Dấu hỏi trong việc lãnh đạo Ocean Group bán quyền kiểm soát lấy tiền trả “công nợ”

Cập nhật: 13:10 | 19/09/2020 Theo dõi KTCK trên

Cổ đông đã phản đối việc ban lãnh đạo Công ty Cổ phần Tập đoàn Đại Dương (Ocean Group -OGC) quyết định chuyển nhượng 20 triệu cổ phiếu CTCP Khách sạn và Dịch vụ (OCH) do Ocean Group sở hữu.

Ocean Group muốn chuyển nhượng 20 triệu cổ phần OCH để trả nợ và tăng vốn

Lợi nhuận Ocean Group giảm sâu sau soát xét bán niên

Cổ phiếu OGC - "hiện tượng" của tháng 8

Bán quyền kiểm soát quan trọng nhất

Nhóm cổ đông sở hữu hơn 64 triệu cổ phần (tương đương 21% vốn điều lệ Công ty Cổ phần Tập đoàn Đại Dương (Ocean Group -OGC) vừa có gửi đơn tố cáo, khiếu nại về công tác điều hành của các lãnh đạo cốt cán của OGC.

Đơn tố cáo đích danh các nhân vật gồm: ông Mai Hữu Đạt, Chủ tịch HĐQT; ông Nguyễn Thành Trung, thành viên HĐQT; bà Nguyễn Mai Phương, thành viên độc lập HĐQT; ông Bùi Anh Sang, thành viên độc lập HĐQT; ông Lò Hồng Hiệp Tổng Giám đốc; ông Nguyễn Giang Nam Phó Tổng Giám đốc phụ trách đầu tư; bà Nguyễn Thị Dung Phó Tổng Giám đốc phụ trách tài chính.

Theo nhóm cổ đông gửi đơn, Ban Tổng Giám Đốc OGC đã có tờ trình số 55 ngày 1/9/2020, trong đó đề xuất chuyển nhượng 20 triệu cổ phần (tương đương khoảng 200 tỷ đồng mệnh giá) tại CTCP Khách sạn và Dịch vụ (OCH) do Tập đoàn sở hữu. Ngày 11/9 vừa qua, HĐQT OGC đã ban hành nghị quyết số 015 phê chuẩn Tờ Trình 55.

Dấu hỏi trong việc lãnh đạo Ocean Group bán quyền kiểm soát lấy tiền trả “công nợ”
Đơn tố cáo của các cổ đông

Điều đáng nói, tài sản duy nhất có giá trị của OGC là số cổ phần chi phối của OGC tại OCH. Việc chuyển nhượng 10% cổ phần tại OCH của OGC sẽ làm giảm tỷ lệ sở hữu của Tập đoàn này tại OCH từ 59.85% xuống còn 49.85%. Từ đây tài sản của OGC bị suy giảm nghiêm trọng.

Điều đó cũng có nghĩa OGC có quyền bỏ phiếu ít hơn 50% tại Đại Hội Đồng Cổ Đông (ĐHĐCĐ) của OCH. OGC sẽ không có khả năng thông qua các quyết định tại ĐHĐCĐ của OCH nữa.

Theo Điều Lệ của OCH và Luật Doanh Nghiệp 2014, phần lớn các quyết định tại ĐHĐCĐ của OCH cần được thông qua bởi cổ đông đại diện cho ít nhất 51% số phiếu có quyền biểu quyết. Như vậy ban lãnh đạo OGC đã chủ động bán đi quyền kiểm soát OCH.

Gây thiệt hại nghiêm trọng

Cũng theo nhóm cổ đông, khi việc bán cổ phiếu trên được thực hiện, OCG sở hữu dưới 51% cổ phần thì báo cáo tài chính của OCH cũng không được hợp nhất vào OGC.

Khi đó OGC và cổ đông của OGC sẽ phải gánh chịu thiệt hại lớn. Cụ thể, tổng tài sản của OGC sẽ giảm tới hơn 1.600 tỷ đồng, kéo theo tổng doanh thu giảm hơn 1.100 tỷ đồng, lợi nhuận giảm 35 tỷ đồng. Đây là một con số rất lớn với một Tập Đoàn làm ăn “bết bát” như Ocean Group.

Nhóm cổ đông bị ảnh hưởng quyền lợi nhận định, việc chuyển nhượng số lượng lớn cổ phần tại OCH của OGC trong thời gian dịch Covid-19 sẽ không thể đem lại giá cao nhất cho OGC.

Theo thông lệ thị trường, số lượng cổ phiếu đem lại quyền kiểm soát một công ty đại chúng thường cao hơn 30% giá trị trường của cổ phiếu của công ty đó. Nhưng nếu OGC bán đi 10% cổ phần tại OCH với mức giá bằng với mức giá thị trường thì giá trị của số cổ phần còn lại tại OCH sẽ giảm đi tối thiểu 30%.

4954-cayc-loayi-coyy-phayyn-theo-quy-yiynh-phayp-luayyt
Nhiều cổ đông lo lắng trước việc làm của Ban lãnh đạo (ảnh minh hoạ)

OGC không thể bán số cổ phần còn lại với mức giá cao hơn giá thị trường do số cổ phần còn lại không đem lại quyền kiểm soát OCH cho người mua.

Ngoài ra, cổ đông còn cho rằng mình bị lừa dối khi HĐQT kiểm soát công bố thông tin bán cổ phần của mình trước khi công bố thông tin bán tài sản lớn. Ban Lãnh đạo OGC còn có những động thái công bố thông tin và thoái vốn tại công ty trước khi công bố thông tin bán tháo tài sản.

Ocean Group từng là một trong số những tập đoàn đa ngành có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất và tiềm năng nhất trong các công ty niêm yết cùng thời kỳ. Công ty con quan trọng nhất trong hệ sinh thái OGC là Công ty Cổ phần Khách sạn và Dịch vụ OCH, đóng góp tới 97.2% doanh thu của OGC.

Chính vì vậy mà việc ban lãnh đạo Ocean Group tự tay tước đi quyền kiểm soát tại OCH gây ra bức xúc và nhiều dấu hỏi với những người điều hành tại đây.

NPV