Đầu tư chứng khoán: Thời điểm nào nên bán cổ phiếu?

Cập nhật: 08:17 | 02/05/2021 Theo dõi KTCK trên

Đầu tư chứng khoán là sự kết hợp 50% là khoa học và 50% là nghệ thuật. Bạn sẽ không có 1 công thức chính xác 100% để có thể chiến thắng vì bạn không thể dự đoán trước được tương lai. Vì thế điều đầu tiên bạn cần phải làm là giảm thiểu khả năng mắc lỗi xuống mức thấp nhất có thể.

1559-bds
Ảnh minh họa (nguồn internet)

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam dẫn ý kiến của nhà đầu tư lâu năm Mai Hoàng gửi đến nhà đầu tư và Quý độc giả.

1. Tại sao nên sở hữu cổ phiếu?

Ở góc độ đầu tư, cổ phiếu là 1 công cụ để bạn tạo ra những nguồn thu nhập thụ động bên cạnh những kênh đầu tư khác… Nếu bạn nhìn nhận cổ phiếu dưới góc độ đầu tư, coi việc sở hữu cổ phiếu chính là sở hữu doanh nghiệp và tập trung vào giá trị của doanh nghiệp. Khi đó, việc xác định điểm mua sẽ có 3 bước cơ bản sau:

Bước 1: Chọn 1 doanh nghiệp: đó là một công ty có lợi thế cạnh tranh trong ngành, có sức khỏe tài chính lành mạnh, có khả năng tạo ra dòng tiền ổn định và có 1 Ban lãnh đạo tuyệt vời. Bạn có thể bắt đầu với những cổ phiếu Bluechip.

Bước 2: Học cách định giá công ty bằng cách áp dụng P/E, P/B, P/CF, EV/EBITDA..

Bước 3: Mua khi mức giá trên thị trường thấp hơn so với định giá của bạn từ 30 – 50%.

2. Khi nào nên bán cổ phiếu?

Chúng ta đều là con người và việc mắc phải những sai lầm là điều dễ hiểu; trong đầu tư cũng vậy. Tuy nhiên, điều quan trọng bạn cần làm là đảm bảo tỷ lệ bạn làm đúng (win) cao hơn tỷ lệ bạn làm sai (loss) đồng thời lợi nhuận từ những lần bạn làm đúng cũng cao hơn tổn thất từ những lần bạn mắc lỗi.

Để làm được điều này, hãy từ bỏ cách nghĩ về đầu cơ, mua giá thấp và bán giá cao trước khi bắt đầu bất kỳ 1 giao dịch nào. Hãy nghĩ về doanh nghiệp và giá trị doanh nghiệp trước khi mua hoặc bán cổ phiếu.

Đầu tư chứng khoán là sự kết hợp 50% là khoa học và 50% là nghệ thuật. Bạn sẽ không có 1 công thức chính xác 100% để có thể chiến thắng vì bạn không thể dự đoán trước được tương lai. Vì thế điều đầu tiên bạn cần phải làm là giảm thiểu khả năng mắc lỗi xuống mức thấp nhất có thể.

3. Nguyên nhân quan trọng nhất dẫn đến những sai lầm khi đầu tư cổ phiếu là gì?

Thứ nhất, bạn không biết rõ mình đang làm gì. Đặt tiền của mình vào 1 thứ mình không hiểu gì về nó thì không khác nào đánh bạc?

Thứ hai, bạn không kiểm soát được tâm lý của mình. Đây chính là 50% nghệ thuật khi đầu tư chứng khoán. Hàng ngày, bộ não của bạn bị nhồi nhét với quá nhiều thông tin. Cộng thêm những tác động từ đám đông, từ bạn bè, người thân khiến bạn không thể ổn định tâm lý được.

4. 5 lý do quan trọng bạn nên cân nhắc bán cổ phiếu

- Bạn phát hiện ra mình đã mắc lỗi trong việc đánh giá/định giá cổ phiếu đó

- Công ty bị suy giảm trong các yếu tố kinh doanh và định giá, không còn đạt các tiêu chí đầu tư của bạn

- Bạn lo lắng đến mất ngủ vì khoản đầu tư của mình

- Bạn cần tiền và phải rút số tiền đầu tư ra trong khoảng từ 1 – 3 năm tới

- Bạn tìm thấy 1 cổ phiếu khác có thể đem đến 1 lợi nhuận cao hơn

Kinh doanh thua lỗ, "game" chuyển nhượng tiếp tục giúp Thai Holdings (THD) lãi lớn

Nhờ khoản thu nhập khác 573 tỷ đồng trong đó hơn 571 tỷ đồng đến từ việc chuyển nhượng Dự án Nhà máy Xi măng ...

Cổ phiếu ngân hàng hãm đà giảm của VN-Index tuần từ 26 - 29/4

Kết tuần giao dịch từ ngày 26 - 29/4/2021, VN-Index giảm 9,14 điểm (-0,73%) xuống 1.239,39 điểm song lại tăng 47,95 điểm (4,02%) so với ...

Thêm nhiều cá nhân bị xử phạt chứng khoán sau giao dịch cổ phiếu

Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa ban hành các quyết định về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với ...

Minh Thuận