Đại biểu Quốc hội đề xuất giảm các loại thuế, kìm giá xăng dầu

Cập nhật: 09:57 | 03/06/2022 Theo dõi KTCK trên

Giá xăng tăng dẫn đến giá của nhiều mặt hàng tăng theo. ĐBQH đề nghị Chính phủ sớm trình Quốc hội giảm các loại thuế, trong đó mặt hàng quan trọng nhất là mặt hàng xăng dầu.

Tiền kỹ thuật số ảnh hưởng thế nào tới chính sách tiền tệ?

Những chính sách mới của Chính phủ có hiệu lực từ tháng 6/2022

Chiều ngày 1/6, Quốc hội tiếp tục thảo luận tại hội trường về các vấn đề phát triển kinh tế - xã hội. Nhiều đại biểu Quốc hội quan tâm đến vấn đề giá xăng dầu trong bối cảnh mặt hàng này đang tăng "nóng".

Phát biểu thảo luận, Đại biểu Trần Hoàng Ngân (TP. Hồ Chí Minh) nhấn mạnh: Tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp Việt Nam, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa đang gặp nhiều thách thức. Đời sống người lao động, người dân, người nghèo đang gặp nhiều khó khăn do giá cả xăng dầu và một số mặt hàng tăng cao.

Trong khi đó, bối cảnh thế giới diễn biến phức tạp, căng thẳng địa chính trị ngày càng gia tăng, tác động không thuận lợi cho quốc gia có độ mở kinh tế lớn như Việt Nam. Xung đột Nga, Ukraina tiếp tục kéo dài cùng với các chính sách cấm vận của Nga từ Hoa Kỳ, châu Âu đã làm gia tăng khủng hoảng năng lượng, xăng dầu, khí đốt, khủng hoảng nhân đạo và đe dọa an ninh lương thực toàn cầu, gây áp lực đến lạm phát toàn thế giới và nhiều quốc gia.

5505-thue
ĐBQH Trần Hoàng Ngân

"Cho đến giờ phút này, các quốc gia lớn đã thực hiện chính sách tiền tệ thắt chặt, tăng lãi suất điều hành làm ảnh hưởng đến sự phục hồi kinh tế thế giới."– Đại biểu Trần Hoàng Ngân thông tin.

Để đạt mục tiêu kinh tế tăng trưởng 6 đến 6.5%, kiểm soát lạm phát 4 % trong năm 2022, đại biểu Trần Hoàng Ngân kiến nghị Chính phủ cần xây dựng hệ thống các giải pháp đồng bộ từ ngắn hạn, trung hạn và dài hạn, thích ứng với các kịch bản, trong đó lưu ý đến hai biến số quan trọng là giá xăng dầu và giá lương thực.

Đại biểu Hoàng Văn Cường (đoàn Hà Nội) đã đề nghị Chính phủ đề xuất với Quốc hội có chính sách tiếp tục giảm các loại thuế xăng dầu để bình ổn giá mặt hàng này.

Việc "hạ nhiệt" giá xăng dầu, theo đại biểu, nhằm tránh việc đẩy mặt bằng giá các hàng hóa khác tăng theo. Để đảm bảo nguồn thu, cân đối việc hụt từ giảm thuế xăng dầu, đại biểu kiến nghị tăng thu từ khai thác dầu.

"Trong bối cảnh giá dầu thế giới tăng cao như hiện nay, việc tăng sản lượng khai thác và lọc hóa dầu trong nước không chỉ tăng hiệu quả khai thác gấp nhiều lần so với thời điểm giá thấp, mà còn tạo nguồn cung trong nước ổn định", ông Cường nói.

Cũng theo đại biểu, việc tạo nguồn cung trong nước ổn định cũng là cơ sở để bình ổn giá xăng dầu trong nước không quá "nhạy cảm" với biến động giá xăng dầu nhập khẩu trên thị trường quốc tế.

Đại biểu Đinh Thị Ngọc Dung (đoàn Hải Dương) đề nghị Chính phủ kiểm soát, hạ giá xăng dầu, điện, nước.

"Nếu giá xăng dầu tiếp tục tăng sẽ tác động không nhỏ tới tình hình lạm phát của Việt Nam trong thời gian tới", đại biểu Dung lo ngại. Theo bà Dung, chính sách kiềm chế giá nhiên liệu đầu vào phải tiếp tục được áp dụng, về lâu dài, tính toán để giảm một số khoản thuế, phí trong giá thành xăng, dầu để giảm nguy cơ lạm phát. Chỉ khi kiểm soát được lạm phát mới, bà Dung cho rằng, người dân, doanh nghiệp mới có thể trụ vững trong bối cảnh bất ổn như hiện nay.

Cùng quan điểm, Đại biểu Nguyễn Thị Yến (Bà Rịa - Vũng Tàu): Nền kinh tế nước ta có độ mở lớn nên bị chi phối nhiều bởi các yếu tố bên ngoài khi giá cả thế giới tăng thì chúng ta cũng bị ảnh hưởng ngay.

Theo Đại biểu Nguyễn Thị Yến, hiện giá xăng dầu trong nước tăng theo giá thế giới, đẩy giá hàng hóa khác tăng theo. Đến nay, việc tăng giá không chỉ dừng ở mặt hàng xăng dầu, khí đốt mà đã lan sang các mặt hàng vật tư, phân bón, lương thực, thực phẩm, tác động thành chuỗi dây chuyền khiến các chi phí dịch vụ tăng lên làm ảnh hưởng đến đời sống nhân dân và hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Bình quân 4 tháng đầu năm, giá xăng dầu trong nước đã tác động đến chỉ số giá tiêu dùng CPI tăng 2,1%. Riêng tháng 4 tăng 2,09% so với cuối năm 2021, gấp gần 2 lần cùng kỳ các năm từ 2018 - 2021 tạo sức ép lạm phát vào những tháng cuối năm.

Vì vậy, đại biểu đề nghị Chính phủ cân nhắc đánh giá sát tình hình, đưa ra các chính sách kiểm soát chặt và ổn định giá xăng dầu, điều hành linh hoạt chặt chẽ, hiệu quả chính sách tài khóa, tiền tệ.

Bên cạnh đó cần công khai, minh bạch việc quản lý, điều tiết giá cả như xăng dầu, vật tư nông nghiệp, y tế, sách giáo khoa để cử tri và nhân dân được biết và chia sẻ, đại biểu nhấn mạnh.

Thu Uyên (Tổng hợp)

Tin cũ hơn
Xem thêm