Đấu giá 953 căn hộ tại khu tái định cư Vĩnh Lộc B: 10 năm lấp khoảng trống niềm tin

Cập nhật: 12:08 | 13/06/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Khu tái định cư Vĩnh Lộc B có vốn đầu tư 1.062 tỷ đồng được chính thức đưa vào sử dụng từ năm 2011. Dự án gồm 45 lô chung cư với gần 2.000 căn hộ và 559 nền đất. Tuy vậy, đã nhiều năm trôi qua, toàn khu chỉ có vài trăm hộ dọn về ở, số còn lại vẫn nằm chờ để được đấu giá tìm chủ.

dau gia 953 can ho tai khu tai dinh cu vinh loc b 10 nam lap khoang trong niem tin

Bốc thăm quyền mua căn hộ tại dự án EcoHome 3: Còn 500 căn đang đợi chủ

dau gia 953 can ho tai khu tai dinh cu vinh loc b 10 nam lap khoang trong niem tin

Nạn phân lô bán nền tại Long An: Chú ý những dự án đủ điều kiện mở bán

dau gia 953 can ho tai khu tai dinh cu vinh loc b 10 nam lap khoang trong niem tin

Thông tin mới nhất về phương án đền bù GPMB tại dự án sân bay Long Thành

UBND TP. HCM vừa ban hành Quyết định số 1882/QĐ-UBND về việc bán đấu giá tài sản tạo lập bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước đối với hàng trăm căn hộ chung cư tại Khu dân cư Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh.

Cụ thể, UBND thành phố đã chấp thuận bán đấu giá tài sản tại 22 lô đất, gồm: A1-4, A1-7, A1-8, A1-9, A1-10, A2-6, A2-7, A2-8, A2-9; B1-4, B2-1, B2-2, B2-3, B2-4, B3-1, B3-2, B3-3, B3-4, B3-5, B3-6, B3-7; C8 với tổng số 953 căn hộ chung cư tại Khu dân cư Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh để thu hồi vốn ngân sách Nhà nước.

Được biết, việc bán đấu giá 953 căn hộ tái định cư dôi dư ở khu dân cư Vĩnh Lộc được UBND thành phố đồng ý chủ trương lần đầu tiên vào năm 2015.

dau gia 953 can ho tai khu tai dinh cu vinh loc b 10 nam lap khoang trong niem tin
Khu dân cư Vĩnh Lộc B thưa thớt bóng người

Cuối năm 2016, UBND TP. HCM đã giao Trung tâm Phát triển quỹ đất tổ chức tiếp nhận và đưa ra bán đấu giá căn hộ tái định cư dôi dư.

Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại số căn hộ này vẫn chưa được bán đấu giá vì 2 lý do:

Thứ nhất, đường chính vào khu tái định cư Khu dân cư Vĩnh Lộc B là đường rộng 20m, nối từ đường Trần Văn Giàu vào đường số 5 của khu dân cư này.

Tuy nhiên, đến nay đường này chưa được UBND huyện Bình Chánh đầu tư xây dựng xong do vướng GPMB. Nếu áp dụng giá đất đường phụ - đường Trần Hải Phụng hiện là đường nhỏ rải sỏi sẽ làm giảm giá trị của khối tài sản đưa ra đấu giá. Do đó, cần hoàn thiện đường chính.

Thứ 2, các căn hộ chung cư này được hoàn thành từ những năm 2011 nên hiện tại đã có nhiều căn xuống cấp do đó cần thẩm định lại giá.

Được biết, tại Bình Chánh, vấn nạn xây nhà không phép đang diễn ra và trở thành bài toán đối với lãnh đạo huyện. Nhu cầu nhà ở tại Bình Chánh đang ngày một tăng khi huyện nằm trong đề án quy hoạch lên quận của TP. HCM trong thời gian tới.

Tuy nhiên, hàng trăm căn hộ tại dự án Khu dân cư Vĩnh Lộc B đang phơi nắng cả chục năm nay là một minh chứng hoàn toàn trái ngược khi xu thế đầu tư nhà trên đất đang thịnh hành trong khi việc sở hữu căn hộ tại dự án khu dân cư đang đi ngược xu thế này. Vì sao vậy?

Khó mưu sinh

Được xây dựng cách đây gần chục năm với diện tích hơn 30 ha, dự án chung cư tái định cư Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh dự kiến sẽ là nơi ở của hàng nghìn hộ dân nằm trong diện giải tỏa khu vực kênh Tham Lương và một số chương trình chỉnh trang đô thị của TP. HCM. Tuy vậy, tại đây hiệm có rất nhiều căn hộ không người ở, đang xuống cấp với dấu hiệu sụt lún, nứt vách…

dau gia 953 can ho tai khu tai dinh cu vinh loc b 10 nam lap khoang trong niem tin
Mặc dù, nơi ở mới được xây dựng khang trang, nhưng người dân vẫn không mặn mà

Được biết, khu tái định cư Vĩnh Lộc B có vốn đầu tư 1.062 tỷ đồng được chính thức đưa vào sử dụng từ năm 2011. Dự án gồm 45 lô chung cư với gần 2.000 căn hộ và 559 nền đất. Tuy vậy, đã nhiều năm trôi qua, toàn khu chỉ có vài trăm hộ dọn về ở, số còn lại vẫn nằm chờ. Nguyên nhân chính được lý giải là do, khu chung cư này nằm khá xa trung tâm, đường đi lại bất tiện khiến nhiều người không mặn mà.

