'Đãi cát tìm vàng' lúc thị trường giảm mạnh

Cập nhật: 14:31 | 18/01/2022 Theo dõi KTCK trên

Phiên giao dịch đầu tuần 17/1 diễn ra không mấy tích cực với thị trường chứng khoán Việt Nam khi áp lực bán kích hoạt rộng khắp toàn bộ các nhóm cổ phiếu khiến các chỉ số đồng loạt chìm sâu trong sắc đỏ.

Số mã giảm giá trên sàn HOSE lên tới 446 mã, áp đảo hoàn toàn so với số mã tăng vỏn vẹn 49 cổ phiếu. Riêng nhóm VN30, có tới 29 cổ phiếu trong rổ này điều chỉnh giảm trong phiên hôm nay (đặc biệt SSI, VRE, GVR, KDH, POW giảm hết biên độ), duy nhất VCB giữ được sắc xanh với mức tăng 3,4% khi kết phiên.

Tính chung trên toàn thị trường, có tới 183 mã giảm sàn, trong đó HOSE có 125 mã, HNX có 49 mã và UPCoM có 9 mã.

Cũng trong phiên 17/1, cổ phiếu của các công ty chứng khoán giảm mạnh. Sự điều chỉnh mạnh của các cổ phiếu chứng khoán đầu ngành như SSI, VND gây ảnh hưởng lớn đến chỉ số chứng khoán, xu hướng của đa số cổ phiếu ngành chứng khoán đều chuyển biến xấu, trên thị trường xuất hiện rất nhiều tin tức, nhận định không tốt về cổ phiếu của các công ty chứng khoán

Trong bối cảnh thị trường như vậy, một thống kê được tiến hành và so sánh cổ phiếu của các công ty chứng khoán với kỳ vọng nhân lúc thị trường giảm mạnh có thể "đãi cát tìm vàng".

Dựa theo bảng số liệu bên dưới cho thấy, trong phiên 17/1, cổ phiếu ngành chứng khoán thể hiện tương đối tiêu cực, mức giảm từ 1% cho đến 12%, thể hiện sự "rũ bỏ" của thị trường đối với cổ phiếu ngành chứng khoán.

2249-yai-cat
Biên độ tăng giảm của cổ phiếu ngành chứng khoán, tài chính phiên 17/1. Nguồn: Thống kê

Tuy nhiên, qua sàng lọc các cổ phiếu chứng khoán dựa trên một số chỉ báo như đường xu hướng, chỉ số MACD và SMA, một số cổ phiếu có thể cho tín hiệu giao dịch tiềm năng. Tiêu chuẩn sàng lọc bao gồm: (1) Mức độ mạnh yếu của đường xu hướng; (2) Chỉ báo MACD chưa hoàn toàn xấu; (3) Giá cổ phiếu nằm phía trên dải giữa của SMA. Thông qua phân tích sàng lọc, chúng tôi chọn ra được một vài cổ phiếu sau:

2533-cts
Đồ thị giá cổ phiếu CTS. Nguồn: Tradingview.

CTS: Cổ phiếu này liên tục tích lũy đi ngang sau khi giá cổ phiếu bước vào vùng 40.000 đồng, đường MA60 và MA120 thuộc xu hướng tăng mạnh, mặc dù trong phiên hôm nay cùng với sự điều chỉnh mạnh của thị trường, giá cổ phiếu CTS cũng bị sụt giảm, nhưng mức giảm vẫn trong phạm vi điều chỉnh bình thường.

Mặc dù MACD cắt xuống dưới đường MA nhưng vẫn chưa hoàn toàn phát ra tín hiệu xấu, giá cổ phiếu vẫn nằm gần dải giữa của BOLL, nếu giá cổ phiếu được hỗ trợ ở đường trung bình động 60 ngày thì nhiều khả năng cổ phiếu CTS sẽ bật tăng trở lại.

2606-evs-1
Đồ thị giá cổ phiếu EVS. Nguồn: Tradingview.

EVS: Cổ phiếu này những tháng gần đây giao dịch quanh mức 39.000 VNĐ, thể hiện tiềm năng tích lũy đi lên, Đường MA 60, 120 đều nằm trong xu hướng tăng, cổ phiếu nhận được hỗ trợ mạnh quanh đường MA 60, MACD giằng co ở mức thấp, đôi lúc bật tăng; Giá cổ phiếu vừa xuyên thủng đường trung bình động, nhưng hôm nay nhận được hộ trợ khá rõ nét, mức hỗ trợ tại dải dưới Bollinger Band tương đối mạnh, có thể xuất hiện nhịp phục hồi.

2635-csi
Đồ thị giá cổ phiếu CSI. Nguồn: Tradingview.

CSI: Mặc dù điều chỉnh trước vài hôm so với thị trường, nhưng giá cổ phiếu vẫn đang trong xu hướng tích cực, các đường MA30, MA60 đều nằm trong xu hướng tăng mạnh; MACD cũng vừa bắt đầu điều chỉnh, nhưng vẫn chưa quá tiêu cực; giá cổ phiếu hôm nay nằm trên đường trung bình động, thế hiện mức giá này nhận được hỗ trợ mạnh khi vận động xung quanh đường trung bình động, sau 3 phiên điều chỉnh, mức giá này khả năng sẽ trở thành giá thấp nhất trong những phiên gần đây. Với diễn biến như hiện tại, kỳ vọng CSI có thể quay lại xu hướng tăng khi thị trường hồi phục.

Khi thị trường đi lên, hầu hết tất cả cổ phiểu đều tăng, việc lựa chọn danh mục trở nên quá dễ dàng; nhưng khi thị trường đi xuống, việc vận dụng các phương pháp kỹ thuật để tìm ra những cổ phiếu nổi bật, tìm cơ hội đầu tư sẽ khó khăn hơn hơn, được ví như "đãi cát tìm vàng".

Chứng khoán phiên chiều 18/1: Lực cung dâng cao, VN-Index tiếp tục “lao dốc”

Thị trường chứng khoán trong nước phiên chiều ngày 18/1/2022, ghi nhận VN-Index tiếp tục rung lắc. Bên cạnh đó, việc các công ty chứng ...

Thị trường chứng khoán đầu 2022 gặp khó: Có nên chuyển sang đầu tư bất động sản?

Trong bối cảnh thị trường chứng khoán biến động, lạm phát tăng cao, bất động sản vẫn là kênh đầu tư dài hạn, ổn định ...

Lời khuyên cho nhà đầu tư trước hiệu ứng bán lan gây giảm sàn đồng loạt và làn sóng bán giải chấp

Phiên giao dịch chứng khoán thứ Hai (17/1/2022) chứng kiến làn sóng bán tháo diện rộng của nhà đầu tư đẩy VN-Index đóng cửa ở ...

Thế Anh

Doanh Nghiệp Niêm Yết