Đấu thầu tại Đà Nẵng: Doanh nghiệp bức xúc vì bị o ép, đe dọa

Cập nhật: 10:00 | 13/08/2020 Theo dõi KTCK trên

KTCKVN - Nhiều doanh nghiệp tại Đà Nẵng phản ánh, khi tham gia hoạt động đấu thầu tại các Ban QLDA ở địa bàn, họ thường bị nhiều đối tượng o ép, gây khó dễ, thậm chí đe dọa.

‘Nhà thầu huyện’ vượt mặt ông kẹ ẵm gói xây lắp ở BQL Khu kinh tế Đông Nam

Lạng Sơn: Lộ diện nhà thầu trúng gói thầu gần 70 tỷ đồng

Sở Y tế Đà Nẵng phê duyệt 8 gói thầu mua sắm phòng Covid 19

Kinhtechungkhoan.vn nhận được các phản ánh từ phía nhà thầu cho biết, trong thời gian qua khi tham gia đấu thầu tại các Ban QLDA ở Đà Nẵng theo đúng quy định, họ đã bị gây sức ép, gây khó dễ thậm chí bị đe dọa. Khi đến mua hồ sơ dự thầu, đại diện doanh nghiệp bị nhiều đối tượng làm khó, thậm chí bị đánh. Lãnh đạo công ty tham gia dự thầu cho rằng họ bị gọi điện đe dọa, đòi tiền.

Theo thông tin nhà thầu cung cấp nhà thầu, hiện tượng này xuất hiện khi họ tham gia đấu thầu tại một số Ban QLDA cấp quận ở Đà Nẵng, ngoài ra còn có cả Ban QLDA cấp thành phố. Có nhà thầu còn nêu đích danh họ bị người có tên là Trần Văn Dạ uy hiếp, đòi “nói chuyện” khi tham gia các gói thầu. Được biết, Dạ là người thân của Trần Văn Trình, Giám đốc Công ty CP Dạ Bến Bờ (quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng).

Từ các phản ánh nêu trên, nhóm phóng viên Kinhtechungkhoan.vn đã vào cuộc điều tra và nhận thấy rằng, nhiều thông tin các nhà thầu cung cấp như trên là có cơ sở.

Nhà thầu Công ty CP Dạ Bến Bờ là ai?

Công ty CP Dạ Bến Bờ có trụ sở tại quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng được cấp phép tháng 4/2011. Theo dữ liệu trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, Công ty CP Dạ Bến Bờ hiện do ông Trần Văn Trình làm giám đốc, có ngành nghề là bán lẻ đồ uống trong các cửa hàng chuyên doanh; nhà hàng, dịch vụ ăn uống; xây dựng nhà các loại.

Với các ngành nghề đăng ký như vậy, điều đáng ngạc nhiên là công ty này lại thường xuyên đến mua hồ sơ các gói thầu xây lắp công trình tại các Ban QLDA ở Đà Nẵng.

3039-117251164-839498936583835-7239584509428362180-n
Đơn của Cty CP Dạ Bến Bờ gửi cơ quan chức năng Đà Nẵng hồi tháng 5/2020. Đại diện các Ban QLDa ở Đà Nẵng cho hay dù ngành nghề đăng ký chính là bán lẻ đồ uống, dịch vụ ăn uống nhưng DN này thường xuyên mua hồ sơ các gói thầu xây lắp

Tháng 5/2020, ông Trần Văn Trình, GĐ Cty CP Dạ Bến Bờ ký đơn gửi lãnh đạo Đà Nẵng, quận Thanh Khê và một số đơn vị báo chí tố cáo Ban QLDA quận Thanh Khê ưu ái cho một vài DN khác thao túng các gói thầu xây lắp, khiến Công ty CP Dạ Bến Bờ từ bỏ hồ sơ dự thầu.

GĐ Ban QLDA quận Thanh Khê cho biết, mới đây, Trần Văn Dạ đã đến Ban này mua hồ sơ các gói thầu xây lắp. Đây là các gói lựa chọn nhà thầu qua mạng, quá trình làm việc đều công khai không có gì khất tất. Đặc biệt, phía Ban QLDA quận Thanh Khê cho biết thêm, Trần Văn Dạ đến không mua hồ sơ cho Công ty CP Dạ Bến Bờ mà mua cho các doanh nghiệp khác.

