Kỳ thi THPT Quốc gia 2022:

Đáp án đề thi môn Ngữ Văn tốt nghiệp THPT 2022

Cập nhật: 09:48 | 07/07/2022 Theo dõi KTCK trên

Vào lúc 7h30 sáng hôm nay (ngày 7/7), hơn 1 triệu thí sinh trên cả nước đã chính thức bước vào kỳ thi quan trọng - thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Môn thi đầu tiên là môn Ngữ văn cũng là môn thi duy nhất theo hình thức tự luận.

Các thí sinh sẽ làm bài thi môn Ngữ văn trong thời gian 120 phút. Đáp án môn Ngữ văn kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 được cập nhật nhanh, chính xác trên Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam ngay sau khi thí sinh kết thúc giờ thi.

Theo các chuyện gia hàng đầu trong lĩnh vực giáo dục, các thí sinh tham dự kỳ thi THPT Quốc gia năm nay là những học sinh chịu tác động nặng nề nhất của đại dịch Covid-19 khi cả ba năm THPT đều phải trải qua những khoảng thời gian dài học online. Tuy nhiên, thay vì lo lắng và áp lực hay dự đoán đề thi môn Văn tốt nghiệp THPT 2022 thế nào, các em cần tích cực rà soát lại một lần nữa những đơn vị kiến thức cơ bản trong chương trình Ngữ văn lớp 12, ghi nhớ những giá trị nội dung và nghệ thuật chính của mỗi bài.

Đề thi môn Ngữ Văn tốt nghiệp THPT 2022
Đề thi môn Ngữ Văn tốt nghiệp THPT 2022

Tự kiểm tra lại hệ thống kỹ năng đáp ứng từng kiểu loại câu hỏi trong đề thi. Các em nên ôn tập theo các đơn vị kiến thức cơ bản trong mô hình đề thi mấy năm nay với ba phần: kiểu bài Đọc hiểu/viết đoạn văn nghị luận xã hội /viết bài văn nghị luận văn học.

Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, chiều 6/7, đã có 989.863 thí sinh đến làm thủ tục dự thi Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2022 trên tổng số hơn 1 triệu thí sinh đăng ký thi, đạt tỷ lệ 98,75%.

Có 38 thí sinh thuộc diện F0 đăng ký dự thi. Các thí sinh này được các điểm thi bố trí thi tại phòng riêng biệt. Công tác coi thi tại các phòng này cũng sẽ được triển khai theo đúng quy chế cùng với các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 cho cán bộ coi thi và thí sinh.

Toàn quốc có 63 hội đồng thi gồm 2.243 điểm thi với 42.293 phòng thi.

Trong buổi làm thủ tục dự thi, các hội đồng thi đã thực hiện tốt các giải pháp hỗ trợ thí sinh làm thủ tục dự thi thuận lợi; phổ biến quy chế thi, nội quy phòng thi đầy đủ; hướng dẫn thí sinh sửa chữa các sai sót trong quá trình đăng ký dự thi, tạo tâm lý tốt để thí sinh an tâm, sẵn sàng tham gia kỳ thi.

Cách tính điểm xét tốt nghiệp THPT năm 2022

Theo quy chế của Bộ GD&ĐT, kết quả bài thi tốt nghiệp chiếm 70% tổng điểm xét tốt nghiệp. Điểm xét tốt nghiệp THPT gồm điểm các bài thi thí sinh dự thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT, điểm ưu tiên, khuyến khích (nếu có) và điểm trung bình cả năm lớp 12.

Điểm của từng bài thi được quy về thang điểm 10 để tính điểm xét tốt nghiệp. Điểm xét tốt nghiệp sẽ bao gồm: 70% điểm thi THPT và 30% điểm trung bình lớp 12. Điểm xét tốt nghiệp sẽ được lấy đến 2 chữ số thập phân, do phần mềm máy tính tự động thực hiện.

Những thí sinh đủ điều kiện dự thi, không bị kỷ luật hủy kết quả thi, tất cả bài thi và các môn thi thành phần của bài thi tổ hợp đăng ký dự thi để xét công nhận tốt nghiệp đều đạt trên 1 điểm theo thang điểm 10, và có điểm xét tốt nghiệp từ 5 điểm trở lên được công nhận tốt nghiệp THPT.

Thí sinh là học viên giáo dục thường xuyên không thuộc diện xếp loại hạnh kiểm và học theo hình thức tự học có hướng dẫn nếu được xét đặc cách theo quy định tại điều 37 quy chế thi thì không phải có điều kiện về xếp loại hạnh kiểm.

Với các thí sinh đủ điều kiện dự thi nhưng không có điểm trung bình cả năm lớp 12 theo quy định thì chỉ dùng điểm thi của các bài thi theo quy định để tính điểm xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Nếu thí sinh vừa có giấy chứng nhận nghề hoặc vừa có bằng tốt nghiệp trung cấp thì thí sinh chỉ được dùng một trong hai loại giấy tờ trên để được cộng điểm khuyến khích. Nếu thí sinh có nhiều Giấy chứng nhận nghề hoặc bằng tốt nghiệp trung cấp thì chỉ được cộng điểm khuyến khích đối với 1 giấy/bằng có kết quả cao nhất.

Với các chứng chỉ Ngoại ngữ, Tin học được cấp theo quy định của Bộ GD&ĐT, cộng điểm khuyến khích được bảo lưu trong toàn cấp học và được cộng vào điểm bài thi để tính điểm xét tốt nghiệp.

Thu Uyên