Đầu tư chứng khoán - Tuổi nào bắt đầu thì phù hợp?

Cập nhật: 13:47 | 14/06/2024 Theo dõi KTCK trên

Đầu tư chứng khoán được xem là một trong những kênh đầu tư thu hút nhiều người tham gia hiện nay bởi được đánh giá là khá hấp dẫn. Song, tuổi nào thì nên bắt đầu, bắt đầu như thế nào là câu hỏi luôn thường trực trong tôi.

Từ không biết gì… cho đến đam mê tìm hiểu

Từ lâu, tôi đã nghe bố mẹ, anh chị em đến người thân trong gia đình khuyên tôi nên tạo tài khoản chứng khoán để đầu tư, học cách kiếm tiền. Là một học sinh cấp 3 còn ngồi trên ghế nhà trường, tôi cùng các bạn đồng trang lứa khác không có nhiều hiểu biết sâu, rộng về chứng khoán.

Song, sự tò mò và mong muốn có cơ hội kiếm tiền từ việc đầu tư đã thôi thúc tôi tìm hiểu và đặt ra rất nhiều câu hỏi: Liệu tôi có thành công nếu tôi đi trước bạn bè cùng trang lứa? Liệu chứng khoán có thể quy như một môn ta học, được thuần nhuyễn như các môn Toán, Văn, Anh? Liệu tìm hiểu về đầu tư sẽ tạo cho tôi thêm động lực để bước chân vào đại học tại đất nước số 1 về chứng khoán hay không?

Đầu tư chứng khoán - Tuổi nào bắt đầu thì phù hợp?
Đầu tư chứng khoán có thể giúp ta hiểu được giá trị của đồng tiền và nguồn vốn. Ảnh Tuệ An

Tôi cũng nghe nhiều người nói rằng việc đầu tư không hề khó, họ coi đó là trò chơi may rủi, nếu may mắn thắng lớn thì làm giàu trong chốc lát, còn đôi lúc thua sạch trắng tay. Vô số các bạn trẻ, bao gồm các bạn của tôi, tuy chưa biết nhiều về chứng khoán nhưng vẫn muốn ‘chơi'. Chỉ cần biết chơi, thì tiền sẽ đổ về. Phải chăng điều này đúng?

Và tôi, bắt đầu tìm hiểu về đầu tư chứng khoán, từ kiến thức, nguyên tắc cốt lõi khi đầu tư, cho đến các chiến lược đầu tư tài chính. Có rất nhiều kiến thức, đi kèm theo đó là những câu chuyện chưa được kể từ chính những nhà đầu tư tài chính lâu năm, cả về thành công lẫn thất bại. Chỉ lúc đó, tôi mới chợt nhận ra, đầu tư chứng khoán còn ý nghĩa hơn cả một trò chơi; không những có cơ hội học hỏi cách tích luỹ tài chính hợp lý, độc lập, tự do tài chính trong tương lai, tôi có thể hiểu được giá trị của đồng tiền và nguồn vốn.

Khao khát muốn trở thành một nhà đầu tư chứng khoán

Đầu tư chứng khoán không phải sân chơi mới mẻ với thế giới nhưng vẫn còn nhiều điều cần tìm hiểu với thị trường Việt Nam.

Ở nhiều nước trên thế giới, các bạn trẻ hình thành tư duy và được trao cơ hội để đầu tư, họ coi đầu tư là cách để đạt tự do tài chính và nghỉ hưu sớm. Có nghiên cứu chỉ ra rằng 85% gen Z đã bắt đầu tiết kiệm, đầu tư tiền nhàn rỗi trước 22 tuổi. Và chứng khoán là kênh đầu tư phổ biến và hứa hẹn lợi nhuận cao.

Tuy nhiên, ở Việt Nam, ngoài việc tập trung học và tham gia các hoạt động thì giới trẻ vẫn chưa thực sự biết đến và tìm hiểu về đầu tư. Tôi nghĩ rằng, nếu chúng ta tìm hiểu kỹ, có kiến thức tốt, theo dõi và am hiểu về thị trường, có sự nhạy bén với những con số thì cơ hội của chúng ta rất lớn. Tìm hiểu đầu tư sẽ cho ta hiểu được sự vận hành của một nền kinh tế, hoạt động, tài chính sức khỏe của doanh nghiệp... đồng thời, cũng sẽ tích lũy được kiến thức nền cho tương lai sau này khi học xong đại học ra trường đi làm.

