Đất Quảng Yên biến động trên miệng "cò": Tỉnh Quảng Ninh ra chỉ đạo khẩn

Cập nhật: 11:22 | 08/07/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Mới đây, UBND tỉnh Quảng Ninh đã yêu cầu thị xã Quảng Yên tạm dừng việc đấu giá đất nền trên địa bàn do xuất hiện tình trạng các “cò đất” sử dụng các chiêu trò đầu cơ, đẩy giá gây sốt nóng, sốt ảo “bong bóng” bất động sản để trục lợi.

dat quang yen bien dong tren mieng co tinh quang ninh ra chi dao khan

Cập nhật tin tức địa ốc TP. HCM ngày 6/7: Vấn đề bồi thường, tái định cư tại Hóc Môn

dat quang yen bien dong tren mieng co tinh quang ninh ra chi dao khan

Địa ốc Long Thành: Từ cơn sốt đất đến kiểm soát các dự án "ma"

dat quang yen bien dong tren mieng co tinh quang ninh ra chi dao khan

Sốt đất "bùng phát" trên toàn quốc?

Theo UBND tỉnh Quảng Ninh, từ cuối năm 2018, xã Hoàng Tân (thị xã Quảng Yên) là địa phương nằm trong quy hoạch Khu phức hợp Hạ Long Xanh rộ lên tình trạng nhiều hộ dân rao bán đất. Tranh thủ thời cơ, một số nhà đầu tư cũng đã chung tiền mua các lô đất sau đó tự giao dịch với nhau đẩy giá đất lên cao gấp 3 – 4 lần.

Cụ thể, tại thời điểm cuối tháng 6/2018, tuyến đường dẫn ra khu vực đầm Cành Chẽ và đầm Con Rùa (xã Hoàng Tân) ghi nhận cảnh tượng bụi mù do nạn xe tải chở đất, đá để san nền các dự án. Tại 2 khu vực này, dễ dàng bắt gặp nhiều tấm biển rao bán đất. Riêng tại khu đầm Cành Chẽ hiện tại đã có tới 3 văn phòng giao dịch bất động sản mua bán nhà đất mở ra. Cả 3 văn phòng này hoạt động môi giới đất đai chủ yếu qua điện thoại.

dat quang yen bien dong tren mieng co tinh quang ninh ra chi dao khan

Cơn sốt đất ảo khiến nhiều hộ dân ở xã Hoàng Tân treo biển bán đất

Ghi nhận tại thời điểm đó, nhiều hộ sống ở gần khu đầm Cành Chẽ cho rằng, chưa bao giờ họ chứng kiến cảnh giá đất ở đây lại tăng chóng mặt đến vậy. Bên cạnh đó, thời gian gần đây, số lượng người tìm về địa phương hỏi mua đất cũng khá đông. Tranh thủ thời cơ, một số nhà đầu tư đã chung tiền mua các lô đất sau đó đẩy giá lên, tự mua đi bán lại, chờ lúc giá cao sẽ bán ra ngoài rồi chia lãi.

Trước đó khoảng hơn 1 tháng, tại khu vực quy hoạch khu dân cư tự xây đầm Cành Chẽ giá đất chỉ dao động từ 1,2 - 1,5 triệu đồng/m2 thì nay đã tăng lên 4 - 5 triệu đồng/m2, thậm chí những vị trí đẹp bán giá cao gấp 2 - 3 lần.

Thời gian gần đây, qua nguồn tin dư luận, trên các trang mạng xã hội mua bán nhà đất và tình hình thực tế việc triển khai các cuộc bán đấu giá quyền sử dụng đất ở trên địa bàn thị xã Quảng Yên cho thấy thị trường bất động sản, phân khúc đất ở đô thị tại các điểm quy hoạch khu dân cư do UBND thị xã Quảng Yên thực hiện đang có biến động bất thường.

