Đấu giá đất Thủ Thiêm tái khởi động, nhiều ông lớn BĐS được gọi tên

Cập nhật: 16:02 | 08/01/2024 Theo dõi KTCK trên

Theo cập nhật mới nhất, TP.HCM đã phê duyệt kế hoạch đấu giá đất Thủ Thiêm trong năm 2024. Nếu như khu đất vàng được đấu giá, đâu sẽ là những doanh nghiệp hưởng lợi?

Trong năm 2024, Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM đã và sẽ tổ chức thực hiện đồng bộ 4 giải pháp chính, tăng cường quản lý và sử dụng nguồn lực đất đai qua việc tham mưu TP ban hành đề án “Quản lý đất đai và phương hướng sử dụng đất đai có hiệu quả trên địa bàn TP.HCM” từ năm 2021.

Hiện tại, UBND TP.HCM phê duyệt kế hoạch cho khu vực Thủ Thiêm, còn khu vực ngoài Thủ Thiêm sẽ được hoàn chỉnh lại và thực hiện theo đề án. Đây cũng là một trong những nguồn thu trực tiếp của TP. Ngoài ra, còn các giải pháp thực hiện cơ chế tạo quỹ đất theo nghị quyết 98, như thí điểm cơ chế tạo quỹ đất để thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất. Nếu khu vực Thủ Thiêm được đấu giá thành công trong năm nay, nhiều ông lớn BĐS sẽ được hưởng lợi nhờ nắm giữ các lô đất vàng.

Đấu giá đất Thủ Thiêm tái khởi động, nhiều ông lớn BĐS được gọi tên
Đấu giá đất Thủ Thiêm được tái khởi động.

Công ty CP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh (HOSE: CII)

Hiện tại, CII là chủ đầu tư của dự án Thủ Thiêm River Park ngay Khu đô thị mới Thủ Thiêm với vốn đầu tư 400 triệu USD có hợp tác với HongKong Land. Cuối tháng 12/2017, CII và Hongkong Land đã chính thức tiến hành ký kết hợp đồng hợp tác đầu tư Dự án Thủ Thiêm River Park trên quỹ đất lớn tại bán đảo Thủ Thiêm được thành phố giao cho theo hình thức ổn định lâu dài và cho thuê trong 50 năm. Khuôn viên xây dựng dự án căn hộ Thủ Thiêm River Park quận 2 rộng khoảng 3,5ha, trong đó lô 3 – 15 rộng 15.376m2, cao từ 10 – 15 tầng và lô 3 – 16 rộng 19.881m2, cao 10 – 20 tầng.

CII còn có dự án The Riverin tại khu Thủ Thiêm. Dự án The Riverin có tổng diên tích 35.259 m2, chủ đầu tư dự án là Công ty TNHH Một thành viên Khu Bắc Thủ Thiêm (công ty con của CII). Ngoài ra, dự án Thủ Thiêm Lake View và Marina Bay Thủ Thiêm là 2 dự án khu đô thị mới được CII ký kết hợp đồng tín dụng với Ngân hàng đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) chi nhánh TP.HCM đầu tư xây dựng có số vốn đầu tư trên 10.000 tỷ đồng, với tổng diện tích 85.255 m2, thuộc phân khu 3 và 4 tại khu đô thị Thủ Thiêm. Bên cạnh đó, CII cũng đã đầu tư cơ sở hạ tầng cho hai khu này với tổng mức đầu tư lên đến 2.600 tỷ đồng.

Công ty CP Phát triển Bất động sản Phát Đạt (HOSE: PDR)

Tính tới hiện tại, PDR đang sở hữu 16 lô nhà đất "vàng" trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm, chủ yếu là các quỹ đất thanh toán khi Công ty tham gia xây dựng các dự án BT Cầu Thủ Thiêm.