Khi nào thì nên đầu tư?

Đầu tư hay kinh doanh đều không có giới hạn về độ tuổi, theo tôi, ở tuổi nào chúng ta đều có thể lập nghiệp và kiếm tiền. Tuy nhiên, có thể thấy, nếu muốn kinh doanh, bạn cần vốn và kinh nghiệm, hiểu biết, quan hệ xã hội, song, nếu đầu tư chứng khoán bạn có thể dựa trên nền tảng hiểu biết, theo đuổi đúng cách và biết nắm bắt cơ hội tốt. Dĩ nhiên, nếu thực sự bước vào lĩnh vực một cách lâu dài, ta cần rèn tính kiên nhẫn và trên hết là sự nghiêm túc và quyết tâm.

Tôi cho rằng, việc đầu tư chứng khoán có thể phù hợp với mọi lứa tuổi, nhưng với mỗi giai đoạn độ tuổi, ta có các cách tiếp cận khác nhau. Mỗi học sinh không cần bắt đầu với số tiền lớn để đầu tư bất động sản mà có thể bắt đầu tham gia thị trường chứng khoán từ số tiền tích được từ tiền mừng tuổi, từ học bổng và các giải thưởng, từ làm việc nhà… Tôi đã đọc và thấy rằng nhiều anh chị sinh viên chỉ với 2 - 3 triệu đồng là có thể bắt đầu tham gia đầu tư chứng khoán.

Với học sinh, đầu tư chứng khoán không có nghĩa ta bỏ bê việc học. Thay vào đó, ta nên biết cân bằng hợp lý giữa việc học và việc đầu tư, coi đó là nền tảng để hình thành tư duy và bồi đắp kinh nghiệm để bước vào “sân chơi” lớn phía trước, cả ở Việt Nam và trên thế giới.

Warren Buffett, nhà đầu tư chứng khoán huyền thoại của Mỹ từng nói “Nếu muốn giàu, đừng chờ đợi, hãy bắt đầu sớm. Bí quyết để có một sườn dốc thật dài là bắt đầu khi bạn còn rất trẻ hoặc bạn sống thật lâu”. Vậy chúng ta thì sao. Phải chăng chúng ta nên bắt đầu khi chúng ta ý thức và nhận ra lợi ích của việc đầu tư? Tại sao không?

Mong đợi gì từ Cuộc thi "Tôi là nhà đầu tư"?

Tôi mong muốn sau khi tham gia cuộc thi tìm hiểu này, tôi sẽ có cơ hội và được trao cơ hội để tìm hiểu và tham gia sân chơi này một cách trí tuệ, biết chơi và chơi được, dựa trên kiến thức nền, sự sẵn sàng và khát khao chinh phục thị trường. Là một học sinh, tôi có ý định du học tại Mỹ - một đất nước có nhiều "ông trùm" hàng đầu trong lĩnh vực đầu tư tài chính, trong đó có những người là cha đẻ của giao dịch chứng khoán hiện đại (Thomas Peterffy hay Warren Buffett…).

Tôi mong muốn qua Cuộc thi này sẽ ấp ủ, nuôi dưỡng trong tôi một ước mơ đưa kiến thức và kinh nghiệm tôi dự kiến sẽ thực hiện trong chặng đường đại học ở Mỹ, trở về Việt Nam để đóng góp thêm tri thức về lĩnh vực này, giúp cho người chơi, trong đó có tôi trở thành những người “biết chơi”, một nhà đầu tư thực thụ trong lĩnh vực chứng khoán.

Để bản thân trưởng thành hơn sau mỗi đợt “sóng”

Khi bắt đầu hành trình đầu tư của mình từ năm 2020, tôi không thể ngờ rằng nó sẽ thay đổi hoàn toàn cách bản ...

Tôi đã kịp rút tiền trước khi thị trường sập như thế nào?

Cái duyên của tôi với thị trường chứng khoán bắt đầu vào cuối năm 2020, khi mới 18 tuổi. Lúc đó, tôi vẫn còn là ...

Đầu tư chứng khoán - từ bước đi chập chững đến niềm đam mê, yêu thích

Tới khi ra trường, tôi cũng giống các bạn học khác, đi kiếm việc, tích lũy kinh nghiệm, lãnh lương duy trì cuộc sống. Tuy ...

Lê Trí Dũng