Đầu tư cho bản thân - khoản đầu tư thông minh, không bao giờ lỗ

Cập nhật: 10:51 | 16/12/2022 Theo dõi KTCK trên

Đầu tư được hiểu là một hình thức kinh doanh thu lợi nhuận bằng cách bỏ ra một số tiền, số vốn vào một tổ chức hay đối tượng tiềm năng nào đó với mong muốn tăng thêm thu nhập và đạt lãi suất cao.

Đầu tư cho bản thân không bao giờ lỗ

Thị trường đầu tư (vàng, bất động sản, tiền ảo,…) luôn rộn ràng với nhiều hứa hẹn sinh lời trong tương lai. Dù vậy, các khoản đầu tư trên thị trường bị chi phối bởi sự thay đổi của nhiều yếu tố như tình hình kinh tế thế giới, tình hình xã hội, chính sách nhà nước,... Nói cách khác, đầu tư vào các loại tài sản trên thị trường tiềm ẩn không ít rủi ro, đòi hỏi chúng ta phải có kiến thức, phải tìm hiểu kỹ càng.

Còn khi “bỏ vốn” vào bản thân, là bạn đang tạo ra “thị trường” cho riêng mình, với toàn quyền kiểm soát rủi ro, mục tiêu và quyết định kết quả đầu tư như thế nào.

Đầu tư cho bản thân - khoản đầu tư thông minh, không bao giờ lỗ

Khi đầu tư cho chính mình, bạn sẽ làm tăng giá trị - năng lực bản thân và giá trị này luôn có thể “sinh lời” trong tương lai mà không bị tính thuế hay chịu ảnh hưởng bởi lạm phát. Đây chính là nền tảng vững chắc để bạn phát triển tốt hơn trong tương lai, được nhìn nhận và đánh giá cao hơn. Chất lượng cuộc sống theo đó cũng sẽ càng được nâng cao. Nói cách khác, đầu tư cho bản thân không bao giờ lỗ, chỉ có tạo thêm “lợi nhuận” về tinh thần và vật chất mà thôi.

Nhà đầu tư nổi tiếng Warren Buffett có câu nói: "Hãy đầu tư cho bản thân càng nhiều càng tốt, vì bạn là tài sản lớn nhất của chính mình cho đến thời điểm này”. Dưới đây là 7 cách đầu tư cho bản thân mà bạn nên tham khảo:

Đầu tư vào sức khoẻ

Theo triết gia Plato, sức khỏe là tài sản giá trị nhất trong đời người, hơn cả sắc đẹp hay của cải vật chất. Nếu không biết giữ gìn, sức khỏe sẽ một đi không trở lại. Do đó, đầu tư vào sức khỏe chính là tạo nền tảng thể chất và tinh thần vững chắc để thực hiện các kế hoạch của bản thân trong tương lai.

Để sống khỏe mạnh, bạn cần có chế độ ăn uống lành mạnh và tập luyện thể dục thể thao. Theo đó, một bữa ăn khoa học cần đảm bảo vệ sinh an toàn, cung cấp các dưỡng chất cần thiết (gồm chất đạm, chất béo, chất bột đường, vitamin và khoáng chất) để nuôi dưỡng cơ thể khỏe mạnh, đủ năng lượng làm việc mỗi ngày. Bên cạnh đó, tập thể dục cũng là hoạt động không thể thiếu giúp cải thiện tinh thần, thể chất, cũng như ngăn ngừa nguy cơ bệnh tật. Bạn có thể đến phòng tập, tự tìm hiểu để tập luyện đơn giản tại nhà, hoặc chọn các hoạt động lành mạnh hằng ngày như đi bộ, đạp xe, chạy bộ,...

Đầu tư vào ngoại hình

Nhiều người cho rằng nhan sắc và ngoại hình cũng là loại tài năng không thể phủ nhận. Trong nhiều trường hợp, đây là yếu tố quyết định ưu thế của bạn so với người khác. Mỗi người là một cá thể riêng biệt với những nét đặc trưng độc nhất về ngoại hình. Vì thế, không ngừng hoàn thiện, trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình là bí quyết đầu tư cho bản thân không bao giờ lỗ, giúp bạn trở nên thu hút, hấp dẫn hơn.

