Cựu giám đốc Ngân hàng Dầu khí Toàn cầu lĩnh án 14 năm tù

Cập nhật: 15:31 | 05/06/2020 Theo dõi KTCK trên

KTCKVN - Sáng ngày 5/6, bị cáo Lê Thị Minh Hiền, 43 tuổi cựu Giám đốc Ngân hàng Dầu khí Toàn cầu (GPBank), bị phạt 14 năm tù.

Bản án của TAND TP HCM được đưa ra sau 5 ngày xét xử. Hiền bị kết tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản dù trước đó kêu oan. Với vai trò đồng phạm, Nghiêm Tiến Sỹ, 46 tuổi (nguyên Phó giám đốc Ngân hàng Dầu khí Toàn cầu - GPBank) nhận 7 năm tù.

cuu giam doc ngan hang dau khi toan cau linh an 14 nam tu
Bị cáo Lê Thị Minh Hiền, cựu Giám đốc Ngân hàng Dầu khí Toàn cầu (GPBank), bị phạt 14 năm tù

Liên quan đến vụ án, Lê Quốc Cường, 59 tuổi (nguyên Trưởng Ban giải phóng mặt bằng quận 1) nhận 7 năm 6 tháng tù về các tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ, Cố ý làm trái quy định của nhà nước trong quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Huỳnh Thị Cúc, 49 tuổi (nguyên thủ quỹ Ban) bị tuyên phạt 9 tháng tù treo.

Theo HĐXX, cáo trạng truy tố các bị cáo là đúng người đúng tội, không có căn cứ chấp nhận lời kêu oan của Hiền và Sỹ.

Trong vụ án, Hiền giữ vai trò chính với động cơ vụ lợi chiếm đoạt tiền của Ban bồi thường giải phóng mặt bằng quận 1. Sỹ vì tình cảm cá nhân, lợi dụng chức vụ để giúp Hiền - chỉ đạo nhân viên lập phiếu chi khống. Sỹ không hưởng lợi nhưng không phải là căn cứ duy nhất để buộc tội.

Về dân sự, tòa buộc GPBank bồi thường 10,5 tỷ đồng cho Ban bồi thường giải phóng mặt bằng quận 1. Ngân hàng có quyền khởi kiện Hiền đòi số tiền thiếu hụt quỹ bằng một vụ án khác.

Liên quan đến các sai phạm tại nhà băng này, HĐXX kiến nghị xem xét trách nhiệm của các cán bộ GPBank về việc sử dụng con dấu của nhà băng.

Theo cáo trạng, bà Hiền là Giám đốc GPBank TP HCM từ tháng 3/2009 đến ngày 15/7/2010 bàn giao công việc cho ông Sỹ. Trước khi chuyển giao công việc, ngân hàng kiểm tra quỹ phát hiện thiếu hụt 10,5 tỷ đồng.

Để có tiền bù vào, ngày 20/7/2010, Hiền nhờ Cường lấy 10,8 tỷ đồng của Ban giải phóng mặt bằng quận 1 (do Cường đứng tên, gửi tại ngân hàng này) bảo lãnh giúp người quen làm hồ sơ vay tiền GPBank thông qua Công ty Cường Nguyễn (bạn của Hiền). Cường sau đó chỉ đạo Cúc ký một số giấy tờ giúp Hiền.

Biết Hiền làm hụt quỹ ngân hàng, nhưng Sỹ vẫn chỉ đạo nhân viên tất toán 4 khoản tiết kiệm của Ban giải phóng mặt bằng quận 1 chuyển đến Agribank Chợ Lớn giúp sếp cũ. Thực tế, họ chỉ chuyển gần 280 triệu tiền mặt còn lại thao tác trên giấy tờ, 10,5 tỷ đồng vẫn để lại GPBank cho Hiền bù vào số tiền bị thiếu.

Ngân hàng Agribank Chợ Lớn ban đầu làm thủ tục nhận và giải ngân trên giấy tờ cho Công ty Cường Nguyễn. Tuy nhiên, đến hạn trả nợ, ngân hàng này đã thu hồi tiền bảo lãnh của Ban giải phóng mặt bằng quận 1.

Quá trình xét xử, Hiền và Sỹ kêu oan, cho rằng việc thiếu hụt là do chưa cân đối được các số liệu trước khi bàn giao công việc chứ không chiếm đoạt tiền của Ban bồi thường giải phóng mặt bằng, tiền này vẫn nằm trong ngân hàng. Sỹ cho rằng không biết được các việc làm sai trái của Hiền cũng không hưởng lợi. Tuy nhiên, quan điểm của các bị cáo không được tòa chấp nhận.

cuu giam doc ngan hang dau khi toan cau linh an 14 nam tu Học sinh lớp 12 cầm đầu đường dây hack Facebook chiếm đoạt 10 tỷ đồng

KTCKVN - Công an tỉnh Bắc Ninh vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 7 đối tượng về ...

cuu giam doc ngan hang dau khi toan cau linh an 14 nam tu Quảng Bình: Khởi tố đối tượng lừa đảo xin việc chiếm đoạt gần 600 triệu đồng

KTCKVN – Bằng việc khoe rằng mình có nhiều mối quan hệ, có thể "chạy" việc cho nhiều người vào làm tại các cơ quan ...

cuu giam doc ngan hang dau khi toan cau linh an 14 nam tu Bình Định: Khởi tố thêm 2 đối tượng trong vụ buôn bán sách giáo khoa in lậu trị giá tiền tỷ

KTCKVN - Sáng 16/5, Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Bình Định cho biết đơn vị vừa khởi tố thêm 2 đối tượng về hành ...

Trâm Trâm (t/h)