Đại Thiên Lộc (DTL): Kinh doanh “bết bát”, đóng cửa 2 chi nhánh đến cuối năm

Cập nhật: 15:33 | 22/05/2020 Theo dõi KTCK trên

KTCKVN - CTCP Đại Thiên Lộc (HOSE – Mã chứng khoán: DTL) không có kết quả kinh doanh tốt trong quý I/2020, cổ phiếu liên tục giảm sàn, lùm xùm thao túng giá cổ phiếu của Công ty.    

dai thien loc dtl kinh doanh bet bat dong cua 2 chi nhanh den cuoi nam

Năm 2020, Vinapharm dự kiến lợi nhuận giảm hơn 10%

dai thien loc dtl kinh doanh bet bat dong cua 2 chi nhanh den cuoi nam

Hội chợ Vinexad (VNX) trả cổ tức vào tháng 6 tới, tỷ lệ 70% bằng tiền mặt

dai thien loc dtl kinh doanh bet bat dong cua 2 chi nhanh den cuoi nam
(Ảnh minh họa)

Tình hình làm ăn của Công ty trong quý đầu năm không mấy sáng sủa. Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2020 của Đại Thiên Lộc, doanh thu quý đầu năm giảm 38% so với cùng kỳ 2019, xuống mức 401 tỉ đồng và hầu như không còn doanh thu xuất khẩu.

Giá vốn hàng bán lên tới 447 tỉ đồng, khiến Công ty lỗ gộp 46,5 tỉ đồng. Kết quả, Đại Thiên Lộc lỗ ròng 95 tỉ đồng, gấp 4 lần cùng kỳ.

Theo giải trình từ phía Đại Thiên Lộc, doanh thu của Công ty giảm mạnh trong quý I, chủ yếu do giá tôn, thép trong nước biến động mạnh. Đồng thời, nhu cầu tiêu thụ giảm, cạnh tranh của các doanh nghiệp cùng ngành nghề làm cho tình hình kinh doanh của doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn.

Trong kỳ, Công ty cũng phải trích thêm một khoản dự phòng hàng tồn kho hơn 52,6 tỉ đồng, khiến lợi nhuận sau thuế lỗ lớn hơn so với cùng kỳ.

Tại thời điểm cuối quý I/2020, tổng tài sản của Đại Thiên Lộc là 2.695 tỉ đồng, trong đó nợ vay lên tới 1.350 tỉ đồng.

Theo đó, vào ngày 21/05 vừa qua, Hội đồng quản trị Đại Thiên Lộc quyết định cho tạm ngừng kinh doanh đối với 2 chi nhánh hoạt động thiếu hiệu quả tại Long Mỹ và Vị Thanh. Thời gian tạm ngừng từ ngày 04/06 đến hết năm 2020.

Thực tế là DTL đã thua lỗ trên trăm tỉ đồng trong 2 năm trở lại đây, giữa bối cảnh ngành thép bước vào giai đoạn gian nan khi làn sóng bảo hộ và chiến tranh thương mại ập đến.

Trên thị trường chứng khoán, Giá cổ phiếu DTL cũng lao dốc theo kết quả kinh doanh ảm đạm. Thị giá mã DTL đã mất gần 70% trong 1 năm qua, trong 4 phiên giao dịch 19-22/05/2020, cổ phiếu DTL liên tục giảm sàn, hiện tại còn 11,950 đồng/cp, với thanh khoản rất kém.

dai thien loc dtl kinh doanh bet bat dong cua 2 chi nhanh den cuoi nam
Diễn biến giá cổ phiếu DTL trong hơn 1 năm qua. Nguồn: vietstock

Hãng thép này chỉ được chú ý khi Tổng Giám đốc Nguyễn Thanh Loan bị xử phạt vì thao túng giá cổ phiếu DTL.

Vào Ngày 27/4, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với bà Nguyễn Thanh Loan, cựu Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đại Thiên Lộc.

Theo đó, bà Loan bị phạt 550 triệu đồng do đã sử dụng 05 tài khoản để liên tục mua bán, tạo cung cầu giả tạo, thao túng cổ phiếu của Công ty cổ phần Đại Thiên Lộc (DTL).

Bà Nguyễn Thanh Loan sinh năm 1989, là con gái của ông Nguyễn Thanh Nghĩa – Chủ tịch HĐQT Đại Thiên Lộc.

Bà Loan được bổ nhiệm giữ chức vụ Phó tổng giám đốc của DTL vào giữa tháng 5/2015 và tiếp tục được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc thay thế ông Nguyễn Thanh Nghĩa vào tháng 9/2016.

Sau đó, vào đầu tháng 7/2019, HĐQT của ĐTL đã có quyết định cho bà Loan thôi giữ chức Tổng giám đốc và ông Nguyễn Thanh Nghĩa – Chủ tịch HĐQT sẽ kiêm nhiệm chức vụ Tổng giám đốc từ đó đến nay.

Hiện tại bà Loan vẫn đang là cổ đông lớn của DTL khi nắm giữ hơn 6,24 triệu cổ phiếu, tương ứng tỷ lệ sở hữu 10,31%.

Lâm Tuyền

Tin cũ hơn
Xem thêm