Tuy nhiên, vẻ đẹp ngoại hình không chỉ nằm ở cách ăn mặc, trang điểm, đồ trang sức,... Đừng quên rằng quá trình rèn luyện cơ thể qua những hoạt động thể dục giúp bạn có một thân hình cân đối, khỏe đẹp. Thói quen uống nước nhiều mỗi ngày, chăm sóc da cẩn thận, ngủ sớm dậy sớm cho bạn toát lên thần sắc khỏe khoắn. Cùng với nếp sống kỷ luật, tích cực, lạc quan cũng góp phần tạo nên dáng vẻ tự tin nổi bật. Tất cả những việc đó đều nằm trong kế hoạch đầu tư vào ngoại hình, cho bạn vẻ bề ngoài ngày một hoàn thiện.

Đầu tư vào kỹ năng

Do sự khác biệt trong môi trường sống và chương trình giáo dục ở nhiều trường học, không phải ai cũng được tiếp cận với các loại kỹ năng mềm như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng xử lý tình huống, kỹ năng lãnh đạo,... Trong khi đây là những yếu tố không chỉ cần thiết trong cuộc sống mà giúp bạn trở nên ưu tú hơn. Chẳng hạn như kỹ năng lãnh đạo giúp bạn biết cách quản lý và điều hành một tập thể, khả năng giao tiếp khéo léo chiếm được thiện cảm, tạo ưu thế trong công việc và cuộc sống,... Đặc biệt, thuần thục nhiều kỹ năng mềm giúp bạn dễ dàng xử lý, quản lý tốt cuộc sống của bản thân, cũng như giúp đỡ người xung quanh.

Vì thế, việc cải thiện những kỹ năng mềm là cần thiết và nên được ưu tiên trau dồi dù ở bất kỳ độ tuổi nào. Hiện nay, luôn có một lượng lớn kiến thức hữu ích có trong sách báo hoặc các khóa học đào tạo chuyên biệt sẵn sàng giúp bạn “mài giũa” kỹ năng sống.

Đầu tư vào kiến thức

Không phải ai cũng biết rằng Warren Buffett vẫn luôn dành 80% thời gian để đọc và học tập dù ông đã trở thành tỷ phú nổi tiếng thế giới. Ngay ở độ tuổi 16, ông đã ý thức được rằng chỉ khi trang bị cho bản thân đầy đủ kiến thức thì mới có thể thấu hiểu thị trường, làm chủ tiền tài của bản thân. Vì thế, thay vì chạy theo sự háo thắng thích thể hiện của tuổi trẻ, ông ra sức học tập, trau dồi kiến thức dưới sự dẫn dắt của giáo sư Benjamin Graham. Đó là nền tảng vững chắc để Warren Buffett từng bước chinh phục thị trường, trở thành “phù thủy” trong giới đầu tư.

Đầu tư cho bản thân - khoản đầu tư thông minh, không bao giờ lỗ

Thành công của Warren Buffett là minh chứng mạnh mẽ cho chân lý đầu tư cho bản thân không bao giờ lỗ, đặc biệt là về kiến thức chuyên môn. Bởi khoản đầu tư cho tương lai này có khả năng nâng cao, khai mở và phát triển trí tuệ. Từ đó trải đường cho bạn chinh phục nhiều thành tựu trong sự nghiệp và cuộc sống.

Do đó, dù bạn đang ở độ tuổi nào cũng nên chú trọng học hỏi thông qua việc cập nhật thông tin, đào sâu kiến thức từ sách báo, tài liệu, các khóa học chuyên môn,..

Đầu tư vào các thói quen tốt

Một cuộc đời thành công được hình thành và nuôi dưỡng bởi những thói quen tích cực. Ví dụ như các thói quen tập thể dục, tập trung làm việc, học tập,... được lặp đi lặp lại mỗi ngày giúp bạn khỏe mạnh, làm việc hiệu quả hơn. Đồng thời, đầu tư vào các đam mê giúp bạn hình thành cuộc sống vui vẻ, tích cực, thậm chí có thể tạo dựng sự nghiệp từ niềm yêu thích cá nhân.

