Đấu thầu tại Đà Nẵng: Dấu hỏi về Công ty CP Dạ Bến Bờ và Công ty Thiên Tân

Cập nhật: 15:36 | 15/08/2020 Theo dõi KTCK trên

KTCKVN - Một doanh nghiệp chuyên kinh doanh ăn uống, một doanh nghiệp bị đánh giá là thiếu năng lực nhưng vẫn liên tục mua hàng chục hồ sơ gói thầu xây lắp tại các Ban QLDA ở Đà Nẵng.

Đấu thầu tại Đà Nẵng: Ẩu đả ngay tại văn phòng Ban QLDA quận Liên Chiểu

Đấu thầu tại Đà Nẵng: Doanh nghiệp bức xúc vì bị o ép, đe dọa

Liên tục mua hồ sơ và… trượt thầu

Theo thông tin đăng ký tại Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Công ty CP Dạ Bến Bờ thành lập ngày 13/4/2011, ngành nghề là bán lẻ đồ uống trong các cửa hàng chuyên doanh; bán lẻ sản phẩm thuốc lá, thuốc lào trong các cửa hàng chuyên doanh; nhà hàng, dịch vụ ăn uống, xây dựng nhà các loại, xây dựng công trình đường sắt và đường bộ.

Dù đăng ký ngành nghề là vậy nhưng điều ngạc nhiên là trong vài năm qua, Công ty CP Dạ Bến Bờ liên tục đến các ban QLDA ở Đà Nẵng để mua hồ sơ nhiều gói thầu xây lắp trụ sở làm việc, trường học. Mới đây nhất, đại diện của doanh nghiệp này đã đến Ban QLDA đầu tư xây dựng quận Thanh Khê để mua hồ sơ các gói thầu xây lắp trụ sở, trường học; đến Ban QLDA nông nghiệp và phát triển nông thôn Đà Nẵng cũng để mua hồ sơ thầu xây lắp công trình. Với đăng ký ngành nghề như trên, đương nhiên Công ty CP Dạ Bến Bờ chưa trúng gói thầu xây lắp nào tại các Ban QLDA TP Đà Nẵng.

Theo nguồn tin của Kinhtechungkhoan.vn, ông Trần Văn Dạ là Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc đầu tiên của Công ty CP Dạ Bến Bờ. Đến năm 2019, công ty này công bố thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp, Trần Văn Trình (anh trai Trần Văn Dạ) lên nắm chức Tổng giám đốc.

1237-untitled
Trần Văn Dạ là Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc trước khi chuyển cho anh trai Trần Văn Trình

Thời gian qua, nhiều thông tin phản ánh Trần Văn Dạ thường xuyên đến các Ban QLDA ở Đà Nẵng mua hồ sơ gói thầu xây lắp cho nhiều doanh nghiệp, trong đó chủ yếu là Công ty Cổ phần xây dựng và thương mại Thiên Tân (Công ty Thiên Tân). Trần Văn Dạ được cho là thường mang theo nhiều đối tượng khi đi mua hồ sơ cho Công ty Thiên Tân.

Công ty Thiên Tân thành lập năm 2006, ngành nghề đăng ký gồm xây dựng nhà để ở; tư vấn, giám sát, lập dự án, lập hồ sơ mời thầu, thẩm tra hồ sơ, khảo sát các công trình xây dựng dân dụng, công nghiệp, điện và hệ thống hạ tầng kỹ thuật công trình. Nhiều nguồn tin cho thấy doanh nghiệp này mua hồ sơ dự thầu hàng loạt ở các Ban QLDA nhưng cũng… trượt thầu hàng loạt do không đảm bảo năng lực. Cụ thể, DN này đã tham gia 33 gói thầu tại Đà Nẵng, trong đó trúng thầu 0 gói, trượt thầu 12 gói, 21 gói chưa có kết quả.

