"Đại gia" gạch ceramic Royal Invest vừa nộp hồ sơ lên HOSE đang làm ăn ra sao?

Cập nhật: 10:08 | 27/05/2024 Theo dõi KTCK trên

Trong những năm gần đây, Royal Invest JSC đã gia tăng sử dụng nợ vay để tài trợ cho hoạt động kinh doanh và mở rộng quy mô. Từ năm 2020, nợ vay của công ty đã tăng từ 236,02 tỷ đồng lên 689 tỷ đồng vào ngày 31/12/2024, tương ứng mức tăng 192%.

Lợi nhuận tăng gấp đôi trong quý đầu năm

Năm 2023, Công ty CP Sản xuất và Đầu tư Hoàng Gia (Royal Invest) đã đạt được kết quả kinh doanh ổn định với doanh thu thuần là 1.396 tỷ đồng, tương đương với năm 2022. Lợi nhuận sau thuế đạt 102 tỷ đồng, tăng 36% so với năm trước. Ban lãnh đạo công ty đã đề ra kế hoạch kinh doanh cho năm 2024, trong đó đặt mục tiêu tăng trưởng đáng kể với doanh thu hợp nhất dự kiến đạt 2.082 tỷ đồng, tăng khoảng 50%. Lợi nhuận sau thuế kỳ vọng đạt 120 tỷ đồng, tăng 17% so với năm 2023. Ban lãnh đạo nhận định rằng 2024 sẽ tiếp tục là một năm đầy thách thức do Công ty đang triển khai nhiều hoạt động và dự án mới.

Kế hoạch kinh doanh năm 2024. (Nguồn: Sản xuất và Đầu tư Hoàng Gia)

Về chính sách cổ tức, trong hai năm 2021 và 2022, Công ty không thực hiện trả cổ tức cho cổ đông. Tuy nhiên, sang năm 2023, Sản xuất và Đầu tư Hoàng Gia đã lên kế hoạch trả cổ tức với tỷ lệ 10%. Bản cáo bạch không nêu rõ liệu cổ tức này sẽ được trả bằng tiền mặt hay cổ phiếu.

Trong quý I năm 2024, Royal Invest JSC đem lợi nhuận sau thuế 19 tỷ đồng, gấp đôi so với cùng kỳ năm trước. Theo giải trình của công ty, nguyên nhân của sự gia tăng này là do doanh thu bán hàng tăng và lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh của các công ty liên kết cũng tăng.

Hiện nay, doanh nghiệp này phụ thuộc chủ yếu vào sản xuất và bán các sản phẩm gạch, chiếm khoảng 85% tổng doanh thu và xu hướng này đang tăng dần qua các năm. Phần lớn doanh thu của công ty đến từ thị trường trong nước, chiếm 85% tổng doanh thu. Công ty đã thiết lập một hệ thống phân phối mạnh mẽ trải dài từ Bắc đến Nam với hơn 3.000 cửa hàng, đại lý và showroom. Đối với thị trường quốc tế, chiếm 15% tổng doanh thu, công ty xuất khẩu sản phẩm sang các thị trường như Đông Bắc Á (Đài Loan, Hàn Quốc), Đông Nam Á (Campuchia, Thái Lan, Malaysia, Myanmar, Philippines), Mỹ và Trung Đông.

Tuy nhiên, việc tập trung lớn vào thị trường trong nước đang đặt ra một số thách thức về triển vọng kinh doanh của Công ty, đặc biệt trong bối cảnh phụ thuộc vào lĩnh vực xây dựng. Kể từ cuối năm 2022, ngành xây dựng trong nước gặp nhiều khó khăn do các chủ đầu tư gặp vấn đề về dòng vốn và các dự án chậm được cấp phép. Điều này dẫn đến tình trạng nợ xấu của các công ty xây dựng đối với chủ đầu tư và các dự án bị chậm triển khai, ảnh hưởng trực tiếp đến nhu cầu tiêu thụ gạch ốp lát.

Trong bối cảnh này, Công ty cần phải đa dạng hóa thị trường tiêu thụ và không chỉ phụ thuộc quá nhiều vào thị trường trong nước. Việc mở rộng thị trường quốc tế và tìm kiếm các cơ hội kinh doanh mới có thể giúp công ty giảm bớt rủi ro và tăng trưởng bền vững hơn trong tương lai. Ngoài ra, Công ty cần có các chiến lược linh hoạt để đối phó với biến động trong ngành xây dựng, bao gồm việc quản lý rủi ro nợ xấu và tìm kiếm các đối tác chiến lược mới để đảm bảo dòng tiền ổn định.

