Đà Nẵng: Cư dân khốn đốn vì chủ đầu tư Phú Gia Compond đòi nhà kiểu ‘xã hội đen’

Cập nhật: 15:29 | 03/11/2020 Theo dõi KTCK trên

Kinhtechungkhoan.vn nhận được đơn thư phản ánh của các hộ dân dự án Phú Gia Compound (địa chỉ 144- Ông Ích Khiêm, P. Tam Thuận, Q. Thanh Khê, TP Đà Nẵng) phản ánh bị nhiều người lạ xưng là của chủ đầu tư đến đuổi ra khỏi nhà, hàn khóa cửa, tự ý cắt điện…

Đà Nẵng: Đường Việt tiếp tục trúng gói thầu lớn ở Ban QLDA Nông nghiệp

Đà Nẵng: Hàng loạt dự án trọng điểm được thi công trở lại

Cư dân bất an

Trong đơn, bà Nguyễn Thị Minh Hoàng, chủ của căn nhà C35 bức xúc cho biết: “Lúc 12h ngày 8/10, một người xưng là bảo vệ của Phú Gia Compound xông tới tủ điện trước nhà của chúng tôi mở cửa tự ý cắt điện, trong khi gia đình chúng tôi có con nhỏ chỉ mấy tháng tuổi. Chúng tôi rất bức xúc!”

Bà Hoàng cho biết mua căn nhà C35 vào thời điểm tháng 5/2018 với giá hơn 4,67 tỷ đồng bằng hình thức góp vốn. Căn nhà của bà đang ở là dự án của Phú Gia Compound đầu tư xây dựng. Nhưng trước khi bán cho người dân, đơn vị này hợp tác với Cty TNHH Đầu tư Hùng Vạn Phúc, cụ thể là ký hợp đồng bao tiêu, giao cho Cty Hùng Vạn Phúc độc quyền bán toàn bộ các căn nhà tại dự án. Thời điểm 2018, bà mua nhà là mua của Cty Hùng Vạn Phúc chứ không liên quan gì đến Phú Gia Compound. Cụ thể, đợt 1, góp hơn 1,4 tỷ đồng (30%) và đợt 2 khi Cty Hùng Vạn Phúc hoàn tất các thủ tục chuyển quyền sử dụng đất và sở hữu tài sản gắn liền trên đất sẽ nộp hết số tiền còn lại.

5946-123524834-362694784962350-2532782728757149030-n
Dự án Phú Gia Compound tọa lạc ngay trung tâm TP Đà Nẵng

Do gia đình bà Hoàng là nhân viên của Cty Hùng Vạn Phúc và đang gặp khó khăn về tài chính, nên khi ký hợp đồng góp vốn, công ty này đã ưu tiên và có văn bản cam kết, bảo lãnh tài chính cho bà Hoàng chưa phải nộp 30% giá trị căn nhà và được Phú Gia Compound đồng ý. Đến tháng 10/2018, bà Hoàng được bàn giao căn nhà thô có sự chứng kiến, đồng ý của đại diện Phú Gia Compound và Cty Hùng Vạn Phúc.

Ngoài trường hợp bà Hoàng, hàng chục hộ dân khác mua nhà tại Phú Gia Compound cũng lâm cảnh tương tự, bị đe dọa đòi nhà, cắt điện. Những hộ chưa về ở thì nhân lúc không có mặt bị người của Phú Gia Compound đến cắt khóa, thay khóa mới. Hiện những hộ dân bị đòi nhà đã báo với Cty Hùng Vạn Phúc và các cơ quan chức năng về hành động sai trái của nhóm người này. Các cư dân tại đây vừa bức xúc vừa lo lắng.

Bức xúc vì chủ đầu tư hành xử trái pháp luật

Ông Nguyễn Ngọc Đức, Giám đốc Cty Hùng Vạn Phúc cho biết: Từ ngày 21/5, Phú Gia cho người ngang nhiên phá khóa của nhà dân, khóa cửa, hàn kín cửa phong tỏa các căn hộ mà Phú Gia và Hùng Vạn Phúc đã bàn giao cho người mua. Cụ thể, ngày 21/5, phía Phú Gia cho khóa cửa 21 căn hộ; ngày 2/6 tiếp tục phá khóa của người dân, khóa cửa 3 căn nhà của cư dân, giữa tháng 6 khóa cửa thêm 1 căn nhà. Ngày 20/6, Phú Gia 7 lần khóa cửa nhà B47, chủ nhà thay khóa cũng bị Phú Gia phá khóa và cho thợ hàn đến hàn cửa. Cũng trong tháng 6/2020, Phú Gia đuổi người của Hùng Vạn Phúc ra khỏi văn phòng làm việc và khóa, hàn cửa nhiều căn nhà khác.

