Đà Nẵng: Hơn 150 doanh nghiệp nợ BHXH

Cập nhật: 15:16 | 17/05/2023 Theo dõi KTCK trên

Mới đây, BHXH Đà Nẵng vừa công khai 154 đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn nợ, chậm đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động tính đến hết ngày 30/04/2023.

Danh sách các đơn vị, doanh nghiệp này được đăng tải trên trang thông tin điện tử của cơ quan BHXH Đà Nẵng (website:https://danang.baohiemxahoi.gov.vn).

Đà Nẵng: Hơn 150 doanh nghiệp nợ BHXH
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Các doanh nghiệp nêu trên nợ đóng tiền bảo hiểm hàng trăm đến hàng tỷ đồng. Trong danh sách lần này, Chi nhánh II - Công ty CP công nghiệp Quảng An I tại Đà Nẵng tiếp tục là những cái tên quen thuộc nợ BHXH Đà Nẵng kéo dài với số tiền mỗi đơn vị đang nợ là gần 8,3 tỷ đồng; tiếp theo là Công ty Cơ khí ô tô và thiết bị điện Đà Nẵng nợ gần 6,7 tỷ đồng; Công ty TNHH trang trí nội thất & quảng cáo Sài Gòn DAD nợ hơn 5,2 tỷ đồng,…Hay Công ty CP Danh Khôi miền Trung, cái tên với nhiều dự án bất động sản đình đám ở Đà Nẵng và miền Trung cũng đang nợ BHXH số tiền gần 2 tỷ đồng.

Trong những công ty nợ đóng BHXH có những doanh nghiệp lớn và doanh nghiệp đã lên sàn chứng khoán như CTCP Xây dựng Điện VNECO 1 (HNX: VE1); Công ty CP Lilama 7 (HNX: LM7),..

Bên cạnh những doanh nghiệp có số nợ lớn, cũng có những doanh nghiệp nợ chỉ vài trăm triệu đồng, nhưng thời gian nợ rất dài, dẫn tới tình trạng nhiều người lao động không được hưởng chế độ trợ cấp BHXH, BHYT, BH thất nghiệp.

BHXH Đà Nẵng cho biết, tình trạng nợ tiền bảo hiểm của các đơn vị sử dụng lao động khá nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người lao động. Đây cũng là một trong những nguyên nhân tiềm ẩn gây bất ổn tình hình xã hội trên địa bàn.

“Chậm đóng, trốn đóng và chiếm dụng tiền đóng BHXH, BHTN là một trong những hành vi bị nghiêm cấm tại Luật BHXH số 58/2014/QH13 ngày 20/11/2014; không đóng hoặc đóng không đầy đủ BHYT là vi phạm Luật BHYT số 25/2008/QH12 ngày 14/11/2008 và Luật số 46/2014/QH13 ngày 13 tháng 6 năm 2014 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT. Các hành vi này tùy theo mức độ vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Đề nghị các đơn vị sử dụng lao động vì quyền lợi thiết thực của người lao động, vì an sinh xã hội trên địa bàn thành phố, thực hiện nghiêm túc pháp luật BHXH, BHYT, BHTN”, BHXH Đà Nẵng cho biết.

Được biết, năm 2022, TP Đà Nẵng đã xử phạt 13 đơn vị vi phạm hành chính về BHXH với tổng số tiền 837 triệu đồng. Trong đó, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng ký quyết định xử phạt 4 đơn vị với tổng số tiền 546 triệu đồng; Giám đốc BHXH thành phố ký 9 quyết định vi phạm với tổng số tiền xử phạt 291 triệu đồng.

'Quên' đóng BHXH cho người lao động, Xây dựng Điện Việt Nam (VNE) đang làm ăn ra sao?

Tổng công ty CP Xây dựng Điện Việt Nam (VNE) vừa bị Bảo hiểm xã hội Đà Nẵng 'bêu tên' với khoản nợ xấp xỉ ...

Kinh doanh bết bát, Lilama 7 (LM7) tiếp tục nợ BHXH hơn 2,7 tỷ đồng

Mới đây, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Đà Nẵng vừa nhắc tên Công ty CP Lilama 7 (HNX: LM7) vì nợ đóng bảo hiểm xã ...

Xây dựng điện VNECO 1 lọt top chậm đóng BHXH, cổ phiếu VE1 nằm dài trong diện cảnh báo

Công ty CP Xây dựng điện VNECO 1 vừa bị Bảo hiểm xã hội TP Đà Nẵng ‘bêu’ tên trong danh sách các doanh nghiệp ...

Kim Dung