Đại diện UBCKNN: Nghiên cứu nâng cao chế tài xử phạt đưa vào Luật Chứng khoán

Cập nhật: 15:45 | 17/03/2023 Theo dõi KTCK trên

Đại diện UBCKNN nhấn mạnh, mặc dù trong Luật Chứng khoán năm 2019 đã quy định mức xử phạt vi phạm cao so với mặt bằng chung, nhưng diễn biến trên thị trường vừa qua cho thấy mức phạt này chưa đáp ứng được nhu cầu thực tiễn, cần có quy định cao và mang tính chất đột phá hơn nữa.

Phát biểu tại tọa đàm “Giải pháp khơi thông thị trường vốn”, sáng 17/3, bà Tạ Thanh Bình, Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) nhận định, kinh tế Việt Nam nói chung và thị trường chứng khoán nói riêng trong năm 2023 có triển vọng nhưng vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức.

Theo bà Tạ Thanh Bình, điểm tích cực cho thị trường là lạm phát bắt đầu có xu hướng giảm ở một số nền kinh tế như Mỹ và EU, lộ trình tăng lãi suất của ngân hàng trung ương một số nước có xu hướng chậm lại, nhờ đó, áp lực tỷ giá và lãi suất trong nước theo đó cũng sẽ giảm dần. Trên thực tế, lãi suất huy động và cho vay của nhiều ngân hàng thương mại đã được điều chỉnh giảm trong một vài tuần trở lại đây.

Đại diện UBCKNN: Nghiên cứu nâng cao chế tài xử phạt đưa vào Luật Chứng khoán

UBCKNN đang đặt nhiệm vụ trọng tâm nghiên cứu đưa vào Luật Chứng khoán về nâng cao chế tài xử phạt. (Hình minh họa)

Trong nước, quyết tâm của Chính phủ trong việc tìm ra giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản, đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng, hoàn thiện cơ chế, chính sách pháp luật, cải cách thủ tục hành chính được kỳ vọng sẽ đem lại những tác động tích cực cho nền kinh tế Việt Nam, tạo lập môi trường kinh doanh lành mạnh, minh bạch, thu hút sự tham gia của nhà đầu tư nước ngoài. Sự quay trở lại của khối ngoại cũng thể hiện định giá cổ phiếu đã ở mức phù hợp so với chiến lược của nhà đầu tư nước ngoài. Đây sẽ là tín hiệu tích cực cho nền kinh tế Việt Nam nói chung và thị trường chứng khoán nói riêng.

"Mặc dù áp lực tỷ giá đã giảm trong bối cảnh FED giảm cường độ tăng lãi suất, nhiều ngân hàng thương mại cũng đã điều chỉnh giảm lãi suất huy động và cho vay trong một vài tuần trở lại đây nhưng mặt bằng lãi suất trong nước vẫn đang ở mức cao và có khả năng duy trì ít nhất đến hết quý I/2023. Thanh khoản trên thị trường chứng khoán do vậy có khả năng phục hồi chậm", bà Bình nhận định.

Ngoài ra, môi trường quốc tế cũng được dự báo có nhiều khó khăn trong năm 2023: Việc lạm phát vẫn duy trì ở mức cao, lãi suất gia tăng trong thời gian qua và triển vọng kinh tế tăng trưởng chậm lại của một số nền kinh tế lớn sẽ khiến nhu cầu tiêu dùng hàng nhập khẩu của người dân các nước này sụt giảm, nhất là tại các đối tác thương mại quan trọng của Việt Nam như Mỹ, EU, điều này sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của các doanh nghiệp xuất khẩu.

Đồng thời, khó khăn trên thị trường tài chính quốc tế và lo ngại về khả năng xảy ra hiệu ứng dây chuyền từ sự sụp đổ của Ngân hàng Sillicon Valley (Mỹ) có thể tác động tiêu cực đến tâm lý của nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán nói chung. Bên cạnh đó, xung đột địa chính trị trên thế giới tiếp tục kéo dài cũng tiềm ẩn tác động tiêu cực đến kinh tế Việt Nam nói chung và thị trường chứng khoán nói riêng.

Bà Bình cho biết UBCKNN đang đặt nhiệm vụ trọng tâm nghiên cứu đưa vào Luật Chứng khoán về việc nâng cao chế tài xử phạt.

“Mặc dù trong Luật Chứng khoán năm 2019 đã quy định mức xử phạt vi phạm cao so với mặt bằng chung, tối đa hành chính là 3 tỷ đồng với tổ chức, 1,5 tỷ với cá nhân, nhưng diễn biến trên thị trường vừa qua cho thấy mức phạt này chưa đáp ứng được nhu cầu thực tiễn, cần có quy định cao và mang tính chất đột phá hơn nữa. Như vậy mới có thể kỳ vọng khôi phục niềm tin, phát triển thị trường chứng khoán minh bạch và bền vững”, đại diện UBCKNN nhấn mạnh.

