Đà Nẵng: Thị trường bất động sản tiếp tục trầm lắng?

Cập nhật: 10:01 | 10/01/2020 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Như Báo điện tử TBCK Việt Nam đã thông tin, với việc TP. Đà Nẵng chưa thông qua bảng giá đất mới áp dụng cho toàn thành phố giai đoạn 2020 - 2024, thị trường bất động sản Đà Nẵng có thể sẽ tiếp tục kéo dài khung cảnh ảm đạm trong nhiều tháng tới.

da nang thi truong bat dong san tiep tuc tram lang

Đà Nẵng chưa áp dụng bảng giá đất mới

da nang thi truong bat dong san tiep tuc tram lang

Đà Nẵng đầu tư Khu công nghệ thông tin tập trung 131 ha

Theo bà Võ Thị Như Hoa, Giám đốc sở Tư pháp TP. Đà Nẵng, từ ngày 29/12/2019, Chính phủ đã ban hành Nghị định 96/2019 thay thế Nghị định 104/2014 về ban hành khung giá đất từng vùng miền. Theo đó, mức khung giá đất ở của Đà Nẵng không quá 91,2 triệu đồng/m2. Trong khi đó, lâu nay Đà Nẵng áp dụng Quyết định 06 theo Nghị định cũ, có khung giá đất ở tối đa là 98,8 triệu đồng/m2.

da nang thi truong bat dong san tiep tuc tram lang

Rõ ràng chênh lệch giữa 2 mức khung giá đất này rất lớn. Với những vị trí đất đắc địa giữa trung tâm thành phố, mỗi giao dịch phát sinh sẽ phải nộp tiền sử dụng đất chênh lệch đến hàng tỷ đồng. Nếu Đà Nẵng kịp thay đổi khung giá đất phù hợp với Nghị định mới, điều này sẽ giúp người dân giảm chi phí khi thực hiện các nghĩa vụ tài chính liên quan đến đất.

Do đó, sở Tư pháp Đà Nẵng đã đề nghị chính quyền nhanh chóng tổ chức kỳ họp bất thường, xem xét quyết nghị lại bảng giá đất trên địa bàn. Lãnh đạo HĐND TP. Đà Nẵng đã đồng ý và chọn ngày 9/1/2020 để tiến hành kỳ họp. Động thái này khiến giới kinh doanh bất động sản “nín thở” chờ đợi trong những ngày qua.

Bất đồ, kỳ họp được công bố sẽ dời sang đúng tháng 3/2020, nguyên nhân được ông Nguyễn Nho Trung, Chủ tịch HĐND Đà Nẵng giải thích là cần có thêm thời gian để chuẩn bị tốt nội dung dự thảo bảng giá đất. Vả lại, bảng giá đất hiện áp dụng cũng mới được ban hành, nên chưa cần phải sửa gấp.

Ông Tô Văn Hùng, Giám đốc sở Tài nguyên Môi trường Đà Nẵng nhấn mạnh, khi chưa có quyết nghị mới từ HĐND thành phố, mọi giao dịch liên quan bất động sản đều vẫn tuân theo Quyết định 06 với bảng giá đất đã có. Cá nhân ông chưa thể trả lời gì về việc chênh lệch hay không ở các khung giá đất.

Thực tế ghi nhận, thị trường bất động sản Đà Nẵng gần 1 năm qua đã “đóng băng”, mọi giao dịch đều giảm thiểu. Nay có thêm thông tin chưa thể thông qua khung giá đất mới, khả năng giao dịch bất động sản địa phương càng tệ hơn nữa.

Một số cá nhân môi giới bất động sản nhìn nhận, chỉ cần nhìn khả năng khi áp dụng khung giá đất mới có thể giảm đóng tiền nghĩa vụ đất từ 50 triệu đồng, người giao dịch đã dừng lại để chờ, huống gì chênh lệch có thể giữa 2 khung giá là hàng trăm triệu đồng.

Do đó, một số dự báo cho rằng nhiều khả năng tình hình bất động sản Đà Nẵng trong thời gian tới sẽ tiếp tục là câu chuyện trì hoãn, thanh khoản của thị trường sẽ thấp. Hệ lụy kéo theo, là diễn biến thị trường sẽ ngày càng phức tạp hơn, mà tổn thất cuối cùng vẫn chính là người dân Đà Nẵng.

Như Báo điện tử TBCK Việt Nam đã thông tin, Chủ tịch HĐND TP. Đà Nẵng Nguyễn Nho Trung vừa cho biết, qua thẩm tra của HĐND thành phố cho thấy, dự thảo nghị quyết và tờ trình liên quan đến bảng giá các loại đất giai đoạn 2020 - 2024 của thành phố chưa bảo đảm thủ tục theo quy định của pháp luật.

Do đó, Thường trực HĐND thành phố quyết định không triệu tập kỳ họp bất thường để thông qua nghị quyết về bảng giá các loại đất giai đoạn 2020 - 2024.

Theo Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ, thời gian khảo sát giá đất tại TP. Đà Nẵng của cơ quan tư vấn về giá là vào năm 2019, thời điểm nhạy cảm, giá đất tăng cao đột biến, hiện nay thị trường đã xuống, cần thiết thì khảo sát lại, cân nhắc mức giá phù hợp cho cả giai đoạn.

Theo đó, Thường trực HĐND thành phố yêu cầu UBND thành phố tiếp tục hoàn thiện hồ sơ liên quan đến bảng giá các loại đất giai đoạn 2020 - 2024 để trình kỳ họp gần nhất của HĐND thành phố, cho phép UBND thành phố áp dụng quy trình, thủ tục xây dựng văn bản quy phạm pháp luật rút gọn để rút ngắn thời gian hoàn thiện hồ sơ đồng thời, yêu cầu UBND thành phố xây dựng bảng giá đất thật kỹ, đảm bảo khi ban hành sẽ phục vụ tốt sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố; không ảnh hưởng đến đầu tư, sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, đảm bảo yếu tố cạnh tranh giữa TP. Đà Nẵng với các địa phương khác.

da nang thi truong bat dong san tiep tuc tram lang Giá xe Honda Vision tăng mạnh dịp cận Tết

TBCKVN - Trong khi rất nhiều mẫu xe ồ ạt giảm giá đầu năm thì Honda Vision lại tăng giá khá mạnh mẽ, lên đến ...

da nang thi truong bat dong san tiep tuc tram lang Xe ga Honda tăng giá mạnh, Honda SH đội giá khủng vẫn đắt hàng

TBCKVN - Cận Tết, mẫu xe Honda SH dù chênh giá cả chục triệu đồng vẫn cháy hàng, nhiều đại lý thậm chí hết xe ...

da nang thi truong bat dong san tiep tuc tram lang Bảng giá xe Honda SH 2020 mới nhất tại Hà Nội

TBCKVN - Cập nhật bảng giá xe Honda SH 2020 mới nhất tháng 1/2020 tại Hà Nội: Giá xe SH 2020 tại các đại lý ...

Quân Vương