Thực chất, ai cũng có thể phát hiện đam mê hay biết đâu là thói quen tốt, nhưng chỉ có người đầu tư sự kiên trì, lòng quyết tâm thực hiện mới gặt hái được thành công. Vì thế, bạn hãy thử ghi ra những thói quen tốt có lợi, niềm đam mê, yêu thích và cố gắng thực hiện chúng đều đặn mỗi ngày. Đây là sự đầu tư cho bản thân không bao giờ lỗ, mang đến cải thiện lớn trong cuộc sống và sự nghiệp của bạn.

Đầu tư vào các mối quan hệ

Những mối quan hệ xung quanh (gia đình, bạn bè, đồng nghiệp,...) chính là kết nối quan trọng giúp chúng ta giữ thăng bằng trước những chuyển biến của thế giới. Đồng thời, vòng tròn quan hệ có sức ảnh hưởng lớn đến cuộc đời của mỗi người. Trong đó sẽ có những “quý nhân” như gia đình, bạn bè thân thiết,... là điểm tựa vững chắc giúp bạn kiến tạo nhiều giá trí ý nghĩa trong cuộc sống. Tuy nhiên, cũng không thiếu những người cản trở, cho bạn những lần vấp ngã, nhiều bài học khó quên. Vì thế, việc chọn lọc đúng mối quan hệ tốt sẽ hạn chế những rủi ro không mong muốn.

Đầu tư vào tài chính cá nhân

Robert Kiyosaki - tác giả cuốn sách nổi tiếng “Cha giàu - cha nghèo” đưa ra nhận định: “Không quan trọng bạn kiếm được bao nhiêu tiền mà quan trọng là bạn giữ được bao nhiêu tiền, làm thế nào để tiền phục vụ bạn và để tiền có thể sinh thêm tiền”. Đồng thời, nhiều chuyên gia tài chính cũng khuyến nghị nên đầu tư vào tài chính cá nhân, có sự quản lý và mở rộng thu nhập hiệu quả.

Theo đó, để quản lý chi tiêu hiệu quả, bạn nên theo dõi, rà soát các khoản thu chi hàng ngày, hàng tháng, hàng năm. Sau đó, đưa ra đánh giá cắt giảm hoặc gia tăng khoản chi phí cần thiết. Ngoài ra, bạn nên giữ một mức tiết kiệm cụ thể hàng tháng (có thể từ 10-15% thu nhập) để dự phòng tài chính trước rủi ro. Đồng thời, lập mục tiêu và lộ trình tài chính ngắn hạn, trung hạn hoặc dài hạn rõ ràng cũng là cách tối ưu dòng tiền.

Ngoài ra, chúng tôi cũng giới thiệu tới độc giả các thông tin về giá khác mà nhiều người quan tâm được liên tục cập nhật như: #Tỷ giá ngoại tệ #giá vàng #Giá xăng dầu hôm nay #giá hồ tiêu hôm nay #giá heo hơi hôm nay #giá cà phê #cập nhật bảng giá điện thoại. Kính mời độc giả đón đọc.

Bài học làm giàu từ người giàu

Người giàu và người nghèo luôn có những điểm khác nhau trong tư duy và suy nghĩ. Chính thế, người giàu thì thêm giàu, còn ...

Bài học làm giàu từ kinh nghiệm thực tế của tỷ phú tự thân Mark Cuban

Mark Cuban (sinh năm 1958) là doanh nhân và nhà đầu tư người Mỹ. Ông đồng thời là chủ sở hữu Dallas Mavericks của NBA, ...

Bài học làm giàu từ Robert Kiyosaki Toru (phần 1)

Robert Kiyosaki Toru là một nhà đầu tư, doanh nhân người Mỹ. Ông là người chuyên viết sách về phát triển con người, diễn giả ...

Diệp Chi