Danh sách nhà đầu tư tham gia đợt huy động 1.300 tỷ của Hoàng Anh Gia Lai (HAG) lại thay đổi

Cập nhật: 11:46 | 17/01/2024 Theo dõi KTCK trên

Cá nhân duy nhất tham gia đợt phát hành cổ phiếu của Hoàng Anh Gia Lai là ông Nguyễn Đức Quân Tùng - Quyền Tổng Giám đốc Chứng khoán LPBank bất ngờ rút khỏi danh sách nhà đầu tư.

Ngày 16/1/2023, Công ty CP Hoàng Anh Gia Lai (HOSE: HAG) đã công bố nghị quyết HĐQT thông qua việc điều chỉnh một số nội dung liên quan đến phương án chào bán 130 triệu cổ phiếu riêng lẻ.

Danh sách nhà đầu tư tham gia đợt huy động 1.300 tỷ của Hoàng Anh Gia Lai (HAG) lại thay đổi
Ông Đoàn Nguyên Đức - Chủ tịch HĐQT Hoàng Anh Gia Lai phát biểu tại Hội nghị gặp gỡ nhà đầu tư hồi tháng 12 năm ngoái

Theo đó, danh sách nhà đầu tư dự kiến tham gia đợt chào bán tiếp tục có sự thay đổi. Cụ thể, cá nhân duy nhất dự kiến mua 28 triệu cổ phiếu là ông Nguyễn Đức Quân Tùng - Quyền Tổng giám đốc của Công ty CP Chứng khoán LPBank, đã rút khỏi danh sách nhà đầu tư. Đáng chú ý, tháng 4/2022, ông Tùng từng đăng ký mua hơn 19 triệu cổ phiếu HAG nhưng sau đó doanh nghiệp này đã hoãn đợt chào bán riêng lẻ.

Trở lại với lần phát hành cổ phiếu tới đây của Hoàng Anh Gia Lai, nhà đầu tư thay thế ông Nguyễn Đức Quân Tùng là một cá nhân có tên Lê Minh Tâm. Theo bản công bố thông tin của Hoàng Anh Gia Lai, cá nhân này không có quan hệ gì với công ty, thành viên HĐQT, Ban Giám đốc và Ban Kiểm soát. Cá nhân Lê Minh Tâm cũng không sở hữu cổ phần tại Hoàng Anh Gia Lai. Như vậy, nếu đợt phát hành cổ phiếu diễn ra thành công, cá nhân này sẽ nắm 2,65% vốn điều lệ của “đại gia phố núi”.

Danh sách nhà đầu tư tham gia đợt huy động 1.300 tỷ của Hoàng Anh Gia Lai (HAG) lại thay đổi
Nhà đầu tư thay thế ông Nguyễn Đức Quân Tùng là một cá nhân có tên Lê Minh Tâm

Đáng nói, nhà đầu tư chiến lược mới của Hoàng Anh Gia Lai trùng tên với tân Chủ tịch HĐQT của Chứng khoán LPBank. Theo tìm hiểu, ngày 9/12/2023, ông Lê Minh Tâm (sinh năm 1971) đã được bổ nhiệm vào vị trí Chủ tịch HĐQT của công ty chứng khoán này.

Cần biết, Chứng khoán LP Bank cũng là một nhà đầu tư chiến lược của Hoàng Anh Gia Lai. Công ty chứng khoán này vẫn giữ nguyên dự định chi 500 tỷ để mua vào 50 triệu cổ phiếu của Hoàng Anh Gia Lai. Tỷ lệ sở hữu sau đợt phát hành tương ứng là 4,73%.

Tương tự, nhà đầu tư chiến lược còn lại là Công ty CP Tập đoàn Thaigroup vẫn giữ nguyên số lượng cổ phần dự kiến mua lần lượt là 52 triệu cổ phiếu, tương ứng góp 520 triệu đồng để sở hữu 4,92% vốn điều lệ của Hoàng Anh Gia Lai.

Trong lần “quay xe” trước đó của Hoàng Anh Gia Lai, Thaigroup đã “ra tay giải cứu” thương vụ phát hành cổ phiếu của Hoàng Anh Gia Lai sau khi Công ty CP Quản lý quỹ Việt Cát – công ty quản lý quỹ được hậu thuẫn bởi Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TP Bank, HOSE: TPB) của đại gia Đỗ Minh Phú đã rút lui.

Như Kinhtechungkhoan.vn từng thông tin, ThaiGroup, tiền thân là Tập đoàn Xuân Thành, một “đế chế” lừng lẫy tại Ninh Bình, được sáng lập bởi doanh nhân Nguyễn Xuân Thành – cha của doanh nhân Nguyễn Đức Thuỵ (hay còn được biết tới với tên gọi thân mật “bầu Thuỵ”). Hiện tại, doanh nghiệp này đang là công ty con do Công ty CP Thaiholdings (HNX: THD) nắm 81,6% vốn điều lệ. Cần biết, bầu Thuỵ, không chỉ là Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LPBank, HOSE: LPB) - hệ sinh thái chứa Chứng khoán LP Bank, mà còn là người sáng lập ra Thaiholdings và từng giữ chức Chủ tịch Thaigroup.

Về kế hoạch sử dụng nguồn tiền thu được sau khi phát hành trái phiếu, Hoàng Anh Gia Lai cho biết, doanh nghiệp sẽ ưu tiên thanh toán khoản nợ gốc và lãi trái phiếu trị giá 330,5 tỷ đồng, tiếp đến là cơ cấu lại các khoản nợ vay trị giá 269,5 tỷ đồng của công ty con là Công ty CP Gia súc Lơ Pang tại TPBank và sau cùng là bổ sung nguồn vốn lưu động và cơ cấu lại nợ cho công ty con là Công ty TNHH Hưng Thắng Lợi Gia Lai (700 tỷ).

Thời gian giải ngân cho số tiền thu được từ đợt phát hành trên cũng được HĐQT điều chỉnh thành năm 2024.

Trên thị trường chứng khoán, mở cửa phiên giao dịch ngày 17/1, cổ phiếu HAG giao dịch ở mức 13.450 đồng/cp, giảm 0,37% so với giá đóng cửa phiên giao dịch trước đó.

Chưa thể tìm lại hào quang, Hoàng Anh Gia Lai (HAG) “buông” chuỗi “heo ăn chuối”

Sau gần 2 năm ra mắt thương hiệu bán lẻ “heo ăn chuối”, Hoàng Anh Gia Lai đã rao bán toàn bộ cổ phần đang ...

HAGL tiếp tục muốn hoán đổi nợ của Chăn nuôi Gia Lai thành vốn góp

Hội đồng quản trị HAGL đã thông qua việc tiến hành rà soát số liệu căn cứ trên báo cáo tài chính của HAGL và ...

Khối lượng cổ phiếu HAG bất ngờ tăng mạnh, VN-Index "lưỡng lự" tại vùng cản

Trong phiên giao dịch sáng hôm nay, cổ phiếu HAG ghi nhận diễn biến khả quan với đà tăng mạnh về thanh khoản.

Thái Hà

Tin liên quan