Đầu tư chứng khoán qua room phím hàng: Không có bữa trưa "free" cho người dưng

Cập nhật: 18:23 | 01/01/2022 Theo dõi KTCK trên

Tổng kết lại trên thị trường chứng khoán, nhà đầu tư F0, nhà đầu tư nhỏ lẻ không chuyên khi tham gia thị trường thường thua nhiều hơn thắng.

Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) mới đây đã cảnh báo về tình trạng những room phím hàng ba chữ cái, tung tin "mật" sai sự thật của doanh nghiệp để nhà đầu tư mua vào cổ phiếu khi giá đã tăng nóng bằng lần.

Về vấn đề này, ông Lâm Minh Chánh - Giám đốc Học viện Kinh doanh và Tài chính BizUni nhấn mạnh: "Không bao giờ có một bữa trưa miễn phí trên thị trường tài chính".

2202-don-bay-tai-chinh
Hình minh họa

Thực tế chỉ có 2 nhóm người có thể phím hàng hiệu quả. Nhóm 1 là nhóm những nhà đầu tư chuyên nghiệp, lão luyện, họ dự đoán được xu hướng thị trường (xác suất hơn 50%) hoặc nắm vững thông tin các doanh nghiệp hoặc rất giỏi về phân tích kỹ thuật. Nhóm này không nhiều và họ không dại gì chia sẻ thông tin vàng bạc của họ.

Nhóm 2 là những người có thông tin nội bộ thật của doanh nghiệp. Thông tin này nếu dùng không "khéo" thì họ sẽ phạm tội giao dịch nội gián. Họ "dại" gì mà chia sẻ thông tin tuyệt mật này.

Trừ hai nhóm đó ra, số đông những người còn lại, nếu nhiệt tình chia sẻ thông tin "phím hàng" thì hoặc là nhằm thúc đẩy giao dịch để nhận phí hoa hồng môi giới hoặc lũng đoạn giá. Những thông tin kiểu phím hàng này luôn có tính hên xui, 50% đúng - 50% sai. Có người phím đúng vài lần nhưng rồi cũng sai nhiều lần, sai thì họ im lặng, đúng thì họ sẽ tuyên truyền khả năng "phím" của họ.

Nhà đầu tư chưa kinh nghiệm tin theo các thông tin phím hàng này chẳng khác gì đánh bạc hên xui. Vấn đề ở chỗ, khi thắng thì nhà đầu tư thu được lợi nhuận rất ít, lời một chút họ đã chốt (nói theo thuật ngữ mới thì khả năng gồng lãi của họ rất yếu) còn khi thua thì họ lại có khuynh hướng gồng lỗ, gồng đến mệt mỏi, hết hy vọng mới buông.

Tổng kết lại, nhà đầu tư F0, nhà đầu tư nhỏ lẻ không chuyên nghiệp thua nhiều hơn thắng.

Đưa ra kinh nghiệm về các để nhà đầu tư tránh được những cạm bẫy chứng khoán, ông Chánh cho biết: "Cạm bẫy trong đầu tư tài chính có lịch sự lâu đời và xảy ra trên toàn thế giới chứ không phải chỉ ở Việt Nam. Với sự phát triển của mạng xã hội, của công nghệ thông tin, thì lừa đảo tài chính lại càng sinh sôi nảy nở.

Hàng ngày chúng ta đọc báo thấy nhiều người mất tiền vì muôn kiểu lừa đảo tài chính khác nhau: Từ dự án đảm bảo lợi nhuận, các đồng tiền dỏm, cho đến các thần tiên tỷ tỷ, các loại cá độ được bảo hiểm, các room thần thánh với những lợi nhuận khủng do công nghệ tạo ra, những "món quà từ thượng đế" đem đến. Tôi cũng thường xuyên nhận được những bình luận, những tin nhắn tố cáo lừa đảo, những tâm sự ân hận của nạn nhân vì dính vào những cạm bẫy lừa đảo tài chính.

Lừa đảo tài chính đánh vào lòng tham và sự thiếu hiểu biết của nạn nhân. Chúng dùng những chiêu trò làm cho lòng tham của nạn nhân trỗi dậy. Tuy vậy, những người có kiến thức, có sự hiểu biết cơ bản về đầu tư tài chính sẽ lý giải được để không tham lam một cách vô lý trong khi những người thiếu kiến thức, thiếu sự hiểu biết sẽ bị lòng tham dẫn vào cạm bẫy.

Để tránh được cạm bẫy, chúng ta chỉ cần nắm vững những nguyên tắc sau:

Thứ nhất, không bao giờ có một bữa trưa miễn phí - tức là không bao giờ có một đầu tư hay kinh doanh nào, chắc chắn đạt tỷ suất lợi nhuận cao, mà không có rủi ro đi kèm. Tất cả các đầu tư trên đời này đều có rủi ro từ ngân hàng, đến trái phiếu doanh nghiệp, đến doanh nghiệp chưa lên sàn, đến chứng khoán… Nhà đầu tư phải biết cách giảm thiểu, quản lý rủi ro. Chính vì thế mà các quỹ đầu tư, các doanh nghiệp khi kêu gọi vốn đều nói rõ về những rủi ro của nhà đầu tư khi tham gia mua, góp vốn.

Nhà đầu tư nên hỏi những người mời chào những phi vụ, những mối đầu tư lãi suất cao từ 15%/năm trở lên, câu hỏi sau "đầu tư vào đây có những rủi ro gì?" nếu họ trả lời không có rủi ro gì cả, chắc chắn thắng 100% thì nhà đầu tư nên từ chối mối đầu tư đó.

Nguyên tắc thứ hai, nhà đầu tư nên hiểu rõ về: Tính pháp lý của việc của đầu tư; Hiểu rõ uy tín của đối tác, người giữ vốn, tiền của chúng ta; Hiểu rõ nguyên tắc hoạt động của sản phẩm đầu tư. Nhà đầu tư phải lý giải được sản phẩm đầu tư đó tạo ra giá trị, tạo ra lợi nhuận như thế nào?

Nhiều nhà đầu tư dính bẫy tài chính vì mê mẫn tỷ suất lợi nhuận cao mà không tìm hiểu tại sao sản phẩm đó có thể tạo ra lợi nhuận cao đó.

Triển vọng đầu tư chứng khoán 2022: Đi tìm ba chữ cái 'mang tiền về' năm tới

Theo dự báo của giới chuyên gia, thị trường chứng khoán năm 2022 sẽ tiếp tục đi lên với mức độ biến động cao với ...

Ba nguyên tắc vàng trong đầu tư chứng khoán giúp bạn trở nên giàu có năm 2022

Tuân thủ những nguyên tắc đầu tư đơn giản có thể giúp bạn thay đổi tích cực, kiếm được nhiều lợi nhuận hơn trong năm ...

Cẩn trọng với hàng đầu cơ

Khi dòng tiền trên thị trường quá khỏe, đặc tính đầu cơ xuất hiện là điều không tránh khỏi. Không ít cổ phiếu của doanh ...

Bạch Dương

Kiến thức Đầu tư