TS. Tạ Thanh Bình, Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường, UBCKNN
TS. Tạ Thanh Bình, Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường, UBCKNN

Về hoạt động tổ chức thị trường, bà Bình cho biết trọng tâm mà UBCKNN và các sở giao dịch tập trung thời gian này là đẩy nhanh tiến độ đưa vào vận hành hệ thống công nghệ thông tin KRX nhằm tạo điều kiện triển khai các sản phẩm, dịch vụ mới trên thị trường chứng khoán và bảo đảm thị trường vận hành thông suốt, liên tục, an toàn, hiệu quả.

Bà Tạ Thanh Bình cho biết, đây là gói thầu rất lớn, sẽ thay thế toàn bộ hệ thống giao dịch, hệ thống thanh toán bù trừ đang vận hành hiện nay, đòi hỏi phải có độ an toàn tuyệt đối trước khi chính thức thay thế hệ thống hiện tại.

“Hiện chúng tôi đang trong giai đoạn kiểm thử với nhà thầu để chính thức đưa hệ thống KRX vào vận hành. Dự kiến khi hệ thống mới vận hành sẽ giúp cơ quan quản lý cũng như các bên tham gia thị trường có thể triển khai các giải pháp mới về giao dịch và thanh toán mà nhà đầu tư rất mong chờ như giao dịch trong ngày, giao dịch bán chứng khoán đang trên đường về, bán khống, rút ngắn thời gian thanh toán...”, bà Bình cho biết.

Về công tác giám sát thanh tra, trong đó nâng cao vai trò và trách nhiệm của tuyến giám sát thứ nhất là các công ty chứng khoán cũng được đưa ra làm nhiệm vụ trọng tâm. Luật Chứng khoán 2019 có điểm mới rất quan trọng là thay đổi từ giám sát hai cấp (các Sở Giao dịch và UBCKNN) có thêm một cấp giám sát tuyến 1 là các công ty chứng khoán. Nếu cấp này hoàn thành tốt nhiệm vụ và triển khai một cách hiệu quả thì các hành vi vi phạm sẽ được ngăn chặn từ sớm.

Nhưng thực tế các quy định về trách nhiệm và cách thức triển khai công tác giám sát tại các công ty chứng khoán chưa rõ ràng. Do đó, bà Bình cho biết trọng tâm trong thời gian tới là tăng cường vai trò giám sát tuyến đầu tại các công ty chứng khoán và ban hành văn bản hướng dẫn cụ thể hơn đối với việc triển khai công tác giám sát tại các công ty chứng khoán, trong đó có quy định rõ trách nhiệm của công ty chứng khoán trong việc thực hiện công tác giám sát này. Đây là một trong những điểm rất quan trọng trong hoạt động giám sát thị trường.

Bà Bình cũng lưu ý “tất nhiên sẽ có những xung đột lợi ích ở đây, vì công ty chứng khoán vừa là người cung cấp dịch vụ cho khách hàng vừa là người giám sát họ”.

UBCKNN cũng sẽ đẩy mạnh việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho công tác thanh tra, giám sát; hoàn thiện và đưa vào sử dụng hệ thống giám sát giao dịch nâng cấp với các tính năng phân tích, cảnh báo, thống kê; kết nối các cơ sở dữ liệu dùng chung với sở giao dịch, trung tâm lưu ký khi hệ thống công nghệ thông tin mới được đưa vào sử dụng.

Về công tác truyền thông, bà Bình cho biết, năm 2022 khi trường xảy ra biến cố, tâm lý nhà đầu tư bị ảnh hưởng rất lớn bởi thông tin không chính thống. Vì vậy, công tác truyền thông của UBCKNN cũng sẽ được thay đổi theo hướng thông tin nhanh và nhiều hơn các thông tin chính thống ra thị trường; xử phạt mạnh việc lan truyền những thông tin thất thiệt gây ảnh hưởng tâm lý nhà đầu tư.

Cuối cùng, UBCKNN sẽ tích cực phối hợp với các tổ chức quốc tế triển khai các giải pháp để sớm nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam theo lộ trình đã đặt ra nhằm thu hút sự tham gia của nhà đầu tư nước ngoài tại thị trường Việt Nam.

Thị trường chứng khoán ngày 17/3/2023: Tín hiệu kỹ thuật phiên chiều

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam dẫn nguồn Vietstock đưa ra những phân tích tín hiệu kỹ thuật phiên chiều ngày ...

Triển vọng tươi sáng với cổ phiếu PVD trong năm 2023

Với kết quả kinh doanh năm 2023 dự phóng khả quan, PVD vẫn là cổ phiếu được VCBS ưa thích trong ngành dầu khí. Sử ...

Quỳnh Nga