Bà Hoa, một trong những cư dân đầu tiên chuyển về sinh sống ở đây cho biết, so với nơi ở cũ, căn hộ của bà hiện nay khang trang hơn rất nhiều, nhưng không thuận tiện cho công việc của những người trong gia đình nên cuộc sống gặp nhiều khó khăn.

Tương tự, gia đình chị Loan cũng giải tỏa để thực hiện dự án cải thiện ô nhiễm kênh Tham Lương - Bến Cát - Rạch Nước Lên (quận Bình Tân). Theo chị Loan, ngày trước chị bán hủ tiếu, bánh canh, mỗi ngày cũng kiếm được từ 100.000 - 200.000 đồng. Về khu tái định cư này, buổi sáng chị cũng mở quán bán xôi, trưa và tối bán ốc nhưng chưa được một tuần đã dẹp vì không có người mua.

Nút thắt khó gỡ

Theo báo cáo của Sở Xây dựng TP. HCM, hiện thành phố còn dư gần 14.000 căn hộ tái định cư, tập trung chủ yếu ở 2 khu vực Vĩnh Lộc B và Thủ Thiêm. Điểm chung của các dự án này đó là đều vắng bóng người ở và xuống cấp nghiêm trọng. Thời gian tới, thành phố sẽ hạn chế tối đa xây mới dự án nhà tái định cư. Hiện nay, thành phố cần bán hơn 7.000 căn hộ tái định cư chưa sử dụng, bởi nếu để lâu sẽ xuống cấp.

dau gia 953 can ho tai khu tai dinh cu vinh loc b 10 nam lap khoang trong niem tin
Tình trạng người dân không mặn mà với nhà ở tái định cư cũng xảy ra nhiều năm nay tại Khu tái định cư Thủ Thiêm

Nhiều chuyên gia bất động sản cho rằng, nhiều khu tái định cư hiện nay có chất lượng không tốt, một số nơi đưa vào sử dụng chưa lâu đã có dấu hiệu xuống cấp như thấm dột, nứt tường… Ngoài ra, vị trí của một số khu tái định cư nằm ở những nơi không thuận lợi, khu vực đất đai rẻ, hay cơ sở hạ tầng và các dịch vụ tiện ích quá thiếu thốn. Việc bố trí nhà tái định cư không phù hợp với điều kiện sinh hoạt của các hộ thuộc diện di dân là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng nhiều khu nhà bị bỏ hoang như hiện nay.

TS. Đinh Thế Hiển, chuyên gia kinh tế phân tích, tình trạng nhà tái định cư bị “ế” xuất phát từ sự thiếu thực tế của cơ quan quản lý, ít quan tâm đến tâm lý, hoàn cảnh của người dân.

dau gia 953 can ho tai khu tai dinh cu vinh loc b 10 nam lap khoang trong niem tin
TS. Đinh Thế Hiển

“Trước đây, người ta cho rằng, đã áp đền bù là người dân phải chịu, không có chuyện thương lượng. Người dân tái định cư chủ yếu là người có thu nhập thấp, quen sống trong những căn nhà cấp 4. Trong khi đó, nhà tái định cư là chung cư, người dân sống không quen. Hơn nữa, khâu quản lý chung cư không tốt, tiện ích không có, chất lượng xây dựng thấp,… nên người dân không mặn mà. Họ thà nhận tiền, hoặc ở trong căn nhà cấp 4, không chịu vào ở trong khu chung cư tái định cư”, TS. Đinh Thế Hiển cho biết thêm.

TS. Đinh Thế Hiển cho rằng, bất động sản nhà ở kinh doanh phải thỏa thuận với người dân theo giá thị trường, không nên thực hiện theo kiểu áp giá đền bù thấp và bố trí nhà tái định cư không phù hợp. Thay vì xây nhà tái định cư rồi đắp chiếu, khi giải tỏa, Nhà nước nên đưa cho người dân một khoản tiền phù hợp với giá của thị trường để họ tự lựa chọn nơi sinh sống cho gia đình mình, sau đó, thu hồi đất, bán cho doanh nghiệp thông qua đấu thầu để họ sử dụng khu đất đó theo chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc Thành phố đã định ra.

Còn ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA) cho rằng, nhà ở tái định cư có mục đích đưa người dân tại các khu giải tỏa về sinh sống, nhưng khi về những khu chung cư cao tầng, người dân không biết làm gì để mưu sinh, trong khi các khoản chi phí tại chung cư rất cao so với thu nhập của người dân sống tại khu Ttái định cư. Việc mưu sinh gặp khó, vì vậy, người dân nhận nhà tái định cư chỉ sinh sống thời gian ngắn rồi rao bán nhà, thậm chí, bán không được cũng bỏ nhà đó mà đi nơi khác sống. Đây là câu chuyện đáng buồn của các khu nhà tái định cư của TP. HCM hiện nay.

Quốc Trung