Tình trạng sốt nóng, sốt ảo “bong bóng” bất động sản mà nguyên nhân chính ở đây là do các “cò đất” trong và ngoài tỉnh sử dụng các chiêu trò đầu cơ gây sốt ảo đất nền để trục lợi… Điều này đã làm ảnh hưởng lớn đến tâm lý nhân dân trong khu vực, khó khăn trong công tác thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng và việc thu hút đầu tư của tỉnh Quảng Ninh. Đặc biệt ảnh hưởng đến việc thu hút các nhà đầu tư lớn, nhà đầu tư chiến lược đến làm việc và đầu tư các dự án với quy mô lớn, đồng bộ, hiện đại mang tầm đẳng cấp quốc tế trên địa bàn thị xã Quảng Yên.

Để đảm bảo ổn định thị trường bất động sản khu vực, UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu thị xã Quảng Yên tạm dừng việc đấu giá đất nền trên địa bàn.

Đặc biệt là tại các điểm quy hoạch khu dân cư do UBND thị xã Quảng Yên đầu tư cơ sở hạ tầng, đồng thời phải tăng cường công tác phổ biến, tuyên truyền trong nhân dân bằng nhiều hình thức cụ thể phù hợp đến từng thôn, khu, tổ dân về những cách thức đầu cơ gây sốt ảo đất nền để trục lợi của các “cò đất”.

Trước đó, hồi đầu năm 2019 trên địa bàn huyện Vân Đồn, huyện Hoành Bồ cũng xuất hiện tình trạng giá đất sốt ảo, tăng phi mã. Đáng chú ý, tình trạng "cò đất", thổi giá diễn ra khá phổ biến, làm cho thị trường tại đây rơi vào tình trạng sốt ảo, khó kiểm soát, nguy cơ bong bóng buộc cơ quan chức năng vào cuộc, tiến hành thanh tra làm rõ.

Còn nhớ tại thời điểm cuối tháng 3 vừa qua, trên địa bàn huyện Hoành Bồ đã diễn ra hoạt động mua đi, bán lại các ô đất của một số nhà môi giới đầu tư bất động sản.

dat quang yen bien dong tren mieng co tinh quang ninh ra chi dao khan
Một góc thị trấn Trới

Những nhà đầu tư này không thực hiện giao dịch đối với các thửa đất thuộc khu dân cư đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất mà chỉ thực hiện giao dịch đối với các ô đất thuộc Khu quy hoạch dân cư Bắc sông Trới do CTCP Cơ giới và xây dựng Thăng Long làm chủ đầu tư và Khu quy hoạch dân cư Bắc cầu Bang do CTCP Thống Nhất 508 làm chủ đầu tư.

Theo nhận định của UBND huyện Hoành Bồ, đây thực chất là hoạt động mua đi, bán lại với nhau trong chính nhóm môi giới đang thao túng thị trường, tạo các giao dịch “mồi” để gây nên cơn sốt đất ảo trong thị trường bất động sản. Điều này sẽ kéo theo các hệ lụy cho xã hội như mất an ninh trật tự, khó khăn cho công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng tại các dự án…

Tại thời điểm đó, UBND huyện Hoành Bồ đã chỉ đạo UBND các xã, thị trấn tăng cường phổ biến, tuyên truyền đến từng thôn, khu về tình trạng pháp lý của các dự án đang triển khai trên địa bàn nhằm cảnh báo người dân trước các cơn sốt đất ảo; thực hiện nghiêm, chặt chẽ công tác quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn, nhất là việc chứng thực các giao dịch liên quan đến quyền sử dụng đất theo đúng trình tự quy định; tiếp nhận, xử lý kịp thời các thông tin liên quan đến tình trạng cò mồi, đầu cơ làm lũng đoạn thị trường đất đai.

Các trưởng thôn, khu không xác nhận giấy tờ viết tay về việc chuyển quyền sử dụng đất nói chung trên địa bàn. Các cơ quan chuyên môn cung cấp kịp thời thông tin về quy hoạch, thủ tục pháp lý, tiến độ triển khai của các dự án kinh doanh hạ tầng đất ở đến UBND các xã, thị trấn, cơ quan truyền thông để tuyên truyền, phổ biến cho các tổ chức, cá nhân được biết.

Hữu Dũng

Tin liên quan