Cụ thể, gồm quỹ đất để cân đối thanh toán cho phần chi phí xây lắp và thiết bị của dự án Xây dựng cầu Thủ Thiêm 4 bao gồm 11 lô đất thuộc Khu chức năng số 3 và số 4 trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Theo quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 của Khu đô thị mới Thủ Thiêm được duyệt, 11 lô đất nêu trên có tổng diện tích đất phát triển dự án khoảng 99.904m2.

Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (HOSE: NVL)

Một “ông lớn” bất động sản khác là Tập đoàn Novaland cũng đang sở hữu quỹ đất lớn ở quận 2, liền kề khu Thủ Thiêm. Trong đó, The Water Bay do Novaland làm chủ đầu tư là một trong số những dự án bất động sản được Tp.HCM gỡ vướng năm 2023. Theo tìm hiểu, dự án có quy mô 30,2ha tại phường Bình Khánh (Tp.Thủ Đức), chủ đầu tư đã rót vào khoảng 6.000 tỷ đồng.

The Water Bay đã được NVL nhiều lần gửi thư giải trình, kiến nghị đến UBND Tp.HCM, Bộ Xây dựng và Chính phủ với mong muốn có các biện pháp gỡ vướng. Tập đoàn cũng từng gửi thư khẩn cầu đến Bộ Xây dựng để cho công ty con là Công ty TNHH phát triển quốc tế Thế kỷ 21 được tiếp tục phát triển dự án.

Công ty CP Tập đoàn Đất Xanh (HOSE: DXG)

Mặc dù Tập đoàn Đất Xanh không sở hữu trực tiếp đất ở Khu đô thị Thủ Thiêm tuy nhiên công ty đang có dự án Gem Riverside vốn đầu tư hơn 5.600 tỷ tại khu Nam Rạch Chiếc, An Phú, Quận 2 Tp.HCM - liền kề ngay khu Thủ Thiêm.

Dự án với diện tích 67.142m2 quy hoạch 6 toà tháp, 3500 căn hộ. Giữa năm 2022, ban lãnh đạo DXG lùi hạn việc mở bán dự án này do tâm lý thị trường kém tích cực trong quý 4/2022. Cụ thể, Gem Riverside được nở bán trong năm 2023 thay vì đầu quý 4/2022 như kế hoạch trước đây. Đây là một trong những dự án trọng điểm dự kiến đem về nguồn thu lớn cho DXG những năm tới.

Sau khi đề án Đấu giá đất Thủ Thiêm được thông qua, cổ phiếu của những ông lớn có quỹ đất tại khu vực này đồng loạt ghi nhận diễn biến tích cực, Cụ thể, CII, DXG, PDR, NVL đồng loạt tăng điểm, cá biệt CII tăng trần với thanh khoản kỷ lục lên tới hàng chục triệu đơn vị. Việc dòng tiền lớn tham gia mạnh vào nhóm cổ phiếu này thể hiện kỳ vọng các doanh nghiệp trên sẽ thu về lợi nhuận khủng nếu như việc đấu giá đất diễn ra thành công.

HNG liên tiếp tăng trần, HAGL đăng ký bán hơn 13 triệu cổ phiếu để trả nợ

Tận dụng đà tăng của cổ phiếu HNG, Công ty CP Hoàng Anh Gia Lai bất ngờ đăng ký bán hàng chục triệu đơn vị ...

Cổ phiếu Bank điều chỉnh, nhóm BĐS khởi sắc sau thông tin về đấu giá đất Thủ Thiêm

Trong phiên giao dịch sáng đầu tuần, dòng tiền có xu hướng chuyển dịch từ nhóm cổ phiếu ngân hàng sang nhóm bất động sản.

Tiền lớn nhập cuộc, BID vượt đỉnh lịch sử, VN-Index tiếp nối đà tăng

Trong phiên giao dịch đầu tuần, cổ phiếu BID tiếp tục bứt phá với sự nhập cuộc của dòng tiền lớn. Với sự dẫn dắt ...

Minh Hiếu