Đất nền Đông Hà, Quảng Trị hiện diện trên "bản đồ cò đất" năm 2019

Cập nhật: 09:26 | 14/04/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Đất nền ở Tây Nam TP. Đông Hà (thuộc khu đô thị Nam Đông Hà giai đoạn 2 và 3) tại tỉnh Quảng Trị vốn nhiều năm bị đóng băng, nhiều lô nền được rao bán với giá ngang bằng, thậm chí thấp hơn giá đấu trước đó...

dat nen dong ha quang tri hien dien tren ban do co dat nam 2019 Cơn sốt đất nền ven sông tại Quận 12 chưa hạ nhiệt
dat nen dong ha quang tri hien dien tren ban do co dat nam 2019 Từ Bình Phước bất động sản Đồng Xoài, Chơn Thành hút vốn đầu tư
dat nen dong ha quang tri hien dien tren ban do co dat nam 2019 Nạn phân lô bán nền trái phép tại Đồng Nai đang diễn biến phức tạp?

Thế nhưng trong khoảng một tháng trở lại đây, giá đất tại khu vực này bất ngờ trở nên sốt nóng với giá rao bán, hỏi mua cao hơn gấp 2 - 3 lần so với giá thị trường.

Trong vai người đi mua đất, chúng tôi được một nhóm “cò đất” mời chào bán đất, với nhiều thông tin “nóng sốt”. Khi được yêu cầu chỉ địa điểm khu thương mại sắp được xây dựng, 3 “cò” đất vội lên 2 xe máy, dẫn chúng tôi đến khu vực cạnh Trung tâm Dịch vụ hội nghị của tỉnh, cách chỗ khu đất nền chừng 1km, và chỉ tay vào một khoảng đất trống ở đây vừa được san lấp mặt bằng. Khi chúng tôi cho biết, khu đất này do một hộ kinh doanh thuê lại để mở quán bán cà phê, 3 “cò” đất liền lặng lẽ lên xe máy rời đi…

dat nen dong ha quang tri hien dien tren ban do co dat nam 2019
Một lô đất nền tại TP. Đông Hà được "cò đất" tung tin chào bán

Theo các hộ tái định cư ở khu Tây Nam Đông Hà, hiện có khoảng 5 nhóm “cò đất”, hơn 30 người, ngày nào cũng có mặt ở đây từ sáng sớm đến tầm 9 - 10h đêm. Họ tự hỏi mua, hỏi bán với nhau và nâng giá mua, giá bán đất để dụ các “con mồi”. Thực tế không có người đến đây để mua đất ở. Cũng chính đám “cò” này tung tin… vịt, về khu thương mại sắp được xây dựng bên cạnh Trung tâm Dịch vụ hội nghị tỉnh, hoặc ở đồi cây Cọ Dầu, ngay bên đường 9D Đông Hà đi Lao Bảo...

UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, từ ngày 14/04/2016, Tập đoàn Vingroup có văn bản đề xuất cho phép nghiên cứu thực hiện dự án đầu tư xây dựng Tổ hợp trung tâm thương mại, khách sạn, nhà phố thương mại Shophouse tại TP. Đông Hà với tổng mức đầu tư khoảng 600 tỷ đồng.

Xét thấy việc đầu tư xây dựng Tổ hợp Trung tâm này sẽ hình thành một trung tâm mua sắm, vui chơi giải trí nhằm phục vụ thiết thực cho người dân trên địa bàn và du khách đến du lịch tại Quảng Trị, UBND tỉnh đồng ý chủ trương để Tập đoàn này nghiên cứu thực hiện dự án đầu tư tại khu đất ở đường số 1 Huyền Trân Công Chúa, TP. Đông Hà.

Tuy nhiên mới đây, Vingroup lại gửi văn bản đề xuất UBND tỉnh Quảng Trị được nghiên cứu lập dự án “Tổ hợp dịch vụ Vinfast” trên diện tích 2,6 ha, có chiều dài 368 m, chiều sâu 88 m tại phường Đông Lương, TP. Đông Hà, nằm trên Quốc lộ 9D trục đi Lao Bảo giáp ranh Khu quy hoạch công viên thành phố. Hiện trạng là đất rừng Cọ Dầu, thuộc tỉnh Quảng Trị quản lý.

