cách quốc lộ 6 chừng 300m, đất bám suối, gần hồ có mặt tiền rộng. Tuy nhiên nhược điểm của mảnh đất bị chia cắt bởi con mương, địa hình dốc. Đánh giá sơ bộ tôi thấy nếu được san gạt thì mảnh đất rất đẹp.

Với giá rẻ, đất rộng gần trung tâm nên có nhiều người đến xem. Nhưng họ không mua với lý do đất để cỏ dại rậm rạp và phải làm san gạt mặt bằng nên ai cũng ngại. Sau gần một tháng không có ai mua, chủ đất quyết định bán cho tôi với giá 200 triệu. Sau khi mua tôi tiến hành thuê máy xúc san gạt đất nên có mặt bằng tương đối đẹp. Cạnh đó một dự án khu an dưỡng rộng gần 10 ha đang được xây dựng. Hiện nay, có nhiều người muốn mua lại và đang trả giá tôi 1,5 tỷ nhưng tôi chưa bán.

Lần thứ 2 cách đây tròn 1 năm, cũng với phương châm đầu tư đất rẻ, view đẹp tôi đã chọn đỉnh Cun là điểm đầu tư. Nơi đây chỉ cách thành phố Hòa Bình 10 cây số. Vị trí cao nên nơi đây khí hậu mát mẻ trong lành. Mảnh đất tôi mua rộng 1.800m2 nhìn xuống thành phố Hòa Bình với giá 150 triệu đồng.

Mảnh đất này chủ cũ trồng cam. Theo trào lưu người chủ cũ vay vốn ngân hàng trồng cam. Cây cam nhiều dịch bệnh, chi phí đầu tư cao nên trồng cam lỗ. Người chủ bán đất trả ngân hàng. Sau khi làm xong giấy tờ tôi san gạt mặt bằng và xây căn nhà nhỏ. Đầu tư san gạt, trồng cây và xây nhà hết khoảng 150 triệu đồng. Tổng đầu tư cả mua đất khoảng 300 triệu đồng. Căn nhà này trở thành “căn nhà thứ 2” của tôi. Vào dịp cuối tuần hay rảnh rỗi tôi đưa vợ con hay rủ bạn bè lên chơi hoặc nghỉ ngơi. Khuôn viên khu vườn giờ là vườn ổi, khu trồng rau, ao cá nhỏ, căn nhà cấp 4. Hiện tại đỉnh Cun đang có nhiều người đầu tư làm trạm dừng nghỉ, quán ăn, café, nghỉ dưỡng và homestay.

Nhiều người đến chơi và đi qua vườn của tôi thấy đẹp hỏi mua. Có người trả tôi 800 triệu nhưng tôi không bán. Và nơi đây sẽ còn giá trị hơn thế nữa.

Sau hai lần đầu tư tôi rút ra kinh nghiệm: Mua đất vườn, rừng phải đáp ứng được nhu cầu của nhiều người như view đẹp, tiềm năng gần điểm có tiềm năng phát triển du lịch. Và điều quan trọng đầu tư đất nên chọn vị trí là quan trọng nhất. Dù đất đẹp rộng, phẳng đẹp đến đâu mà xa trung tâm, không có tiềm năng về du lịch và nghỉ dưỡng thì chỉ đầu tư theo phong trào. Như vậy rất dễ thất bại.

Bài dự thi Cuộc thi viết "Tôi là nhà đầu tư" năm 2022 do Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam tổ chức. Toàn bộ các bài viết được đăng tải trên fapage: Tôi là nhà đầu tư , mời độc giả like page và tương tác cùng các nhà đầu tư.

Bạn đọc có thể gửi bài viết dự thi vào địa chỉ Email: [email protected];. Tác phẩm dự thi ghi rõ trên tiêu đề thư khi gửi email: Bài tham dự cuộc thi viết “TÔI LÀ NHÀ ĐẦU TƯ".

Thanh Thanh (Hà Nội)