Đà Nẵng chi hơn 43 tỷ đồng xóa bỏ các trục đường 3,5m
Đây là một trong số nhiều dự án được Đà Nẵng triển khai trong thời gian qua, nhằm mở rộng các trục đường nhỏ trong thành phố.
Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông và nông nghiệp TP Đà Nẵng vừa công bố kết quả mở thầu gói thi công nâng cấp, mở rộng các tuyến đường quận Hải Châu (giai đoạn 2). Dự án có mục tiêu nâng mặt cắt lòng đường từ 3,5–4,0 m lên 5,5 m, với tổng giá trị hơn 43,4 tỷ đồng. Đây là một trong những dự án trọng điểm của thành phố nhằm xóa bỏ các trục đường hẹp trong khu vực nội thị, bảo đảm an toàn giao thông và cải thiện mỹ quan đô thị.
Theo biên bản mở thầu, cả ba nhà thầu tham gia đều dưới hình thức liên danh. Liên danh do Công ty CP Nam Vinh đứng đầu đưa ra mức tiết kiệm ngân sách cao nhất, giảm 13,1% (tương đương 5,69 tỷ đồng). Hai liên danh còn lại gồm nhóm do Công ty CP Xây dựng Dịch vụ và Thương mại Thuận Đức đứng đầu, giảm 6,92% (tiết kiệm 3,01 tỷ đồng) và nhóm do Công ty TNHH Huy Như đứng đầu, giảm 3,77% (tiết kiệm 1,64 tỷ đồng).
Với tiêu chí tiết kiệm ngân sách, Nam Vinh được đánh giá là ứng viên sáng giá và cũng là đơn vị từng tham gia nhiều dự án trọng điểm tại Đà Nẵng. Hiện Ban QLDA đang tổ chức xét thầu, sẽ công bố nhà thầu được chọn trong thời gian tới.

Trong quá trình phát hành hồ sơ mời thầu, một số doanh nghiệp có ý kiến về yêu cầu nhân sự, hợp đồng nguyên tắc với bãi thải và khối lượng mời thầu. Chủ đầu tư đã kịp thời phúc đáp, làm rõ các nội dung, bảo đảm quá trình đấu thầu minh bạch.
Thời gian qua, Đà Nẵng đã dành nguồn lực đáng kể để cải tạo, mở rộng các tuyến đường nội thị từ 3,5 m lên 5,5 m, đồng thời nâng cấp vỉa hè, hệ thống thoát nước, cấp nước phục vụ phòng cháy chữa cháy. Đây là nỗ lực đồng bộ nhằm nâng cao an toàn giao thông, cải thiện môi trường sống và tăng tính thẩm mỹ cho đô thị.
Không chỉ dừng lại ở dự án này, Đà Nẵng đang tăng tốc mở rộng không gian đô thị, chú trọng đầu tư hạ tầng giao thông để hiện thực hóa mục tiêu trở thành đô thị sinh thái, thông minh và trung tâm du lịch – tài chính của khu vực miền Trung. Thành phố hiện có 74 cây cầu với tổng chiều dài 14,9 km, cùng hơn 1.100 km đường đô thị và 2.400 km kiệt, hẻm. Việc mở rộng, chỉnh trang liên tục giúp hoàn thiện mạng lưới giao thông, phục vụ nhu cầu đi lại và kết nối vùng.
Nguồn vốn Trung ương và địa phương tiếp tục được huy động mạnh mẽ cho các công trình trọng điểm, từ các trục giao thông chiến lược kết nối khu công nghệ cao, cảng Liên Chiểu, khu du lịch ven biển đến các tuyến đường nội thị. Cùng với đó, thành phố tăng cường ứng dụng công nghệ để xây dựng hệ thống giao thông thông minh, giám sát và điều hành hiệu quả, từng bước đưa Đà Nẵng trở thành đô thị có chất lượng sống hàng đầu cả nước.