Nova Hospitality bơm thêm 330 tỷ đồng vào doanh nghiệp thủy sản Seaprodex (SEA)

Cập nhật: 09:38 | 12/12/2023 Theo dõi KTCK trên

Nova Hospitality đã chi 330 tỷ đồng để tăng sở hữu tại doanh nghiệp thủy sản có nhiều sở hữu đất vàng trên cả nước.

Công ty CP Nova Hospitality vừa thông báo đã mua thêm gần 17,7 triệu cổ phiếu SEA của Tổng công ty Thủy sản Việt Nam (Seaprodex, UpCOM: SEA), giao dịch thực hiện vào ngày 4/12. Sau giao dịch tổ chức này đã trở thành cổ đông lớn với tổng sở hữu hơn 23,3 triệu cổ phiếu, tương đương nắm 18,64% cổ phần.

Cũng trong phiên giao dịch 4/12, cổ phiếu SEA bất ngờ có khối lượng khớp lệnh đột biến gần đúng lượng Nova Hospitality mua vào, trở thành phiên giao dịch lớn thứ 2 trong lịch sử mã chứng khoán này. Trong khi thanh khoản bình quân của SEA chỉ khoảng vài trăm đến vài nghìn đơn vị mỗi phiên. Do vậy, lượng lớn cổ phần trong ngày giao dịch trên được mua bởi Nova Hospitality với giá trị trung bình 18.700 đồng/cp, tương đương giá trị thương vụ hơn 330 tỷ đồng.

Động thái rót tiền trên là khá bất ngờ khi hệ sinh thái của Nova Group vẫn đang ngụp lặn trong khó khăn.

Nova Hospitality bơm thêm 330 tỷ đồng vào doanh nghiệp thủy sản Seaprodex (SEA)
Nova Hospitality là công ty con nằm trong hệ sinh thái của Nova Group

Theo tìm hiểu, Nova Hospitality được thành lập vào năm 2015 và đặt trụ sở tại quận 1, TP. Hồ Chí Minh, hoạt động trong lĩnh vực bất động sản, do bà Nguyễn Thị Thùy Dương làm người đại diện theo pháp luật.

Đến tháng 11/2018, Nova Hospitality được Novaland mua lại, lúc này vốn điều lệ ban đầu là 20 tỷ đồng và được tăng lên 1.645 tỷ đồng vào tháng 8/2019. Tiếp đó, tháng 11/2019, Novaland thông báo rót thêm 2.319 tỷ đồng vào Nova Hospitality.

Sau 1 năm, Novaland tiếp túc rót thêm tối đa 4.598 tỷ đồng vào Nova Hospitality. Sau khi hoàn tất việc đầu tư thêm vốn, Novaland đã sở hữu tối đa 744,3 triệu cổ phần phổ thông (tương đương 7.443 tỷ đồng).

Được biết, Nova Hospitality là đơn vị đầu tư, phát triển và vận hành chuỗi khách sạn, nghỉ dưỡng top đầu ở Việt Nam và là một mắt xích quan trọng cho hệ thống bất động sản của tập đoàn này.

Về phía Seaprodex, doanh nghiệp này được thành lập từ năm 1978, từng là “anh cả” trong ngành thủy sản nước nhà trước khi có sự vươn lên của các công ty tư nhân. Tổng công ty hiện có vốn điều lệ 1.250 tỷ đồng và giá trị vốn hóa thị trường gần 2.900 tỷ đồng.

Tính đến thời điểm 30/9, cơ cấu cổ đông bao gồm Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) sở hữu 63,38% vốn, Công ty Đầu tư Bất động sản Hướng Công Viên có 14,02% và còn lại thuộc về cổ đông khác.

Ngoài hoạt động cốt lõi, Seaprodex còn được nhắc đến là doanh nghiệp sở hữu nhiều đất vàng với khu đất trụ sở chính nằm tại số 2-4-6 Đồng Khởi, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh. Ngoài ra, Tổng công ty còn có chi phí xây dựng cơ bản dở dang là mua quyền sử dụng đất khách sạn Blue Sapphire Vũng Tàu, dự án số 2 Ngô Gia Tự Hà Nội...

Bên cạnh đó, Seaprodex đã được nhiều người nhắc tới hồi đầu năm khi vào ngày 11/5, doanh nghiệp này nhận được văn bản của Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) - Eximbank Lái Thiêu về việc phong tỏa các tài khoản tiền gửi tiết kiệm theo yêu cầu của Tổng cục thi hành án dân sự – Cục thi hành án Dân sự thành phố Hà Nội với tổng số tiền đề nghị phong tỏa hơn 267 tỷ đồng. Các tài khoản của tổng công ty đã bị phong tỏa vào chiều ngày 10/5 với số tiền bị phong tỏa hơn 206 tỷ đồng (do đã có 3 tài khoản tiền gửi đã tất toán).

Nguyên nhân Seaprodex bị phong tỏa tài sản có liên quan đến vụ án Phan Văn Anh Vũ (Vũ "nhôm"). Theo quyết định thi hành án chủ động của ban hành ngày 27/2/2020, Seaprodex buộc phải nộp số tiền hơn 268 tỷ đồng (gồm 250 tỷ đồng tiền gốc và hơn 18 tỷ đồng lãi vay) vay từ Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79 cho cơ quan thi hành án dân sự có thẩm quyền để đảm bảo cho việc thi hành án đối với nghĩa vụ của pháp nhân, trách nhiệm dân sự của Phan Văn Anh Vũ trong vụ án này và các giao dịch khác có liên quan.

Về tình hình kinh doanh, lũy kế 9 tháng đầu năm 2023, Seaprodex đạt doanh thu là 63,3 tỷ đồng, giảm 40,4% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp 9 tháng đạt 74,4 tỷ đồng, giảm 31,6% so với cùng kỳ.

Seaprodex hiện có vốn chủ sở hữu là 1.892 tỷ đồng. Đến cuối quý III/2023, công ty đang có 631 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế chưa phân phối.

Doanh nghiệp này có giá trị tài sản dài hạn 1.624 tỷ đồng, chủ yếu nằm ở 2 nhóm tài sản là đầu tư tài chính dài hạn và chi phí xây dựng cơ bản dở dang. Tài sản cố định chỉ có giá trị 31,6 tỷ đồng. Tài sản ngắn hạn của công ty là 498 tỷ đồng, chủ yếu nằm ở các khoản đầu tư tài chính ngắn hạn.

Thị giá vượt đỉnh, một công ty con của BIDV muốn bán "sạch" cổ phiếu quỹ

Công ty CP Chứng khoán BIDV (BSC, HOSE: BSI) vừa công bố thông tin giao dịch bán toàn bộ cổ phiếu quỹ của doanh nghiệp ...

Kinh doanh gặp khó, Savico (SVC) giải thể một công ty con

Quyết định đóng cửa công ty con chưa đầy 2 năm tuổi được thực hiện trong bối cảnh kết quả kinh doanh của Savico không ...

Một công ty bất động sản chi gần 500 tỷ làm cổ đông tại TPBank

Phát triển Bất động sản Dragon là công ty có liên quan đến nhóm cổ đông lớn tại TPBank là Tập đoàn Vàng bạc Đá ...

Tiểu Vy

Tin liên quan