Theo ông Đức, việc Phú Gia Compound có nhưng hành vi phá khóa, cắt điện là hoàn toàn trái quy định của pháp luật, bởi sau khi Cty Hùng Vạn Phúc ký hợp đồng độc quyền bao tiêu 127 căn nhà cho Phú Gia Compound thì Cty Hùng Vạn Phúc là bên ký hợp đồng góp vốn trực tiếp với khách hàng, đồng thời ký hợp đồng điện với Cty điện lực, vì vậy Phú Gia Compound không có quyền đến phá khóa, cắt điện của người dân.

0106-123214812-359481041946109-5651181991574242783-n
Chính quyền có văn bản yêu cầu doanh nghiệp chấm dứt các hành xử trái pháp luật

Ông Đức cho biết thêm, như hợp đồng bao tiêu ký đầu tháng 5-2018 thì đơn vị nhận độc quyền bao tiêu 127 căn nhà cho Phú Gia Compound với tổng số tiền 706 tỷ đồng, trong đó cuối tháng 5-2018 Cty Hùng Vạn Phúc chuyển cho Phú Gia Compound 200 tỷ đồng. Số tiền còn lại sẽ thanh toán sau 7 tháng, khi Phú Gia Compound hoàn tất các thủ tục pháp lý để ra sổ cho người dân. “Cam kết là vậy, nhưng đến nay đã hơn 28 tháng trôi qua, chúng tôi đã chuyển cho Phú Gia Compound 220 tỷ đồng nhưng Phú Gia Compound vẫn không thực hiện cam kết”, ông Đức nói.

Lý do ông Đức đưa ra là bởi dự án liên quan đến vụ án của ông Phan Văn Anh Vũ, bị cơ quan điều tra của Bộ CA vào cuộc. “Bộ CA cũng đã yêu cầu Cty Hùng Vạn Phúc chúng tôi giữ lại tiền bán hàng đã huy động góp vốn từ các chủ căn nhà, không dịch chuyển trong bất kỳ trường hợp nào. Chuyện đến nước này, chúng tôi phải thực hiện, không thể chuyển thêm tiền cho Phú Gia Compound. Phần nữa, Phú Gia Compound chưa hoàn thành cam kết ra sổ đỏ cho người dân nên chúng tôi không thể chuyển thêm tiền”, ông Đức nói.

Ngày 6/7/2020, UBND phường Tam Thuận đã có công văn yêu cầu Phú Gia Compound chấm dứt các hành vi khóa căn hộ, cản trở người dân vào căn nhà. Trước đó, cư dân tại đây đã có đơn gửi cơ quan chức năng trình báo về sự việc.

Công văn nêu: Trong thời gian chờ các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền hoàn thiện các thủ tục pháp lý theo quy định, yêu cầu Cty Phú Gia Compound giữ nguyên hiện trạng các căn hộ trong dự án như trước đây, không cho nhân viên thuộc quyền có các hành vi khóa căn hộ, cản trở người dân vào căn hộ hoặc bất kỳ hành vi nào khác, nhằm tránh nguy cơ gây tổn thất về tài sản, ảnh hưởng đến ANTT. Việc làm của Cty Phú Gia Compound đã có biểu hiện của hành vi “cản trở trái pháp luật người đang ở hoặc người quản lý hợp pháp vào chỗ ở của họ. Đề nghị Cty Phú Gia Compound chấm dứt việc làm nêu trên.

Hiện hàng chục cư dân tại đây vừa bức xúc, vừa thấp thỏm lo lắng. Kinhtechungkhoan.vn sẽ tiếp tục theo dõi sự việc và thông tin đến bạn đọc.

Cao Nam

Tin cũ hơn
Xem thêm