Đầu tư công - "liều doping" cho cổ phiếu xây dựng, hạ tầng?

Cập nhật: 10:19 | 07/05/2020 Theo dõi KTCK trên

KTCKVN - Kỳ vọng hưởng lợi từ gói giải ngân đầu tư công lên tới 700.000 tỷ đồng trong năm 2020, cổ phiếu xây dựng, hạ tầng giao thông đang nổi lên như một "thỏi nam châm" thu hút sự quan tâm lớn của giới đầu tư trong nước...

Sóng cổ phiếu hưởng lợi từ đầu tư công

Theo tinnhanhchungkhoan.vn, ghi nhận trong phiên giao dịch đầu tháng 5, thị giá cổ phiếu C4G đã tăng tới 51% so với đầu tháng 4. Cùng mốc thời gian, thị giá cổ phiếu FCN tăng 11%, LCG tăng hơn 27% dù cho phiên đầu tháng 5 đang giảm sàn… Đây đều là những cổ phiếu thuộc doanh nghiệp thường xuyên trúng thầu thi công các công trình giao thông trọng điểm.

dau tu cong lieu doping cho co phieu xay dung ha tang
Ảnh minh họa (nguồn internet)

Những ngày đầu tháng 4, giải ngân đầu tư công là chủ đề được nhắc đến nhiều hơn bao giờ hết trong giới đầu tư bởi đây là giải pháp quan trọng, góp phần kích cầu đầu tư xã hội, hỗ trợ kinh tế phục hồi, ổn định, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 kéo dài.

Yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ đặt ra với các bộ, ngành làm sao phải giải ngân hết 700.000 tỷ đồng (tương đương 30 tỷ USD) trong năm 2020 đã được thị trường đón nhận rất tích cực. Hàng loạt công ty chứng khoán đưa ra báo cáo phân tích về các nhóm ngành, cổ phiếu kỳ vọng được hưởng lợi từ sự thúc đẩy giải ngân đầu tư công này. Đây chính là lý do những cổ phiếu ngành xây dựng như C4G, FCN, LCG tăng mạnh và các cổ phiếu thuộc nhóm ngành vật liệu xây dựng (KSB, BMP, HPG, …), bất động sản khu công nghiệp (SZC, NTC, D2D, SZL…) thu hút dòng tiền.

Theo Công ty Chứng khoán BIDV (BSC), ngành xây dựng sẽ phục hồi nhờ giải ngân mạnh đầu tư công năm 2020, cũng như quy định pháp lý mới về hợp đồng hợp tác công - tư (PPP) cho phép công ty xây dựng hạ tầng tư nhân có thể đấu thầu các dự án của nNà nước và được thanh toán bằng quỹ đất đối ứng tương xứng.

Thông tin tích cực tiếp tục đến với cổ phiếu nhóm ngành này, đặc biệt là các cổ phiếu có tên trong liên danh trúng thầu dự án đầu tư công.

Cụ thể, Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận chuyển đổi hình thức đầu tư tại 8 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông từ hợp tác công - tư (PPP) sang đầu tư công. Dự kiến, các dự án sẽ được khởi công ngay trong quý III/2020, thay vì như kế hoạch trước đây là quý I/2021.

Mới nhất, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải vừa ký quyết định phê duyệt kết quả sơ tuyển nhà đầu tư thực hiện Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, tổng chiều dài 43 km, thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020. Theo đó, các liên danh nhà đầu tư trúng sơ tuyển dự án có nhiều "gương mặt thân quen" như CTCP Tập đoàn Cienco4 (C4G), CTCP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (HBC), CTCP Phát triển Xây dựng và Thương mại Thuận An, CTCP Licogi16 (LCG), CTCP FECON...

Việc trúng thầu các dự án mới đồng nghĩa các doanh nghiệp kể trên có thêm “đơn hàng” mới, đảm bảo công việc cũng như nguồn thu ổn định ít nhất trong giai đoạn cuối năm 2020 đến năm 2021.

Xem thêm chủ đề: "Teo tóp" doanh thu quý I: Khối doanh nghiệp vật tư xây dựng "ngóng cửa" đầu tư công tại đây...

Cần chờ thêm thông tin về dự án đầu tư

Dẫu vậy, để tìm kiếm được cơ hội đầu tư tốt cho năm 2020, các chuyên gia phân tích cho rằng, cần chờ đợi thêm các thông tin trúng thầu các dự án đầu tư công kể trên, cũng như năng lực thi công, năng lực thu xếp nguồn vốn và triển khai của từng đơn vị.

Cũng cần lưu ý rằng, đặc thù của hoạt động xây dựng hạ tầng là thời gian thi công thường kéo dài, việc nghiệm thu, bàn giao được thực hiện từng phần… thường mất nhiều thời gian, và các đơn vị tham gia cũng đối mặt với áp lực nguồn vốn nếu dự án bị giải ngân chậm hơn so với tiến độ.

Ngoài ra, cạnh tranh trong đấu thầu cũng rất khốc liệt.

Theo ông Lương Minh Tuấn, Chủ tịch HÐQT CTCP Ðạt Phương, một trong các giải pháp giúp tái thiết nền kinh tế sau dịch được trao đổi gần đây là thúc đẩy giải ngân đầu tư công.

Với số tiền hơn 600.000 tỷ đồng của phần chưa giải ngân hết năm 2019 và kế hoạch năm 2020, đây sẽ là nguồn lực lớn. Các công trình sử dụng vốn đầu tư công sẽ tạo đòn bẩy cho các hoạt động đầu tư khu vực tư nhân trong giai đoạn khó khăn sau dịch bệnh.

Tuy nhiên, để đầu tư công thực sự phát huy được hiệu quả kích cầu nền kinh tế, cần tháo gỡ nút thắt quan trọng, đó là các quy định liên quan đến đầu tư công rất phức tạp và khó thực hiện ngay cả tiền cho các dự án đã có trong tài khoản ngân hàng nhưng không có cơ chế quyết định để sớm đưa vào dự án, công trình thì cũng là “tiền chết”.

dau tu cong lieu doping cho co phieu xay dung ha tang Tháng 6/2020: Phải bàn giao toàn bộ mặt bằng dự án cao tốc Bắc - Nam

KTCKVN - Bộ Giao thông Vận tải vừa cho biết, 9 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam vừa được Chính phủ thống nhất ...

dau tu cong lieu doping cho co phieu xay dung ha tang Gỡ khó cho nền kinh tế "hậu COVID-19": Bắt đầu từ đâu?

KTCKVN - Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã chủ trì, ...

dau tu cong lieu doping cho co phieu xay dung ha tang Tháng 3/2020: Việt Nam không có thêm dự án ODA mới

KTCKVN - Trong báo cáo gửi Chính phủ về tình hình kinh tế - xã hội quý I/2020, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho ...

Yến Thanh

Tin cũ hơn
Xem thêm