Nguồn tin từ một số Ban QLDA cho hay khi đi mua hồ sơ dự thầu cho Công ty Thiên Tân, Trần Văn Dạ có mang theo nhiều đối tượng cộm cán. Mới đây nhất, một vụ ẩu đả đã xảy ra ngay trước giờ mở thầu tại Ban QLDA đầu tư xây dựng quận Liên Chiểu. Điều đáng chú ý là Công ty Thiên Tân tiếp tục tham gia gói thầu này.

Chiêu trò làm đơn tố cáo

Trong thời gian qua, dù thiếu năng lực như đã nêu nhưng Công ty CP Dạ Bến Bờ, Công ty Thiên Tân liên tục có đơn tố cáo các Ban QLDA ở những gói thầu các doanh nghiệp này tham gia. Trong lúc Chính phủ, TP Đà Nẵng đang đẩy nhanh giải ngân đầu tư công trong bối cảnh nhiều ngành kinh tế bị ảnh hưởng nghiêm trọng do dịch bệnh, việc kiện cáo khiến nhiều gói thầu bị ngưng trệ, kéo dài thời gian khiến nhiều nhà thầu và bên mời thầu bức xúc. Đặc biệt, 2 nhà thầu này dường như có sự hợp sức: Công ty Thiên Tân tham gia thầu còn Công ty Dạ Bến Bờ gửi đơn tố cáo. Đơn cử có thể kể đến gói thầu Trường Tiểu học Hoa Lư (cơ sở 1) Do Ban QLDA đầu tư xây dựng quận Thanh Khê mời thầu.

Ngày 21/5/2020, Công ty CP Dạ Bến Bờ làm đơn gửi lãnh đạo Đà Nẵng và quận Thanh Khê, tố cáo Ban QLDA đầu tư xây dựng quận này ưu ái cho Công ty T.H và Công ty H.N thâu tóm gói thầu xây lắp công trình Trường Tiểu học Hoa Lư (cơ sở 1).

Trao đổi với PV, lãnh đạo Ban QLDA quận Thanh Khê cho hay đây là gói thầu LCNT qua mạng với quy trình công khai, không có gì khuất tất. Đặc biệt, Công ty T.H (một trong hai nhà thầu bị tố được Ban ưu ái) lại không tham gia gói thầu này. Ngoài ra, dù làm đơn tố cáo như trên nhưng Công ty CP Dạ Bến Bờ cũng không tham gia, trong khi đó Trần Văn Dạ mua hồ sơ cho Công ty Thiên Tân và trực tiếp ký vào biên bản mở thầu.

Tại Ban QLDA nông nghiệp và phát triển nông thôn Đà Nẵng, cán bộ Ban này xác nhận Trần Văn Dạ nhiều lần đến mua hồ sơ cho Công ty Thiên Tân. Mới đây, Dạ đến mua hồ sơ nhưng tự ý bỏ đi, không nộp hồ sơ.

1344-117200163-325900668601974-1843747411288054848-n
Công ty Thiên Tân mua hồ sơ dự thầu hàng loạt ở các Ban QLDA tại Đà Nẵng nhưng luôn trượt thầu

Tìm hiểu tại các Ban QLDA khác ở địa bàn Đà Nẵng, PV ghi nhận thông tin cho thấy Công ty Dạ Bến Bờ và Công ty Thiên Tân thường có đơn tố bên mời thầu khi không mua được hồ sơ, dù hai doanh nghiệp này đều có vấn đề về năng lực (như đã nêu).

Mới đây, ngày 29/5/2020, Công ty Thiên Tân đã làm đơn gửi Sở KH-ĐT Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh QK5 và BCH quân sự TP Đà Nẵng, cho rằng bị gây khó dễ khi mua hồ sơ dự thầu. Qua tìm hiểu đây tiếp tục là một gói thầu xây lắp (nâng cấp hội trường), dù trước đó DN nghiệp này liên tục trượt thầu xây lắp công trình vì vấn đề năng lực.

Nhóm PV

Tin liên quan