Royal Invest JSC gia tăng nợ vay để mở rộng quy mô

Công ty CP Sản xuất và Đầu tư Hoàng Gia (Royal Invest JSC) dự kiến sẽ chào sàn HOSE với mã chứng khoán RYG và khối lượng 45 triệu cổ phiếu. Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) đã nhận hồ sơ đăng ký niêm yết của công ty cho số lượng cổ phiếu này.

Trước đó, vào tháng 10/2023, Royal Invest JSC đã chào bán thêm 9 triệu cổ phiếu ra bên ngoài, tương ứng 20% vốn điều lệ, với giá 15.000 đồng/cp nhằm huy động 135 tỷ đồng. Sau đợt chào bán này, công ty đã tăng vốn điều lệ từ 360 tỷ đồng lên 450 tỷ đồng và lên kế hoạch niêm yết cổ phiếu trên sàn HOSE trong tháng 12/2023.

Trong những năm gần đây, Royal Invest JSC đã gia tăng sử dụng nợ vay để tài trợ cho hoạt động kinh doanh và mở rộng quy mô. Từ năm 2020, nợ vay của công ty đã tăng từ 236,02 tỷ đồng lên 689 tỷ đồng vào ngày 31/12/2024, tương ứng mức tăng 192%. Tỷ lệ nợ vay trên vốn chủ sở hữu của công ty đạt 92%, so với tỷ lệ 52% của Viglacera (một doanh nghiệp đầu ngành) cho thấy mức độ sử dụng đòn bẩy tài chính cao hơn đáng kể. Đồng thời, các khoản phải thu ngắn hạn của công ty cũng tăng mạnh, từ 223 tỷ đồng đầu kỳ lên 629,9 tỷ đồng vào cuối kỳ, tăng 184%.

Kết thúc năm 2023, các khoản phải thu ngắn hạn hiện chiếm 34,9% tổng tài sản của công ty, so với 23,2% đầu kỳ. Điều này cho thấy công ty đã mở rộng hoạt động kinh doanh nhưng đi kèm với sự gia tăng của các khoản phải thu ngắn hạn. Cụ thể, tại thời điểm 31/3/2024, phải thu ngắn hạn của công ty bao gồm 492,8 tỷ đồng từ khách hàng ngắn hạn, 87,5 tỷ đồng trả trước cho người bán ngắn hạn và 49,5 tỷ đồng phải thu ngắn hạn khác. Việc gia tăng nợ vay và các khoản phải thu ngắn hạn thể hiện chiến lược mở rộng kinh doanh mạnh mẽ của công ty. Tuy nhiên, điều này cũng đặt ra các rủi ro liên quan đến thanh khoản và quản lý nợ. Để đảm bảo sự phát triển bền vững, Royal Invest JSC cần có các biện pháp quản lý chặt chẽ hơn đối với các khoản phải thu và duy trì cân đối tài chính hợp lý. Việc tăng vốn điều lệ là một bước quan trọng, nhưng công ty cũng cần chú ý đến việc tối ưu hóa cấu trúc vốn và kiểm soát rủi ro tài chính để đảm bảo sự ổn định và phát triển dài hạn.

Royal Invest JSC (RYG) dự kiến chào sàn HOSE với 45 triệu cổ phiếu

Sản xuất và Đầu tư Hoàng Gia (Royal Invest JSC) dự kiến chào sàn HOSE với mã chứng khoán RYG, khối lượng bao gồm 45 ...

Nam Long Group (NLG) đón một cổ đông lớn nước ngoài

Trong khi nhóm Dragon Capital mua thành công 1,97 triệu cổ phiếu NLG, nâng sở hữu lên tỷ lệ 5,18% thì Chủ tịch Nam Long ...

Taseco Land muốn vay hơn 1.700 tỷ rót vốn KCN tại Hà Nam

Để huy động vốn cho dự án này, ngoài việc vay vốn từ các ngân hàng, Hội đồng quản trị Taseco Land đã thông qua ...

Đức Huy

Tin cũ hơn
Xem thêm