Trước đề xuất này, UBND tỉnh Quảng Trị giao Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở KH&ĐT, Sở TN&MT, cùng UBND TP. Đông Hà và các đơn vị liên quan hướng dẫn, hỗ trợ tập đoàn trên trong quá trình nghiên cứu, lập dự án đầu tư và thực hiện các thủ tục theo quy định của pháp luật, chứ chưa có quyết định về địa điểm xây dựng cụ thể.

Ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, khuyến cáo, người dân nên cảnh giác tìm hiểu trước các thông tin nhiễu loạn của “cò đất” kẻo tiền mất, tật mang.

Tiềm năng bất động sản Quảng Trị

Thời gian qua, Quảng Trị đang âm thầm hút hàng tỷ USD từ các Tập đoàn lớn vào lĩnh vực điện khí, nhiệt điện và công nghiệp đa ngành tại Khu kinh tế Đông Nam có tổng diện tích: 23.792 ha, bao gồm 17 xã, thị trấn thuộc 3 huyện: Triệu Phong, Hải Lăng và Gio Linh với các Khu chức năng động lực bao gồm: Khu phi thuế quan, 275 ha; Khu cảng biển Mỹ Thủy, 955ha (Trong đó: Diện tích đất sử dụng xây dựng cảng Mỹ Thủy là 685ha); Khu trung tâm nhiệt điện Quảng Trị, 650ha; các KCN đa ngành, kho tàng, 1.352ha; các khu trung tâm (Trung tâm công cộng, điều hành quản lý), 110ha và các khu, dịch vụ du lịch, 471 ha.

dat nen dong ha quang tri hien dien tren ban do co dat nam 2019
Quy hoạch Khu kinh tế Đông Nam tỉnh Quảng Trị

Mới đây, UBND tỉnh Quảng Trị đã tổ chức cuộc họp với các ban ngành chức năng để rà soát, thống nhất các dự án khởi công, khánh thành trong năm 2019.

Theo đó, năm 2019, trên địa bàn tỉnh Quảng Trị có 25 dự án dự kiến khởi công mới, trong đó có 19 dự án nằm ngoài KCN, KKT với tổng mức đầu tư trên 27.000 tỷ đồng và 6 dự án nằm trong KCN, KKT với tổng mức đầu tư trên 71.600 tỷ đồng.

Cụ thể, một số dự án có mức đầu tư lớn như: Nhà máy nhiệt điện BOT Quảng Trị 1 hơn 55.000 tỷ đồng, Cảng biển Mỹ Thủy trên 14.000 tỷ đồng và các dự án năng lượng tái tạo.

Sang năm 2020, sẽ có thêm có 7 dự án nằm ngoài KCN, KKT với tổng mức đầu tư trên 10.700 tỷ đồng; 6 dự án nằm trong KCN, KKT với tổng mức đầu tư trên 61.900 tỷ đồng.

Đại diện lãnh đạo Ban quản lý Khu Kinh tế tỉnh cũng đã báo cáo dự án dự kiến khởi công giai đoạn 2019 – 2020 do đơn vị quản lý, gồm: Đối với các dự án đầu tư bằng nguồn vốn của nhà đầu tư trong năm 2019, có 6 dự án dự kiến khởi công và 3 dự án dự kiến khánh thành; đối với các dự án đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước, có 1 dự án dự kiến khởi công, 1 dự án dự kiến khánh thành.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, ông Nguyễn Quân Chính cho biết, đối với các dự án trong KKT, KCN, tỉnh sẽ giao cho Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh chịu trách nhiệm rà soát chính xác, đề xuất cụ thể về vấn đề tiếp tục khởi công, kèm theo những nội dung cần giải quyết trước khi khởi công như vấn đề đất đai, giải phóng mặt bằng, chủ trương đầu tư, giấy phép đầu tư… và chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh về tính chính xác của những dự án đó.

Quân Vương

Tin liên quan