Tìm hiểu tại Ban QLDA nông nghiệp và phát triển nông thôn Đà Nẵng, cán bộ Ban này cũng cho biết,Trần Văn Dạ nhiều lần đến mua hồ sơ cho các DN khác tại Ban này. Khi đến, Dạ còn mang theo cả các đối tượng cộm cán để gây sức ép lên nhà thầu khác.

Nhà thầu thiếu năng lực vẫn liên tục mua hồ sơ

Theo điều tra của PV, Công ty CP Dạ Bến Bờ chưa thực hiện dự án xây lắp nào tại các Ban QLDA ở Đà Nẵng. Các thông tin từ phía bên mời thầu cho biết, Trần Văn Dạ (người thân Trần Văn Trình – GĐ Cty Dạ Bến Bờ) thường đến mua hồ sơ dự thầu mang tên các doanh nghiệp khác, trong đó chủ yếu là cho Công ty CP Xây dựng và Thương mại Thiên Tân (trụ sở TP Đà Nẵng). Doanh nghiệp này dù đã tham gia hàng chục gói thầu tại khắp các Ban QLDA ở Đà Nẵng nhưng chưa trúng bất cứ gói nào do không đủ năng lực.

Cụ thể, doanh nghiệp này đến nay đã tham gia 33 gói thầu, trong đó trúng thầu 0 gói, trượt thầu 12 gói, 21 gói chưa có kết quả. Mới đây, Công ty CP Xây dựng và Thương mại Thiên Tân tham gia gói cải tạo, sửa chữa khối lớp học phía Nam và 06 khu vệ sinh trường tiểu học Trần Quang Diệu (Ban QLDA quận Ngũ Hành Sơn) nhưng bị đánh trượt thầu do không đủ năng lực.

Tại Ban QLDA nông nghiệp và phát triển nông thôn Đà Nẵng, nguồn tin từ Ban này khẳng định Trần Văn Dạ từng dẫn nhiều đối tượng đến để mua hồ sơ dự thầu cho Công ty CP Xây dựng và thương mại Thiên Tân.

3136-k
Tham gia hàng chục gói thầu ở khắp các Ban QLDA tại Đà Nẵng nhưng Cty Thiên Tân luôn bị đánh trượt do không đảm bảo năng lực

“Mới đây nhất, ông Trần Văn Dạ đến Ban QLDA nông nghiệp và phát triển nông thôn Đà Nẵng mua hồ sơ mời thầu, khi được các nhân viên của Ban hướng dẫn các thủ tục xong xuôi, ông Trần Văn Dạ lại tự ý bỏ đi, không chịu nộp hồ sơ”, một lãnh đạo Ban QLDA nông nghiệp và phát triển nông thôn Đà Nẵng cho hay.

Khi được hỏi vì sao ông Dạ có Công ty Cổ phần Dạ Bến Bờ, nhưng không lấy danh nghĩa công ty này đứng tên, đại diện lãnh đạo Ban QLDA nông nghiệp và phát triển nông thôn Đà Nẵng cho biết: “Việc này có khả năng họ (ông Trần Văn Dạ - PV) đi mượn công ty khác để mua hồ sơ”.

Chiều ngày 6/8/2020, Ban QLDA quận Liên Chiểu dự kiến mở thầu gói xây lắp một trường học ở địa bàn. Trước thời điểm mở thầu, nhiều đối tượng đã xuất hiện trong trụ sở, lớn tiếng gây sức ép và xảy ra ẩu đả ngay trước cửa văn phòng của Ban này. Theo tìm hiểu, Công ty CP Xây dựng và Thương mại Thiên Tân tiếp tục mua hồ sơ gói thầu này.

Tất cả hình ảnh về vụ ẩu đả này đã được Công an phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu thu thập. Hiện lực lượng chức năng đang điều tra để xử lý.

Nhóm PV